Góc Chelsea: Vì sao đội bóng này tụt dốc ?

Duy Thái - Thụy Anh| 02/12/2019 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đã để thất thủ trước Westham trong một ngày mà những sự kì vọng của Lampard đã không được đền đáp xứng đáng. Thất bại này vô tình đã làm bộc lộ ra những tồn tại khiến Chelsea không có được kết quả tốt thời gian gần đây.

Đây là trận đấu mà Chelsea không có được sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Tammy Abraham do dính chấn thương hồi giữa tuần, bên cạnh đó những nhân tố chủ chốt khác như Willian, Kante cũng được HLV người Anh cho ngồi ngoài. Thế chỗ cho họ là những cầu thủ đã không xuất hiện quá nhiều trong thời gian gần đây như là Pedro hay Olivier Giroud.

Chelsea vẫn như thường lệ là đội bóng kiểm soát bóng và áp đặt thế trận lên đối thủ. Tuy nhiên đoàn quân của Frank Lampard dường như lại gặp khó trong khâu kết thúc khi mà trong suốt 90 phút của trận đấu, những Giroud, Pedro hay Pulisic không thể một lần khoan thủng mảnh lưới của West ham. Không thể ghi bàn, The Blues còn phải đón nhận bàn thua sau một tình huống hớ hênh của hàng phòng ngự. Để tuột mất 3 điểm trên sân nhà, Chelsea đang trải qua chuỗi ngày thi đấu khó khăn và tệ hại ( 2 thua, 1 hòa). Liệu có phải gót chân Achilles của Chelsea chính là đội hình quá mỏng hay phép màu của Lampard ở Chelsea đang dần hết thiêng ?

Đâu mới thực sự là lí do chính dẫn đến sự sa sút có phần khó hiểu của Chelsea thời điểm hiện tại ?

Kế hoạch B không đủ chất lượng

Trên lý thuyết, kế hoạch xoay tua của HLV Frank Lampard trong trận đấu gặp Westham vừa qua là hoàn toàn hợp lí. Willian, Cesar Azpilicueta đã phải cày ải quá nhiều trong thời gian gần đây, Kante thì chỉ vừa mới trở lại còn Abraham dính chấn thương hồi giữa tuần. Hơn nữa, một đối thủ nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng là quá “dư thừa” để bung ra đội hình mạnh nhất và những cầu thủ còn lại dư sức để gặt trọn 3 điểm ngay tại Stamford Bridge. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Những nhân tố dự bị được Lampard tin tưởng lại không thể thể hiện được quá nhiều và dường như bất lực trong việc giúp đội nhà giành chiến thắng.

Olivier Giroud chỉ là sự lựa chọn thứ 3 của Lampard cho vị trí tiền đạo cắm của Chelsea, sau Tammy Abraham và Michy Bashuayi. Thế nhưng tiền đạo người Pháp bất ngờ được điền tên trong cuộc chạm trán với Westham chứ không phải Bashuayi khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Thực tế thì cựu sao Arsenal đã có một ngày thi đấu thất vọng trên hàng công khi mà gần như không thể tạo ra bất kì áp lực nào lên hàng phòng ngự The Hammers.

Ngay cả điểm mạnh nhất của ngôi sao này là làm tường và kéo giãn hàng thủ đối phương cũng không được thể hiện như thường lệ. Có lẽ việc bị giam chân quá lâu trên băng ghế dự bị khiến cho cảm giác bóng của Giroud là không thực sự tốt.

Cầu thủ thứ hai trong lần hiếm hoi được đá chính thay Willian là Pedro cũng không có được màn trình diễn đủ để chấm điểm 5. Cầu thủ người Tây Ban Nha gần như mất hút bên hành lang cánh phải. Cựu ngôi sao của Barcelona tỏ ra lạc lõng trong việc kết nối với các cầu thủ trên hàng công khác như là Pulisic hay Mason Mount. Với việc cả Giroud lẫn Pedro đều thi đấu như “chấp người” đã khiến cho Chelsea lâm vào thế khó và việc để thủng lưới với một hàng phòng ngự vốn đã hớ hênh là điều khó thể tránh khỏi với Chelsea.

Rõ ràng lệnh cấm chuyển nhượng đang thực sự làm khó Chelsea. Nhân sự của Chelsea quá mỏng và gần như không có được những sự bổ sung và thay thế chất lượng tương đồng. Cũng không thể hoàn toàn trách Lampard ở khía cạnh này khi mà trong tay ông chỉ có những con người như thế và còn phải toan tính cho cả chặng đường dài phía trước.

Jorginho thực sự là vấn đề của Chelsea

Một điểm nhấn không thể không nhắc đến trong chuỗi trận tệ hại thời gian gần đây chính là việc “nhạc trưởng” Jorginho đang có dấu hiệu bị quá tải. Và khi không có cầu thủ này trên sân, Chelsea tỏ ra lập bập và thiếu đi sự liên kết thường thấy.

Không khó để nhận ra trong một vài trận đấu liên tiếp gần đây, tần suất cầu thủ người Italia bị rút ra giữa chừng ngày một nhiều. Có vẻ như việc phải thi đấu liên tục suốt từ đầu mùa khiến cho cựu sao Napoli bị quả tải. Bằng chứng là số 5 của Chelsea thường bị hụt hơi trong các tình huống tranh chấp 1 vs 1 hay cố gắng giành lại trái bóng khi để mất.

Vấn đề thể lực từ lâu đã là điểm yếu cố hữu của Jorginho. Việc phải bung sức quá nhiều trong trận đấu gặp Valencia hồi giữa tuần khiến cho cầu thủ người Italia không có được thể trạng tốt nhất. Sự tình buộc Lampard phải rút Jorginho rời sân và kéo Kovacic xuống chơi thấp nhất nơi hàng tiền vệ. Sự thay đổi đó vô tình đã làm cho hàng tiền vệ Chelsea trở nên chệch choạc và rối tung rối mù.

Tính từ thời điểm ngôi sao này rời sân (phút 60), Chelsea chỉ có được 4 lần dứt điểm, thấp hơn rất nhiều so với trước đó (12 lần). Không chỉ riêng trận đấu vừa qua, cả hai trận gặp Man City và Valencia, thời điểm Jorginho rời sân cũng là lúc The Blues thi đấu lép vế hẳn so với đối thủ.

Thậm chí trong trận đấu tại Champions League vừa qua, cứ trung bình 5 phút, Chelsea phải đón nhận một cú sút (18 cú sút/90 phút). Tuy nhiên, kể từ thời điểm phút 72 khi Jorginho rời sân, tổng số cú sút đội bóng này phải nhận lên đến con số 8. Tức là tỷ lệ trung bình tăng gấp đôi so với cả trận và không lâu sau đó là nhận bàn thua có phần “đen đủi” ở phút 81.

Còn ở trận thua trước Man City ở vòng đấu trước, Chelsea không có thêm bất kì một cú sút trúng đích nào kể từ sau phút 74, thời điểm Mason Mount vào thay cho Jorginho. Hai trận đấu trước Man City và Valencia và mới đây là trước West ham đã phần nào lột tả vai trò và tầm quan trọng của Jorginho lúc này tại Chelsea.

Con số thì không biết nói dối và bất kì ai theo dõi những trận đấu đã qua của Chelsea cũng có thể nhìn ra được việc thiếu vắng Jorginho, Chelsea đã “bí” đến như thế nào. Không quá khi cho rằng Jorginho đang thực sự là vấn đề của Lampard. HLV 41 tuổi đã biến cầu thủ này trở thành một mảnh ghép không thể thay thế, và rồi chính ông đang phải nhận trái đắng mỗi khi cầu thủ này chơi kém ấn tượng hay không đủ thể lực để thi đấu trọn vẹn.

Có nhiều ý kiến cho rằng tuần trăng mật của Lampard với Chelsea đã biến mất. Trong khoảng thời gian sắp tới (từ 5/12 đến 1/1/2020), Chelsea sẽ phải chơi tới 8 trận (3,3 ngày/trận). Trong số đó có 2 trận đấu được dự đoán là khó khăn gặp Tottenham và Arsenal. Bên cạnh đó còn cả trận đấu quyết định tới tấm vé đi tiếp tại Champions League gặp Lille.

Đã tới lúc Lampard cần phải tìm cách để xoay tua đội hình sao cho hợp lí nhất với lịch thi đấu khắc nghiệt kia. Đó gần như là phương án bắt buộc nếu như Chelsea không muốn bị tụt lại ở bất kì đấu trường nào. Thế nhưng với tình hình hiện tại, nhất là sau trận đấu với West ham, Lampard sẽ “bới” ở đâu ra một đội hình B chất lượng khi mà trong tay ông chỉ có những Giroud hay Pedro không hơn không kém. Dẫu biết là khó nhưng có lẽ Lampard vẫn phải làm, bằng không mọi sự cố gắng kể từ đầu mùa sẽ dễ dàng trôi theo những lời chỉ trích vốn đã không biết điểm dừng ngoài kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc Chelsea: Vì sao đội bóng này tụt dốc ?