Giúp học sinh đạt kết quả tốt môn Giáo dục công dân trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Hải Vân(TH)| 11/11/2016 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để giúp học sinh chuẩn bị tốt cho môn Giáo dục công dân, giáo viên Ngô Mã Thiên (Trường THPT Lê Thành Phương, An Mỹ, Tuy An, Phú Yên) đã có những gợi ý giúp các em ôn luyện tốt môn thi mới này.

Giúp học sinh đạt kết quả tốt  môn Giáo dục công dân trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Học đều và rộng tất cả các bài học là bí quyết giúp học sinh chuẩn bị tốt cho môn Giáo dục công dân. Ảnh: minh họa

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, môn Giáo dục công dân là một cấu phần trong tổ hợp môn thi Khoa học xã hội. Đây cũng là lần đầu tiên môn học này được đưa vào dưới hình thức thi trắc nghiệm.

Đề thi minh họa có 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu hỏi có 4 phương án lựa chọn và có 1 phương án trả lời đúng. Đề thi có các câu hỏi ở cấu độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và khoảng 40% câu hỏi vận dụng để phân hóa, phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng. Nội dung đề thi trắc nghiệm thường rất rộng và nằm trong tất cả các bài học. Bởi vậy để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, học sinh phải học đều và rộng, tránh học tủ.

Với các em, ngoài việc nắm vững khái niệm, định nghĩa nội dung trong sách giáo khoa, HS phải vận dụng nội dung, kiến thức bài học vào việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi. Khi ôn luyện, học sinh nên học theo từng bài, mỗi bài cần chú ý đến nội dung tích hợp về các lĩnh vực như: Vấn đề phòng chống tham những, giao thông, môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu…

Với giáo viên, trong từng bài học, tiết dạy, bên cạnh việc truyền đạt đầy đủ nội dung kiến thức, giáo viên cần phải đưa ra tìm hiểu tình huống thật gần gũi với cuộc sống để học sinh nhận xét, xử lý, lựa chọn. Sau mỗi tình huống, giáo viên chỉ ra cho học sinh thấy được vấn đề đúng, sai. Thông qua mỗi tình huống đối chiếu với nội dung bài học, học sinh đưa ra phương án để giải quyết. Học theo cách này học sinh rất thích vừa giúp các em bám sát đề thi. Sau mỗi tiết dạy, giáo viên cũng cần dành ít phút để củng cố bài học bằng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm khách quan đển học sinh từng bước làm quen với đề thi.

Điều quan trọng là giáo viên phải tự đổi mới mình, phải đầu tư, nghiên cứu, hợp tác với các giáo viên trong tổ bộ môn để xây dựng đề cương, xây dựng ngân hàng đề trắc nghiệm khách quan theo từng bài học nhằm cung cấp cho học sinh sau mỗi tiết dạy để các em dần tiệm cận với đề thi THPT quốc gia sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh đạt kết quả tốt môn Giáo dục công dân trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017