Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới

Văn Toàn| 11/02/2021 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đất nước chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu 2021 cũng là lúc cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Vàng Ma Chải đứng chân trên địa bàn xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ, Lai Châu) đang tập trung cao độ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Có các anh biên giới được bình yên, Nhân dân được đón tết an toàn đó cũng chính là niềm vui, hạnh phúc của cán bộ, chiến sĩ nơi đây khi mùa xuân đang về. Trung tá Trịnh Anh Tuấn- Đồn trưởng Đồn biên phòng Vàng Ma Chải cho biết: Đồn biên phòng Vàng Ma Chải làm nhiệm vụ bảo vệ, quản lý 14,288 km đường biên giới trên địa bàn hai xã Vàng Ma Chải và Mồ Sì San. Trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý, bảo vệ có nhiều đường mòn, lối mở có thể dễ dàng qua lại biên giới nên gây không ít khó khăn cho anh em thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong khu vực.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay đơn vị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tuyến biên giới do đơn vị quản lý luôn an toàn, ổn định. Đó là cơ sở để Nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Để làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, từ nhiều năm nay Đồn biên phòng Vàng Ma Chải đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

z2325917748768_24a298ea7ec11b3dad8429b98b1f0a4e.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Vàng Ma Chải tuần tra bảo vệ chủ quyền biên giới

Theo chân Trung úy Tẩn Chỉn Minh- Đội trưởng Đội vận động Quần chúng Đồn biên phòng Vàng Ma Chải đi thực hiện công tác tuyên truyền chúng tôi mới hiểu được những khó khăn, vất vả của các anh. Tuyên truyền thường phải thực hiện vào buổi tối vì ban ngày bà con còn đi làm nương, làm ruộng không có mặt ở nhà.

Hơn 8 giờ tối, dưới cái lạnh như cắt da cắt thịt của mùa đông biên giới, bên bếp lửa của gia đình trưởng bản Sì Choang các hộ dân mới tập hợp tương đối đông đủ để nghe cán bộ biên phòng tuyên truyền. Nội dung buổi tuyên truyền của Trung úy Tẩn Chỉn Minh hôm ấy chủ yếu nói về các quy định của Đảng và Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phòng chống dịch Covid-19 và việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép qua khu vực biên giới. Các buổi tuyên truyền còn được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú như phát tờ rơi, thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, qua báo chí, truyền hình.

Cùng với tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát biên giới cũng được Đồn biên phòng Vàng Ma Chải thường xuyên thực hiện và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Khi năm mới đang đến gần, việc bảo vệ chủ quyền biên giới, đảm bảo an ninh trật tự với cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại càng được quan tâm hơn để bà con được đón xuân trong an toàn và hạnh phúc.

Trên tuyến biên giới hơn 14 km do đơn vị quản lý các anh thuộc từng ngôi nhà, ngọn cây, mỏm đá. Cũng chính bởi vậy mà mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng trở nên quen thuộc, gần gũi với hầu hết người dân ở bản làng biên giới. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, Đồn biên phòng Vàng Ma Chải còn triển khai đồng bộ các biện pháp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; tăng cường lực lượng bám, nắm địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra theo đúng quy định của pháp luật, không để bị động bất ngờ, tạo điểm nóng.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã trong tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát và nắm bắt tình hình ở khu vực biên giới. Một việc làm được cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng Vàng Ma Chải quan tâm là việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong công đồng trong tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới.

Trung tá Trịnh Anh Tuấn-Đồn trưởng Đồn biên phòng Vàng Ma Chải cho biết: Trong thời gian cao điểm phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng từ ngày 18/12/2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý kịp thời 3 vụ với 31 con bò, 34 con trâu được vận chuyển tiếp giáp biên giới để chuẩn bị bán sang bên kia biên giới. Xử phạt 2 đối tượng với số tiền 52 triệu đồng nộp kho bạc nhà nước huyện.

Phần lớn các vụ việc đơn vị đều vận động người dân đưa trâu, bò về lại địa phương. Tính từ đầu năm đến nay, nhờ hoạt động tuần tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên cũng như các nguồn tin từ quần chúng Nhân dân mà đơn vị đã phát hiện hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly theo quy định.

Hiện nay, trên tuyến biên giới do Đồn biên phòng Vàng Ma Chải quản lý bảo vệ có 6 tổ, chốt, chặn; 3 tổ kiểm soát lưu động làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh trái phép để đưa đi cách ly kịp thời. Đơn vị tuyên truyền đến các gia đình có người thân lao động bên kia biên giới thực hiện về nước sớm để cách ly đủ 14 ngày trước tết nguyên đán. Nếu trường hợp nào nhập cảnh mà không báo cáo, các gia đình, trưởng bản phải báo cáo để có biện pháp xử lý.

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Vàng Ma Chải vẫn đang nỗ lực không ngừng, ngày đêm vững tay súng bảo vệ biên cương để Nhân dân yên tâm đón xuân mới đang về. Việc làm của các anh làm sáng mãi hình ảnh của bộ đội cụ Hồ, góp phần gắn kết thêm tình cảm quân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới