Giữ nguyên mức án tù chung thân đối với trưởng phà Sewol

TG| 12/11/2015 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã phán quyết giữ nguyên bản án tù chung thân đối với bị cáo Lee Jun Seok, trưởng phà Sewol bị chìm ngoài khơi bờ biển Tây Nam nước này hồi tháng 4/2014, làm gần 300 người thiệt mạng.

Mức án trên do Tòa án cấp cao thành phố Gwangju phán quyết hồi tháng 4 vừa qua. Tòa án Tối cao đã bác đơn kháng án của bị cáo Lee Jun Seok. Trước đó, các công tố viên đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Lee, 70 tuổi, với các tội danh trong đó có tội giết người vì bỏ phà chạy thoát thân dù biết các hành khách có thể bị chìm cùng con phà. 

Giữ nguyên mức án tù chung thân đối với trưởng phà Sewol

Gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol bên ngoài Tòa án tối cao ở Seoul ngày 12/11. Ảnh: YONHAP

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, bị cáo đã rời phà thoát thân mà không có bất cứ hành động nào để cứu hành khách. Phán quyết nêu rõ lẽ ra rất nhiều nạn nhân đã thoát chết nếu trưởng phà Lee thông báo tình hình khẩn cấp và ra lệnh hành khách rời khỏi phà, và hành vi của trưởng phà Lee bỏ mặc hành khách thực chất là hành động giết người.

Sau khi tòa tuyên án, các thân nhân của những hành khách tử nạn tổ chức họp báo trước trụ sở Tòa án Tối cao cho rằng, lời kết tội của tòa hoàn toàn thích đáng đối với những thành viên thủy thủ đoàn đã rời khỏi phà đang bị đắm để thoát thân, mà không có bất kỳ nỗ lực nào để cứu hành khách. 

Đây là lần đầu tiên các cáo buộc giết người được áp dụng đối với một người chịu trách nhiệm về một vụ tai nạn có số tử vong cao, do không áp dụng các biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên phán quyết đối với 3 thành viên hàng đầu của thủy thủ đoàn chạy thoát thân khỏi phà cùng với ông Lee, theo đó những người này ở vị trí phải tuân theo lệnh của thuyền trưởng và vì vậy không bị kết tội giết người. Trong khi đó, 14 thành viên khác của thủy thủ đoàn nhận các bản án tù từ 18 tháng đến 7 năm. 

Khi xảy ra tai nạn, chiếc phà xấu số trên chở 476 hành khách đang trên đường từ Incheon (In-chơn), phía tây Thủ đô Seoul, tới đảo nghỉ dưỡng Jeju (Chê-chu) ở miền Nam. Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là học sinh trung học đang thực hiện một chuyến đi dã ngoại. Đã trục vớt được 295 thi thể và hiện vẫn còn 9 người mất tích. 

Đây là một trong những thảm họa thời bình tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nguyên mức án tù chung thân đối với trưởng phà Sewol