Giọt nước mắt cay đắng của tử tù trong giây phút “trùng phùng” con thơ

Anh Thư| 20/12/2020 20:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Bố đây, con ơi, bố xin lỗi”, Và Bá Xê vừa bật khóc, vừa quay lại nhìn 2 đứa con thơ. Được vợ trao đứa con nhỏ trên tay nhưng việc con khóc thét, không cho bế khiến nỗi đau trong Xê càng lớn hơn.

Đợt không khí lạnh kèm theo mưa rả rích càng khiến thời tiết thêm lạnh buốt. Trong phòng xử án của TAND tỉnh Nghệ An, bị cáo Và Bá Xê (SN 1995, trú xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, Nghệ An) ngồi co ro trong chiếc áo khoác mỏng tanh. Trước đó, TAND tỉnh này từng đưa bị cáo Xê ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Phiên tòa hôm ấy phải tạm dừng để điều tra thêm một số chi tiết mà bị cáo khai.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Và Bá Xê khóc suốt phiên tòa vì hối hận

Cũng như lần ra tòa trước, ngày hầu tòa này vợ con của bị cáo đã vượt chặng đường dài đến tòa từ sớm. Người phụ nữ ấy không ngừng khóc khi vừa thấy chồng tại tòa. Cuộc sống của vợ chồng Xê trước khi phạm tội khá êm ấm. Hàng ngày, Xê đi rừng, vợ ở nhà chăm con. Thực ra ở trong bản cũng chẳng cần chi tiêu gì nhiều nhưng Xê thì không muốn dừng lại ở đó. Xê muốn đi kiếm nhiều tiền để mua đồ, lo cho vợ và 2 đứa con thơ. Nhưng rồi, ông bố trẻ ấy đã mất tất cả từ lần sửa xe định mệnh.

Đó là khoảng tháng 4/2020, trong một quán sửa xe ở xã biên giới Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An), Xê quen với người đàn ông tên Tủa (quốc tịch Lào). Tủa bảo bên kia có mối “hàng”, biết ai mua thì giới thiệu giúp. Xê hiểu ý nên gật đầu đồng ý.

anh-2.jpg

Bẵng đi gần 2 tháng sau, Xê nhận được tin nhắn qua Zalo của một người tự giới thiệu tên Thuận, muốn mua ma túy, nhờ Xê chỉ giúp. Có mối mua, Xê báo với Tủa. Tủa bảo 1 cân đá giá 100 triệu đồng, Xê bán được thì Tủa cho thêm 5 triệu mỗi cân. Người đàn ông tên Thuận đồng ý mua 3 cân ma túy, giá 300 triệu. Sau thời gian ngắn trao đổi, Xê nhận hàng từ Tủa đi giao cho Thuận. Khi đang giao dịch ma túy thì công an ập vào. Thuận bỏ chạy, Xê bị bắt cùng 3 kg ma túy đá. Với số lượng ma túy đặc biệt lớn, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX tuyên phạt Và Bá Xê tử hình.

Đối diện với án tử, Xê như lạc giọng: “6 tháng ngồi trong phòng giam bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều và rất hối hận. Bị cáo biết mình đã sai nhưng xin tòa cho bị cáo một con đường sống. Trong vụ án này bị cáo chỉ có vai trò thứ yếu, các con bị cáo hiện còn rất nhỏ, cần người chăm sóc”. Vừa nhắc đến các con, Xê đã rơi nước mắt.

Xê cho rằng trong vụ án này mình chỉ giữ vai trò thứ yếu. Bị cáo vẫn nghĩ nếu bắt được Thuận và Tủa thì cơ hội sống của mình sẽ cao hơn. Thế nhưng, với những thông tin ít ỏi mà Xê cung cấp, việc xác định được 2 người đàn ông này chẳng khác nào mò kim đáy bể.

Tòa vào nghị án, vợ bị cáo dắt 2 đứa con thơ vào phòng xét xử để các con được nhìn mặt bố. Nhìn thấy con, Xê bật khóc nức nở, với bàn tay như cố chạm vào con. “Bố đây, con ơi, bố xin lỗi...”, giọng Xê như lạc đi. Thằng bé tầm 1 tuổi ngơ ngác nhìn người vừa gọi mình. Không hiểu nó lạ hay nhìn thấy mẹ khóc, nó cũng khóc ré lên. Bị đứa con nhỏ không cho bế, Xê càng khóc lớn tiếng.

Lát sau, đứa con 6 tuổi co ro trong manh áo mỏng, tay níu vào thanh gỗ ngăn cách giữa khu vực bị cáo vào người dự khán phiên tòa. Nó khóc, hai hàng nước mắt lặng lẽ lăn xuống trên đôi má xám đi vì lạnh. Dường như nó hiểu bố sẽ không về nữa...Trong dòng nước mắt, Xê nghẹn ngào: “Điều em lo sợ nhất là không còn cơ hội về gặp các con. Chúng còn quá nhỏ…..”. Lúc này, Xê mới thấm thía hơn bao giờ hết cái giá mình phải trả.

Và nỗi lo của Xê đã thành hiện thực khi bản án tử hình đã được tòa tuyên. Tòa kết thúc, Xê liên tục ngoái đầu nhìn vợ con. Trong khi đó như muốn níu kéo thêm thời gian các con được gặp bố, người vợ vừa khóc vừa dẫn 2 con chạy đường vòng để đến nơi chiếc xe bịt thùng đang đợi sẵn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giọt nước mắt cay đắng của tử tù trong giây phút “trùng phùng” con thơ