Muốn được du lịch đó đây nhưng do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên những xu hướng ảo đã được giới trẻ hào hứng đón nhận. Thậm chí họ đã tự tạo ra những chuyến chu du tại nhà bằng các công cụ hiện đại và sự sáng tạo của bản thân.
Dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch trên toàn cầu, khiến mọi hoạt động liên quan gần như tê liệt trong thời gian dài. Dù đã được hoạt động trở lại nhưng vẫn có nhiều người lo ngại.
Song, cũng chính sự đóng băng của du lịch truyền thống đã mở đường để du lịch số lên ngôi, trong đó hình thức du lịch ảo được xem là xu hướng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành du lịch.
Du lịch ảo không đơn thuần chỉ là du lịch qua màn ảnh truyền hình hay qua những trang sách, báo, tạp chí du lịch. Du lịch ảo cho phép người dùng được trải nghiệm những hình ảnh chân thực, cảm giác sống động y như thật của điểm đến đã được số hóa trên môi trường 3D mà không phải di chuyển, thông qua sự trợ giúp của công nghệ.
Ðiều này có nghĩa, chỉ cần ngồi một chỗ, bạn vẫn có thể cảm nhận mầu xanh bao la ngút ngàn của những đồi chè Mộc Châu, tham gia vào chuyến hành trình thám hiểm hang Sơn Ðoòng đầy kỳ thú, hoặc đến với những di tích, danh thắng nổi tiếng trên thế giới.
Sau thời gian dài bị gò bó ở nhà do ảnh hưởng của đại dịch, du khách Việt đã có thể tận hưởng cảm giác thư giãn, bỏ lại đằng sau bộn bề âu lo bằng những chuyến du lịch trong nước dịp Tết Nguyên đán.
Chưa thỏa mãn với những chuyến vi vu trong nước, giới trẻ khát khao được du lịch quốc tế ngay khi đường bay mở cửa trở lại.
Trong đó, các quốc gia gần Việt Nam như Singapore, Thái Lan, Indonesia... được nhiều người cân nhắc bởi ẩm thực đặc sắc, con người và nền văn hóa đa sắc tộc độc đáo cùng chi phí ăn chơi, nghỉ dưỡng khá hợp lý.
Theo khảo sát “Mức độ yêu thích du lịch” do Tổng cục Du lịch Singapore (STB) thực hiện với hơn 2.000 người tham gia, quốc đảo này là một trong những điểm đến mà du khách Việt mong muốn khám phá nhất sau đại dịch.
Trong đó, có khoảng 80% du khách được khảo sát lựa chọn Singapore với mong muốn khám phá các công trình thiết kế ấn tượng và không gian kiến trúc hiện đại. Một số khác lại bị thu hút bởi những công nghệ tiên tiến của đảo quốc này.
Lý giải cho sức hấp dẫn của Singapore là nền ẩm thực đặc sắc, các công trình kiến trúc khơi gợi cảm hứng, sự sáng tạo đổi mới không ngừng, cùng con người và văn hóa đa sắc tộc độc đáo.
Trong lúc chờ đợi du lịch quốc tế mở cửa trở lại, giới trẻ đã sáng tạo nhiều cách du lịch tại gia để thỏa sự “cuồng chân”. Nhiều bạn trẻ sử dụng lại hình ảnh, video sẵn có để tạo vlog mới, hoặc tham khảo điểm đến qua các vlogger và website du lịch.
Một số khác đăng ký tham gia trải nghiệm hoạt động thực tế ảo như Light To Night festival (Singapore), Speciality & Fine Food Asia 2022, Geo Connect Asia 2022...
Bên cạnh đó, công nghệ VR đã chắp cánh để nhiều công ty du lịch nổi tiếng xây dựng những tua du lịch ảo hấp dẫn, kích thích cảm xúc du khách một cách mạnh mẽ như lái trực thăng để tham quan đảo Ma-hát-tan từ trên cao, hay hành trình thăm U-gan-đa (châu Phi) trên khinh khí cầu… Tại Nhật Bản, kể từ khi hạn chế đi lại vì dịch bệnh, lượng đặt các tua du lịch ảo đã tăng lên khoảng 50%.
Với những chương trình này, giới trẻ dễ dàng hòa mình vào cảm giác chu du khắp mọi miền chỉ với công cụ đơn giản như smartphone, laptop.
Nhiều bạn trẻ có khả năng quay chụp, chỉnh sửa video lại biến nỗi nhớ du lịch thành trào lưu trên mạng xã hội. Đơn cử như thử thách TikTok SingapoReimagine Pose Now (tạm dịch: Tạo dáng chụp ảnh trực tuyến để hình dung lại, trải nghiệm mới cùng Singapore) do Tổng cục Du lịch Singapore khởi xướng.