Giới công nghệ lo ngại luật chống khủng bố đầu tiên ở Trung Quốc

Kiên Trung| 28/12/2015 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm 27/12, Trung Quốc đã thông qua luật chống khủng bố mới gây tranh cãi, nhận phản ứng giận dữ của các tổ chức nhân quyền, doanh nghiệp và chính trị gia trên thế giới.

Nhiều người lo ngại rằng, luật chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc ảnh hưởng rất nhiều đến quyền tự do. Theo điều luật thì các quan chức Trung Quốc có quyền xem xét các hoạt động của các công ty công nghệ cao và bỏ qua các biện pháp bảo mật nhất định trong các thiết bị như smartphone, thiết bị định tuyến (router) và TV. Nó thậm chí cũng cho phép chính phủ mở rộng hơn nữa quyền hạn kiểm duyệt.

Giới công nghệ lo ngại luật chống khủng bố đầu tiên ở Trung Quốc

Theo điều luật chống khủng bố, chính quyền Trung Quốc sẽ mở rộng quyền hạn kiểm duyệt nội dung trên Internet

Giới phương tiện truyền thông Trung Quốc đã không được công bố đầy đủ văn bản pháp luật chính thức, nhưng có vẻ như rất nhiều thành phần liên quan khác đã được đề cập.

Li Shouwei, một đại biểu quốc hội, cho biết: “Không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới, đang có sự phát triển của số lượng các phần tử khủng bố sử dụng Internet để quảng bá và kích động khủng bố. Chúng cũng đang sử dụng Internet để tổ chức, lên kế hoạch và thực hiện các hành động khủng bố”.

Theo New York Times đưa tin, Li lưu ý rằng luật mới bao gồm điều khoản yêu cầu nhà cung cấp viễn thông và dịch vụ Internet cung cấp giao diện kỹ thuật, giải mã và hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan an ninh khi họ thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn và điều tra các hoạt động chống khủng bố.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định rằng, các biện pháp này sẽ giúp trấn áp khủng bố và ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng xảy ra. Giới quan chức cho rằng, pháp luật sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty kinh doanh cũng như quyền tự do ngôn luận trên Internet và tự do tín ngưỡng của họ. Tuy nhiên, những điều khác thì không chắc chắn.

William Nee, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc của tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở đặt tại Hồng Kông, cho biết với Times rằng: “Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc có nhiệm vụ hợp pháp trong việc bảo vệ công dân của mình khỏi các cuộc tấn công khủng bố thì thông qua luật này sẽ có một số ảnh hưởng tiêu cực cho vấn đề nhân quyền”.

“Về cơ bản, luật này có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng công cụ kiểm duyệt thông tin không mong muốn”, nhà nghiên cứu này nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã đưa ra lập trường rõ ràng của Mỹ đối với các biện pháp chống khủng bố cho các công ty nước ngoài gây tranh cãi khi nói: “Chúng tôi đã nói rất rõ rằng, họ phải thay đổi nếu muốn được kinh doanh tại Mỹ”.

Nếu điều tương tự cũng được áp dụng thì không biết Apple và nhiều công ty công nghệ khác đang sản xuất nhiều sản phẩm ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong điều luật mới của chính phủ nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới công nghệ lo ngại luật chống khủng bố đầu tiên ở Trung Quốc