Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương

Trang - Dung| 31/10/2018 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều thực khách đã từng thưởng thức món ăn Giò chả Quang Dần chắc hẳn sẽ không quên được hương vị thơm ngon “ăn một lần nhớ mãi mãi” của món ăn bình dị nhưng kết tinh hương vị gia truyền này.

Món giò thơm, ngon, giòn, đậm vị; cùng món chả ruộm vàng, thơm ngọt dư vị nơi đầu lưỡi đã được xếp hạng tiêu chuẩn OCOP 4 sao, là sản phẩm chủ lực cấp quốc gia của gia đình bà Bùi Thị Dần ở tổ 2, khu 5, phường Ka Long, TP. Móng Cái tỉnh Quảng Ninh.

Hương vị gia truyền Ngon - Sạch - Bổ - Rẻ

Trải nghiệm thực tế tại cơ sở chế biến sản phẩm Giò chả Quang Dần, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự công phu, cẩn thận và hiểu vì sao ai đã từng thưởng thức món ngon này đều lưu luyến muốn ăn nhiều nhiều hơn nữa ở những lần sau. 

Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương

Cơ sở chế biến giò chả Quang Dần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo bà Bùi Thị Dần - chủ cơ sở: Gia đình bà trước kia sống ở Hải Dương cũng làm giò chả bán và rất có tiếng ở Hải Dương. Sau khi định cư ở Móng Cái - Quảng Ninh bà vẫn tiếp tục nghề truyền thống và không ngờ được người dùng ở đây ủng hộ rất nhiều. Đặc biệt là khi bà sử dụng nguyên liệu là lợn Móng Cái để làm giò chả tạo nên món ngon đậm chất vùng miền lưu luyến thực khách.

Bà Dần nhấn mạnh: Thịt để làm giò chả không phải cứ tùy tiện lấy loại nào hay lợn nào cũng được. Công đoạn chọn nguyên liệu quyết định rất lớn đến chất lượng thành phẩm nên phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc riêng. Thịt phải là thịt nạc ngon, tươi của con lợn vừa mổ xong, sờ tay vào thịt còn dính, nóng hổi. Và điểm đặc biệt của thương hiệu Giò chả Quang Dần là chế biến từ thịt lợn Móng Cái. Loại lợn đặc biệt nổi tiếng bởi độ ngon, thơm và ngọt rất riêng. Miếng thịt được chọn làm giò chả được cắt ra, đưa vào cối xay. Loại cối được dùng chỉ 1kg để đảm bảo lượng thịt xay được nhuyễn hoàn toàn, dẻo keo như hồ. Mỗi kg thịt tươi được xay trong 3 phút, cùng với mỡ và gia giảm được kết hợp theo tỷ lệ vừa với khẩu vị nhiều người dùng, đặc biệt, nước mắm dùng để xay giò chả phải là nước mắm loại 1 của Phú Quốc, chỉ mới trộn vào thịt, xay lên đã thấy lan tỏa hương thơm, kích thích khứu giác…

Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương

Nguyên liệu đặc biệt làm nên hương vị riêng độc đáo của Giò chả Quang Dần

Công đoạn xay nhuyễn thịt chỉ là một khâu nhỏ trong quy trình chế biến Giò chả Quang Dần gia truyền. Tiếp đến là đóng thịt đã xay nhuyễn vào khuôn tròn đã lèn sẵn lá chuối, rồi lập tức cho vào nồi nước đang sôi. Luộc trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ, với bí quyết luộc Giò của riêng mà bà Dần chia sẻ là tuyệt đối không được đậy vung, cứ để sôi tự nhiên, có như vậy, miếng giò thành phẩm mới giòn, dai, không nũng, không nồng mùi lá chuối, khi cắt miếng giò không dính dao, cắn một miếng thực khách sẽ cảm thấy lan nhanh vị đậm đà và điều đặc biệt là thưởng thức xong vẫn còn dư vị ngòn ngọt nơi đầu lưỡi….

Theo anh Phạm Minh Huy, bí quyết để thương hiệu giò chả Quang Dần luôn làm hài lòng mọi thực khách dù là khó tính nhất, đó chính là luôn đảm bảo nguyên tắc “ Ngon – Sạch – Bổ - Rẻ”. Thành phẩm giò chả Quang Dần cung cấp ra thị trường luôn đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nói không với chất bảo quản và hàn the, hay các chất phụ gia khác… Vì vậy làm đến đâu là bán hết đến đó. Thậm chí có nhiều người phải đặt hàng trước để được thưởng thức món ngon bình dị này.

Đạt chuẩn 4 sao cùng nhiều giải thường lớn

Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương

Thương hiệu Giò chả Quang Dần được chứng nhận thương hiệu OCOP 4

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất giò chả gia truyền Quang Dần cung cấp ra thị trường Móng Cái khoảng 30- 40 kg giò, chả thành phẩm. Sản phẩm làm tới đâu, bán tới đó, không làm sẵn, không để qua đêm. Hàng bán buổi sáng thì công nhân bắt đầu làm từ 4-5h sángcòn buổi chiều thì bắt đầu làm vào khoảng 13h, đến khoảng 17h là đã hết hàng. Như lời chia sẻ của chủ cơ sở có nhiều thực khách muốn ăn thêm, phải đợi đến sáng mai! Tuyệt đối không dùng hàn the, phụ gia thực phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh… Thế nên, sạch, ngon, đậm đà, phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả cho trẻ em hay người cao tuổi. Có lẽ chính sự chân chất, bình dị và thật tâm này lại là bí quyết làm nên thương hiệu của Giò chả Quang Dần ở Móng Cái mà những người “sành ăn” luôn hài lòng.

Phát huy nghề gia truyền ở vùng đất miền Đông vốn nức tiếng sành ăn, HTX Quang Dần đã chế biến ra món giò chả từ lợn Móng Cái thơm ngon nức tiếng một vùng. Hiện nay chủ cơ sở còn xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Móng Cái và được chứng nhận thương hiệu OCOP 4 sao nổi bật. Tại các kỳ hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm giò chả làm từ lợn Móng Cái đã thu hút sự chú ý và khen ngợi, hài lòng về chất lượng của đông đảo nhân dân Quảng Ninh và du khách.

Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương

Giò chả Quang Dần được nhiều thực khách ưa chuộng tại các khu Hội chợ triển lãm

Bà Dần vui vẻ cho biết thêm: với những sản phẩm được hút chân không, tuân thủ tuyệt đối quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và điều kiện bảo quản sẽ có thể lưu trữ trong một thời gian khá dài, vì thế Giò Chả từ Lợn Móng Cái sẽ có cơ hội “đi xa”, đến với nhiều nơi, góp thêm một hương vị ẩm thực danh tiếng mang bản sắc đất và người miền Đông cho bữa cơm, bữa tiệc của nhân dân mọi miền. Bà Dần cũng cho biết thêm, sắp tới thương hiệu Giò chả Quang Dần sẽ tham dự Hội chợ Làng nghề Việt Nam và Hội thảo Quốc tế về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP do Bộ Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 11 năm 2018 tại Khu Hội chợ triển lãm, Giao dịch Kinh tế và Thương mại - Số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Thực khách yêu ẩm thực truyền thống muốn thưởng thức món ngon nức tiếng của Móng Cái tại Hà Nội có thể ghé qua quầy trưng bày sản phẩm của HTX Giò chả Quang Dần để “ăn một lần và nhớ mãi mãi”.

Kết tinh hương vị ẩm thực quê hương bình dị mộc mạc nhưng đậm đà lưu luyến, gắn kết cùng cái tâm của người thừa kế nghề gia truyền nhiều đời, cơ sở Quang Dần đang góp một phần không nhỏ nâng cao giá trị nông sản đất địa đầu Tổ Quốc nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giò chả Quang Dần kết tinh hương vị ẩm thực quê hương