Giết người vì mâu thuẫn cá nhân: Người dân chờ công lý

Nhóm PV| 13/12/2019 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình xét xử vụ án giết người xảy ra từ năm 2014 tại Hà Nội, các bị cáo trực tiếp sát hại nạn nhân đã khai ra kẻ chủ mưu. Tuy nhiên nhiều năm qua, gia đình bị hại vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan điều tra, tội ác vẫn còn trong bóng tối.

Lời thú tội của các bị cáo

Theo Bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân TP Hà Nội, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nông Văn Phòng với anh Đồng Nguyên Minh mâu thuẫn về việc Phòng cho anh Minh vay 10 triệu đồng, Phòng đòi nhiều lần nhưng anh Minh không trả. Đến khoảng 11h30 ngày 23/5/2014, tại một quán nước ở khu vực hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), Nông Văn Phòng cho các đồng phạm là Đào Thanh Sơn, Nguyễn Quang Huy, Khổng Văn Cường và Trần Quốc Hương xem ảnh của anh Minh qua điện thoại di động và nói “Có thằng này láo nên anh em mình đánh dằn mặt nó”, cả nhóm xem ảnh và đồng ý.

Các bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường thuật lại vụ việc: Vào khoảng 18h40 ngày 24/5/2014 tại nhà anh Đồng Nguyên Minh (số 31 ngõ 60 phố Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội), khi Nông Văn Phòng đang đôi co với anh Minh thì Khổng Văn Cường đã dùng dao quắm mang theo chém 1 nhát trúng ngực anh Minh. Khi anh Minh bỏ chạy vào phía cầu thang trong nhà thì Nông Văn Phòng dùng dao quắm chém 2 nhát vào lưng, vào đầu anh Minh, Đào Thanh Sơn cầm tuýp sắt vụt vào đầu anh Minh làm anh Minh ngã ra sàn nhà. Cường tiếp tục dùng dao quắm chém mấy nhát vào chân anh Minh rồi cả bọn chạy ra ngõ, nơi xe máy của 2 bị cáo Trần Quốc Hương và Nguyễn Quang Huy đang chờ sẵn để tẩu thoát.

Giết người vì mâu thuẫn cá nhân: Người dân chờ công lý

Bị cáo Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường tại tòa

Hậu quả anh Đồng Nguyên Minh chết vì sốc mất máu do đa chấn thương.

Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên Nông Văn Phòng và Khổng Văn Cường cùng các đồng phạm theo quy định tại điểm n (có tính chất côn đồ) khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội “Giết người”. Sau đó vợ của anh Minh đã kháng cáo vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, các bị cáo cũng có đơn kháng cáo nên Tòa án nhân dân đã mở phiên xét xử phúc thẩm.

Danh tính kẻ chủ mưu

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nông Văn Phòng khai nhận do có mâu thuẫn về đất đai giữa Trương Quốc Hưng và anh Đồng Nguyễn Minh nên chính Trương Quốc Hưng và Nguyễn Tiến Dần (tức Phong trọc) đã chỉ đạo bị cáo Phòng và đồng bọn đi chém anh Minh. Sau đó Nguyễn Tiến Dần là người đã cho Phòng và đồng bọn xem ảnh anh Minh được chụp và lưu trong điện thoại di động và nói phải chém dằn mặt anh Minh cho tàn tật suốt đời. Sau đó, Phòng, Cường, Sơn và đồng bọn đã thực hiện hành vi đánh, chém chết anh Minh như đã nêu trên.

Lời khai tố giác tội phạm trên của Nông Văn Phòng phù hợp với lời khai của Đào Thanh Sơn tại cơ quan điều tra (BL 581) và lời khai của Đào Thanh Sơn tại phiên tòa phúc thẩm. Đây là tình tiết mới của vụ án có thể làm thay đổi vị trí, vai trò của từng bị cáo trong vụ án; có thể làm thay đổi mức hình phạt, (với nguyên tắc nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu) của các bị cáo Phòng và Cường khi xem xét toàn diện vụ án.

Theo tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án thì Trương Quốc Hưng nhập cảnh qua sân bay Nội Bài hồi 20:51:51 ngày 23/5/2014 (BL 492) thì ngày 24/5/2014 xảy ra vụ án khiến anh Minh tử vong. Như vậy, có dấu hiệu cho thấy vụ án giết người xảy ra ngày 24/5/2014 đối với bị hại (anh Minh) là có kẻ chủ mưu, cầm đầu.

Giết người vì mâu thuẫn cá nhân: Người dân chờ công lý

Bản án phúc thẩm số 65/2019/HS-PT của TAND cấp cao tại Hà Nội

Về lý do tại sao đến phiên phúc thẩm mới khai ra kẻ chủ mưu, bị cáo Phòng khai: “Vì trước đây, khi bị cáo gây án xong rồi bỏ trốn, anh Hưng có hứa rằng sẽ cung cấp cho người nhà bị cáo mỗi tháng 6 triệu đồng. Anh Hưng cũng bảo bị cáo trốn kỹ đi không về nữa. Nhưng anh Hưng đã không thực hiện lời hứa”. Bị cáo này cũng cho biết mình đã trốn sang Trung Quốc 3 năm thì bị bắt, trong 3 năm ấy, bị cáo vẫn liên lạc với Trương Quốc Hưng qua Wechat.

Về việc cụ thể Hưng và Dần chỉ đạo thế nào, Phòng nói Trương Quốc Hưng sau khi chỉ đạo Phòng chém anh Minh thì hôm sau đi Thái Lan luôn, giao lại cho Nguyễn Tiến Dần nên Dần đưa cho các bị cáo ảnh anh Minh để “thực hiện nhiệm vụ”. Phòng cũng khai Dần đã đưa tiền cho bị cáo khoảng 3 lần với số tiền 20-30 triệu đồng để “anh chi tiêu chung”.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi phân tích các tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa phúc thẩm về việc tố giác tội phạm của Nông Văn Phòng đã đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo Phòng và Cường và sẽ kiến nghị với cơ quan điều tra về việc tố giác tội phạm của bị cáo Phòng.

Bản án phúc thẩm số 65/2019/HS-PT ngày 15+18/2/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa ra hình phạt với hai bị cáo. Cụ thể, xử phạt bị cáo Nông Văn Phòng tù chung thân về tội “Giết người”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/9/2017. Xử phạt bị cáo Khổng Văn Cường tù chung thân về tội “Giết người”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 6/9/2017.

Giết người vì mâu thuẫn cá nhân: Người dân chờ công lý

Lệnh truy nã bị can Trương Quốc Hưng

Còn thông tin về kẻ chủ mưu đứng sau vụ án mạng, theo quyết định số 18 ngày 1/3/2018, cơ quan điều tra đã tách và tạm đình chỉ vụ án đối với các đối tượng là Trương Quốc Hưng, Nguyễn Tiến Dần và Nguyễn Thanh Triệu. Tới ngày 23/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra lệnh truy nã bị can Trương Quốc Hưng.

Luật sư Lê Ngọc Hà – người đại diện cho bị hại đã theo vụ án này 5 năm cho biết, gia đình và luật sư gửi đến các cơ quan tố tụng rất nhiều văn bản, kiến nghị với mong muốn cơ quan điều tra sớm có câu trả lời để kẻ chủ mưu nhanh chóng bị đưa ra xét xử, trả lại công bằng cho nạn nhân.

Sau phiên tòa, vợ của bị hại là chị Phúc chia sẻ: "Vụ án xảy ra đã 5 năm, các bị cáo cũng đã khai ra kẻ chủ mưu. Chị mong cơ quan điều tra sẽ điều tra lại để làm sáng tỏ vụ án".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giết người vì mâu thuẫn cá nhân: Người dân chờ công lý