Giật mình với hoa quả "đặc sản" chất đầy đường với giá siêu rẻ

Huy Hùng| 03/12/2015 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến đường vành đai huyết mạch của thủ đô gần đây trở thành khu chợ hoa quả sầm uất. Các loại quả đặc trưng của các vùng miền đều được bày bán la liệt với giá rẻ như rau.

Theo quan sát của PV, tại các tụ điểm trên vỉa hè và dưới lòng đường, hoa quả được bày bán la liệt với mức giá vô cùng hấp dẫn.

Từ chôm chôm, mãng cầu hay vú sữa, măng cụt, sầu riêng, vải thiều…chất đống trên vỉa hè với giá siêu rẻ đến tràn ngập nho (Ninh Thuận), dưa hấu (Sài Gòn), ổi, táo... tất cả những đều chọn vỉa hè đường phố Hà Nội làm nơi tập kết. Điểm chung là các loại trái cây trên mặc dù ngon nhưng được bán với giá rất rẻ.

Tại Hà Nội, mặt hàng thanh long Bình Thuận, Phan Thiết từng được xem là loại hoa quả xuất khẩu của Việt Nam có giá trị lớn cũng chỉ có giá dao động khoảng 8.000 -10.000 đồng/kg.

Cùng với đó, dọc đường hàng chục xe chở đầy nho tươi với tấm biển lớn ghi chữ "Nho ngọt Ninh Thuận". Giá nho ở đây chỉ có 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá khiến nhiều người tiêu dùng nửa tin, nửa ngờ về chất lượng hàng hóa.

Trong khi đó, theo khảo sát tại nhiều hệ thống siêu thị như BigC, Metro, FiviMart… cũng với những mặt hàng này nhưng giá bán cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Cụ thể, dưa hấu 20.000 đồng/kg, thanh long có giá 30.000 đồng/kg, nho đỏ có giá 70.000 đồng/kg...

Về nguồn gốc xuất xứ của loại hoa quả này, hầu hết các tiểu thương đều khẳng định loại nho mà mình bán cho khách là chuẩn nho Ninh Thuận. "Nho chị là nhập theo xe chở thẳng từ Ninh Thuận ra đây, làm gì có nho Trung Quốc bao giờ".

Khi được hỏi tại sao những mặt hàng như thanh long, nho đều là những loại quả đặc sản vùng miền mà ra Hà Nội lại có giá này. Chủ hàng của một "sạp hàng lớn" tên Nga cho biết: “Thời gian gần đây những loại quả này tại nhà vườn giá rất rẻ, chỉ 2.000-3.000 đồng/kg nên chúng tôi quyết định cùng nhau thuê xe vào tận trong đó gom mua ra ngoài Hà Nội bán để mọi người được ăn hoa quả "xịn" giá rẻ, còn nhà vườn cũng không phải đổ bỏ đi, hoặc bị thương lái Trung Quốc ép mua với giá quá rẻ.

Tuy nhiên, khi gặng hỏi kỹ hơn về nguồn gốc hoa quả, một người bán hàng lại thành thật cho biết: "Hoa quả tôi lấy từ chợ đầu mối Long Biên, tôi cũng không biết nguồn gốc ở đâu cả chỉ biết là hoa quả ở khắp các tỉnh thành đổ về. Thấy giá rẻ tôi vào đấy mua rồi ra đây bán lại kiếm lời".

Về phần người tiêu dùng, mặc dù không biết chính xác về chất lượng cũng như nguồn gốc hàng hoá nhưng trước những ”biển quảng cáo” hấp dẫn, nhiều người đã dừng xe bên các gánh hàng rong để chọn mua.

Anh Hoà (tự nhận mình rất hay mua hoa quả ở đây) cho biết: “Tôi thường xuyên mua hoa quả ở đây bởi mức giá ở đây rẻ hơn từ 2 - 3 lần so với các cửa hàng lớn hay siêu thị. Với số tiền mua hoa quả tại siêu thị, tôi có thể mua được số lượng lớn với nhiều loại hoa quả hơn.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm bán lẻ, mặc dù chưa thể khẳng định, bán hàng ở vỉa hè, hàng rong là các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Nhưng rõ ràng, giá hàng bày bán tại vỉa hè rẻ chỉ bằng 50% so với giá thực tế thị trường khiến phẩm cấp, chất lượng khó có thể đảm bảo.


 Giật mình với hoa quả  

Dọc tuyến đường vành đai 3 - đoạn đường Nguyễn Xiển cứ 50 - 100m lại có một điểm bán hoa quả

 

Giật mình với hoa quả  

Tại một số điểm, người bán còn dựng luôn lều tạm trên vỉa hè để ăn ngủ tại chỗ, thuận tiện cho việc buôn bán

 

Giật mình với hoa quả Giật mình với hoa quả

Dưới lòng đường hoa quả được bày bán la liệt với mức giá vô cùng hấp dẫn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giật mình với hoa quả "đặc sản" chất đầy đường với giá siêu rẻ