Tòa tuyên án

Giao xe cho người nước ngoài không đủ điều kiện tham gia giao thông

Trang Trần 29/03/2024 - 12:31

Chủ cửa hàng cho thuê xe máy không kiểm tra giấy phép lái xe của người nước ngoài có đủ điều kiện điều khiển xe mô tô tại Việt Nam hay không mà vẫn giao xe dẫn đến tai nạn, chết người...

Ngày 29/3, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Đinh Dương Chính (SN 2005, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và Nguyễn Quốc Đại (SN 1990, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Theo cáo trạng, vào ngày 23/02/2023, anh Akmataly Uulu Abdikuttuz (SN 1995, quốc tịch Kyrgyzstan) đến cửa hàng cho thuê xe máy Motobike D&T, số 10 Hoàng Kế Viêm, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn thuê của Nguyễn Quốc Đại 1 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 92H1-631.15 trong thời hạn 1 tháng, với giá 100.000 đồng/01 ngày để làm phương tiện đi lại.

point-blur_mar292024_113747(2).jpg
Các bị cáo tại tòa.

Khi thuê xe, anh Akmataly Uulu Abdikuttuz đưa cho Đại 1 giấy phép lái xe số 000182703 mang tên Akmataly Uulu Abdikuttuz bằng tiếng Anh và tiếng Kygrystan, nhưng Đại không kiểm tra giấy phép lái xe này có đủ điều kiện điều khiển xe mô tô tại Việt Nam hay không mà vẫn giao xe cho anh Akmataly Uulu Abdikuttuz điều khiển.

Lúc 12 giờ 50 phút ngày 16/5/2023, anh Akmataly Uulu Abdikutuz điều khiển xe mô tô trên đường Ngô Quyền theo hướng về cảng Tiên Sa.

Khi đến ngã tư đường Ngô Quyền giao nhau với đường Vương Thừa Vũ, thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, lúc này đèn tín hiệu giao thông trên đường Ngô Quyền ở chế độ màu xanh, nên anh Akmataly Uulu Abdikuttuz điều khiến xe mô tô đi qua ngã tư theo đúng quy định.

Tuy nhiên, lúc này trên đường Vương Thừa Vũ có Đinh Dương Chính (chưa đủ 18 tuổi, chưa có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe mô tô chở theo em ruột là Đinh Công Đức (SN 2007, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đi theo hướng từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Ngô Quyền.

Mặc dù đèn tín hiệu giao thông trên đường Vương Thừa Vũ ở chế độ màu đỏ, nhưng Chính không dừng lại mà vẫn điều khiển xe vượt qua giao lộ dẫn đến xe mô tô do anh Akmataly Uulu Abdikuttuz điều khiển bị bất ngờ tông vào xe của Chính làm cả 2 xe ngã xuống đường, anh Akmataly Uulu abdikuttuz bị tử vong tại hiện trường.

Đinh Dương Chính, Đinh Công Đức bị thương được đưa đi cấp cứu, 2 xe mô tô bị hư hỏng.

Trong vụ án này, hành vi điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe và lái xe vượt đèn đỏ của Đinh Dương Chính đã vi phạm khoản 1, Điều 9, khoản 1, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tại nạn.

Nguyễn Quốc Đại có hành vi cho anh Akmataly Uulu Abdikuttuz thuê xe mô tô nhưng không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam và sau đó anh Akmataly Uulu Abdikuttuz điều khiển xe xảy ra tại nạn làm chính anh Akmataly Uulu Abdikuttuz tử vong.

Đối với anh Akmataly Uulu Abdikuttuz điều khiển xe mô tô không giảm tốc độ khi đi qua đường giao nhau đồng mức dẫn đến vụ tai nạn, vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT. Tuy nhiên, anh Akmataly Uulu Abdikuttuz đã chết nên không để cập xử lý.

Sau khi xem xét HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Đinh Dương Chính 9 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và Nguyễn Quốc Đại 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao xe cho người nước ngoài không đủ điều kiện tham gia giao thông