Giáo sư Angus Deaton nhận giải Nobel Kinh tế

Tuyết Nhung(TH)| 13/10/2015 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Giải thưởng Nobel vừa công bố nhà kinh tế học người Scotland Angus Deaton là người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2015. Đồng thời khép lại mùa giải Nobel 2015, vốn thu hút sự chú ý lớn của dư luận.

Sinh ra ở Scotland và hiện mang hai quốc tịch Anh và Mỹ, Deaton lấy bằng Tiến sĩ từ ĐH Cambridge. Năm 2013, ông xuất bản cuốn sách “The Great Escape” (tạm dịch: Cuộc tẩu thoát vĩ đại) vẽ nên gốc gác của tình trạng chênh lệch giàu nghèo với dữ liệu có bề dày 250 năm.

Giáo sư Angus Deaton nhận giải Nobel Kinh tế

Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển xướng tên giáo sư Angus Deaton người đoạt giải Nobel Kinh tế 2015

Ông nổi tiếng bởi công trình nghiên cứu về sự lựa chọn của từng người tiêu dùng. "Thông qua việc kết nối sự lựa chọn chi tiết của từng cá nhân với tổng thu nhập chung, ông đã giúp biến đổi các lĩnh vực kinh tế vi mô, vĩ mô và phát triển kinh tế"- Viện Hàn lâm nói trong thông báo trao giải.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển là cơ quan trao giải Nobel nhận định trong thông báo trao giải. Họ đã tôn vinh giáo sư Deaton vì có phát hiện liên quan tới 3 câu hỏi quan trọng: người tiêu dùng chi tiêu ra sao trên các mặt hàng khác nhau; thu nhập của xã hội được tiêu dùng và tiết kiệm ra sao; cách thức tốt nhất để đo đếm, phân tích phúc lợi và sự nghèo khó. Hơn ai hết, Angus Deaton giúp hiểu sâu hơn về vấn đề này bằng cách kết nối lựa chọn của các cá nhân với những kết quả tổng thể. Nghiên cứu của ông giúp biến đổi cả kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô.

Những nghiên cứu ban đầu của Deaton đã giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và cách mà con người điều chỉnh việc chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập. Ủy ban trao giải đánh giá cao tính ứng dụng thực tiễn của các nghiên cứu mà Deaton đã thực hiện. Các nghiên cứu của ông giúp đo lường mức nghèo đói hay thống kê về chất lượng cuộc sống ở các nước nghèo để từ đó giải ngân dòng vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả nhất.

Giáo sư Angus Deaton nhận giải Nobel Kinh tế

Giáo sư Angus Deaton chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2015. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra sau thông tin về giải Nobel kinh tế được công bố, Deaton tự gọi mình là người "quan tâm tới người dân nghèo của thế giới và cách thức họ hành xử, cũng như việc cần phải làm gì để giúp  họ có cuộc sống tốt đẹp hơn". Ông cho biết mình rất vui khi đoạt giải và hài lòng với việc Ủy ban trao giải Nobel quyết định tôn vinh một công trình nghiên cứu quan tâm tới dân nghèo trên thế giới. Mặc dù bản thân mong mỏi nạn đói nghèo toàn cầu sẽ tiếp tục giảm xuống, Deaton nhắc lại rằng ông không muốn "lạc quan một cách mù quáng".

Giải Nobel Kinh tế là giải thưởng Nobel cuối cùng được công bố trong mùa Nobel năm nay. Giải Nobel Kinh tế năm ngoái thuộc về Giáo sư kinh tế người Pháp Jean Tirole.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Angus Deaton nhận giải Nobel Kinh tế