Giành giật sự sống cho bệnh nhân bị hoại tử đại tràng nặng

Chí Tâm| 06/03/2019 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị hoại tử đại tràng rất nặng kèm theo nhiều bệnh lý hiểm nghèo như suy tim độ 3, viêm phổi, suy thận.

Theo đó, sau khi đau bụng dữ dội trong 3 ngày, bệnh nhân L.T.M. (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được một bệnh viện tại Vĩnh Long chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc.

Bệnh nhân đau quằn quại khắp bụng, ống thông dạ dày ra dịch, bụng trướng căng, khối thoát vị vùng thượng vị kích thước 15 x 20 cm. Bệnh nhân đã từng mổ cắt đại tràng 9 tháng trước đó tại Vĩnh Long.

Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do hoại tử đại tràng sigma, thoát vị thành bụng, rối loạn đông máu, suy tim độ 3, tăng áp lực động mạch phổi, suy thận… nguy cơ biến chứng gây tử vong trong và sau mổ rất lớn.

Giành giật sự sống cho bệnh nhân bị hoại tử đại tràng nặng

Bệnh nhân đã hồi phục tốt sau ca phẫu thuật

Bác sĩ CK2 Trần Anh Đào - Trưởng Khoa Gây mê cho biết, hội chẩn chuyên môn cấp bệnh viện được diễn ra khẩn cấp. Các ê-kíp của bệnh viện gồm bác sĩ của khoa Ngoại Tổng quát, bác sĩ trực cấp cứu tổng hợp phối hợp với bác sĩ gây mê đã hồi sức tích cực, truyền huyết tương tươi đông lạnh cho bệnh nhân. Cũng như nhanh chóng chỉ định mổ cấp cứu để tranh thủ thời điểm vàng bệnh nhân còn cứu được. 

Sau 6 giờ chuẩn bị, bệnh nhân được phẫu thuật với chẩn đoán sau mổ là viêm phúc mạc toàn thể do hoại tử đại tràng sigma/thoát vị thành bụng/rối loạn đông máu/rung nhĩ - cuồng nhĩ…

Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được cắt đoạn đại tràng sigma hoại tử, đóng đầu dưới đưa đầu trên ra làm hậu môn nhân tạo.

“Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là bệnh nhân có khối thoát vị to 15x20 cm và mất nhiều cân cơ, không thể tái tạo lại cấu trúc thành bụng. Thêm vào đó, bụng bệnh nhân chướng căng các quai ruột non viêm phù nề không đóng bụng được. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ và phải chọn giải pháp tạm thời với mục tiêu là cứu sống bệnh nhân trước, ê-kíp phẫu thuật đã sáng tạo dùng túi câu dạ dày để che chắn các tạng và ruột non”, bác sĩ Đào cho hay.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân M. dần phục hồi, tĩnh lại, ngưng thở máy. Sau 18 ngày được chăm sóc, điều trị, đến hôm nay bệnh nhân đã ăn uống, đi đứng bình thường và sẽ xuất viện trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giành giật sự sống cho bệnh nhân bị hoại tử đại tràng nặng