Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Bị cáo nghĩ nâng điểm chỉ bị xử lý hành chính

Quốc Thịnh| 11/05/2020 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phần thủ tục, phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình bắt đầu xét hỏi các bị cáo.

Cựu cán bộ Công an phủ nhận cáo trạng

Trong phiên tòa sáng nay, sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, bị cáo Khương Ngọc Chất (44 tuổi), cựu Thượng tá, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng cáo trạng truy tố đối với mình không chính xác.

"Tôi không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố", bị cáo Chất nói. 

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Bị cáo nghĩ nâng điểm chỉ bị xử lý hành chính

Toàn cảnh phiên xử

Trước đó, tại phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất đề nghị Tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang, cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng chứa bài thi. Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là các thí sinh và phụ huynh có con được nâng điểm. 

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên họ vắng mặt không làm ảnh hưởng tới xét xử. HĐXX cũng đồng tình với quan điểm này.

Theo cáo trạng truy tố bị cáo Khương Ngọc Chất bị xác định có quen biết Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy đồng thời là ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm từ trước, hai người đã nhiều năm tham gia công tác tổ chức thi tại Hòa Bình.

Đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp ông Tuấn, nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình.

Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng. Ngày 29-6, ông Chất tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm, đưa danh sách 10 thí sinh cho ông Tuấn. Kết quả, cả 10 người đều được nâng điểm. 

Theo lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn, bị cáo Chất đã đưa cho Tuấn 500 triệu đồng để nhờ can thiệp, nâng điểm cho hai thí sinh. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, truy tố Khương Ngọc Chất đều phủ nhận lời khai này.

Hồ sơ tố tụng cơ quan điều tra khẳng định có đủ căn cứ kết luận Chất đã móc nối, nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh. 

"Không nhận lời vẫn phải làm” 

Khai trước HĐXX, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận đã lợi dụng vị trí ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm để nâng điểm cho các thí sinh. Lý do, Mạnh Tuấn khai được Nguyễn Quang Vinh (SN 1966), nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nâng điểm và sau đó nhiều đồng nghiệp, người quen của Tuấn cũng nhờ bị cáo giúp đỡ.

Theo Tuấn, bị cáo đã nhận từ Nguyễn Quang Vinh và các bị cáo khác danh sách thông tin về tên thí sinh, số môn thi, số điểm cần đạt… Mạnh Tuấn rủ thêm Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981), chuyên viên Phòng khảo thí cùng nhau nâng điểm. Ngoài ra, Mạnh Tuấn khai bị cáo Khương Ngọc Chất gặp mình, nói có 10 thí sinh cần nâng điểm, số này là: “Con em trong ngành cần nâng điểm thi xét tuyển đại học”.

Trái với lời phủ nhận của bị cáo Chất, Tuấn khai, bị cáo đề nghị Khương Ngọc Chất tác động để lực lượng công an làm nhiệm vụ ở nơi chấm thi buông lỏng giám sát. Nâng điểm xong, Mạnh Tuấn được Chất đưa cho 500 triệu đồng.

“Anh Chất gọi ra trước cửa quán, mỗi người đi ô tô của mình. Bị cáo xuống xe sang mở cửa xe anh Chất, anh đưa túi li nông màu đen rồi không nói gì đi luôn, bị cáo cũng về xe của mình. Trong túi có 500 triệu, bị cáo đưa vợ giữ hộ, hiện số tiền này chưa nộp cho cơ quan điều tra” – Mạnh Tuấn khai.

Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được bị cáo Hồ Chúc, giáo viên trường THPT Thanh Hà cho 300 triệu đồng tại một quán cà phê. Ngoài ra, Tuấn có nói nhận từ Đào Ngọc Thuật (SN 1980) - nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi số tiền 250 triệu đồng.

Cũng theo Đỗ Mạnh Tuấn, khi sự việc bị phát hiện, Tuấn đã gọi cho Khương Ngọc Chất và được dặn: “Cứ bình tĩnh, bọn anh sẽ cố gắng lo. Anh Chất nhắc bị cáo đừng khai ra mối quan hệ giữa bị cáo và anh, nói nếu cơ quan điều tra có hỏi về các cuộc điện thoại phải nói là trao đổi về hoa lan”.

 Đỗ Mạnh Tuấn khai "Bị cáo nghĩ đơn thuần chỉ là sai theo quy chế thi và nếu phát hiện chỉ bị xử lý hành chính. Anh Vinh đã mở lời… bị cáo nghĩ không nhận lời vẫn phải làm”.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng chỉ xác định Hồ Chúc đưa cho Mạnh Tuấn 300 triệu đồng là phạm tội đưa – nhận hối lộ; chưa có căn cứ xử lý về các tội danh này trong việc Đào Ngọc Thuật và Khương Ngọc Chất đưa tiền cho Mạnh Tuấn. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Bị cáo nghĩ nâng điểm chỉ bị xử lý hành chính