Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Bị cáo có bị ép cung, nhục hình hay không?

Nhóm PV| 06/05/2020 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải ngày 6/5, sau phần thẩm vấn xem xét từng nội dung Quyết định kháng nghị của VKSNDTC, Chủ tọa phiên tòa, Chánh án TANDTC đề nghị làm rõ những bản cung của Hồ Duy Hải có sự tham gia của VKS và LS khi lấy lời khai.

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Bị cáo có bị ép cung, nhục hình hay không?

Chủ tọa, Chánh án Nguyễn Hòa Bình: "Chúng ta phải cầu thị để tìm ra sự thật khách quan của vụ án. Cái gì đúng chúng ta phải khẳng định là đúng"

Khi Chủ tọa, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đặt câu hỏi với các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm về Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSNDTC thì đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng Long An vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố, xét xử và cho rằng, Hồ Duy Hải là người gây ra cái chết của hai nạn nhân ở Bưu điện Cầu Voi.

Ở cấp phúc thẩm, đại diện TAND cấp cao tại TP HCM cho biết, bản án phúc thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội.

Một cán bộ VKSNDTC là Tổ trưởng Tổ thẩm định hồ sơ cho biết: Năm 2014, Viện trưởng VKSNDTC thành lập Tổ liên ngành thẩm định vụ án gồm 7 thành viên gồm: các cơ quan Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, VKSNDTC, TANDTC tiến hành thẩm định vụ án theo yêu cầu của Chủ tịch nước. Kết quả thẩm định hồ sơ vụ án cho thấy, trong quá trình giải quyết có vi phạm tố tụng nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án. Việc Tòa án kết án Hồ Duy Hải với mức án tử hình về tội “Giết người” và “Cướp tài sản” là có căn cứ pháp luật.

Hồ Duy Hải không bị ép cung, nhục hình

Hội đồng Thẩm phán cũng đã hỏi đại diện các cơ quan tố tụng về một số lời khai, chứng cứ trong vụ án. Chủ tọa phiên tòa yêu cầu các cơ quan liên quan công khai các bản cung của Hồ Duy Hải khai khi có luật sư và VKS tham gia. Những bản cung này, Hải khẳng định đủ sức khỏe để lấy lời khai và hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc.

Để khẳng định lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải tại các bản cung là đúng sự thật hay không, Hội đồng Thẩm phán đề nghị đại diện VKSNDTC cho biết, Hải có bị bức cung, nhục hình hay không; chữ viết, lời xác nhận của bị cáo trên các bản cung, các bản tự khai có phải là chữ viết của bị cáo hay không, bị cáo có bị ép để viết các lời khai đó hay không?

Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Bị cáo có bị ép cung, nhục hình hay không?

Đại diện VKSNDTC tại phiên tòa 

Ông Hồ Đức Anh - đại diện VKSNDTC cho biết, ông không chắc chắn đó có phải là chữ ký, chữ viết của Hồ Duy Hải hay không, vì muốn biết thật hay không phải giám định; đồng thời, vị đại diện VKSNDTC cũng không khẳng định được chắc chắn Hồ Duy Hải có bị bức cung, nhục hình không?

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, VKS là cơ quan kiểm sát hoạt động điều tra, nhưng không khẳng định được bị cáo có bị bức cung, nhục hình và chữ ký, chữ viết đó có phải của bị cáo hay không trước khi ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm thì cần phải xem xét lại. “Chúng ta phải cầu thị để tìm ra sự thật khách quan của vụ án. Cái gì đúng chúng ta phải khẳng định là đúng”, Chủ tọa, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu rõ.

Trong khi đó, đại diện VKS tỉnh Long An khẳng định, diễn biến phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm diễn ra bình thường, không có ép cung, nhục hình. Khi bị HĐXX thẩm vấn, bị cáo trả lời rất trôi chảy. Phiên tòa hôm đó có rất đông người dân tham gia và cả báo chí tại Long An đến dự. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, không kêu oan.

Bị cáo khẳng định dùng thớt đập vào đầu nạn nhân

Nội dung thứ 2 mà Hội đồng Thẩm phán đề nghị VKS tỉnh Long An làm rõ là: Hải có nhiều lời khai về việc đập đầu, mặt chị Hồng vào lavabo nhưng kết quả khám nghiệm không thể hiện các dấu vết ở lavabo. Sau đó Hải có khai là dùng thớt đập vào đầu nạn nhân. Vậy lời khai nào là đúng và hiện trường vụ án có gì chứng minh?

Đại diện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An trình bày: Lúc đầu Hải có hai lời khai đập đầu nạn nhân vào lavabo, nhưng sau đó lại khai dùng thớt tròn đập vào đầu nạn nhân Hồng. Điều tra viên cho biết, bản cung đầu Hải sợ phải chịu mức án cao nên khai không đúng sự thật, đến bản khai ngày 7/7/2008 có mặt Kiểm sát viên, luật sư tham gia thì Hải đã khai lại là dùng thớt đập vào đầu nạn nhân, chứ không đập đầu nạn nhân vào lavabo.

Hiện trường vụ án nơi 2 nạn nhân bị giết có chiếc thớt hình tròn dính máu. Kết quả giám định pháp y cho thấy, trên đầu nạn nhân có dấu vết vật cứng tác động vào. Vậy nên, CQĐT đã loại trừ lời khai ban đầu là đập đầu nạn nhân vào lavabo của Hải.

Bản cung được công bố công khai tại phiên tòa hôm nay của Hồ Duy Hải có phần Hải khai đã dùng thớt đập đầu nạn nhân. Hải lý giải bản cung trước đó khai đập đầu nạn nhân vào lavabo là không đúng, vì bị cáo ý thức được hành vi phạm tội của mình và muốn kéo dài quá trình điều tra, xét xử vụ án để kéo dài sự sống.

Hội đồng Thẩm phán đã hỏi ý kiến các bên liên quan và đại diện VKSNDTC về việc làm rõ bản ảnh chụp lavabo có màu hồng là máu hay hóa chất? Có giám định vết máu trên thớt hay không? Tóc có trong lavabo của ai?

Phòng giám định pháp y tỉnh Long An cho biết, dấu vết màu hồng trên nền nhà vệ sinh và lavabo (chậu rửa mặt) là vết hóa chất giám định dùng để lấy dấu vân tay, không phải máu. Đây là sơ suất không chụp ảnh hiện trường và lavabo trước khi dùng hóa chất để đưa vào hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa hôm nay Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã công bố công khai bản ảnh chụp lavabo trước khi dùng hóa chất (trong hồ sơ AK) để lấy dấu vân tay, trên màn hình trình chiếu lavabo màu trắng không có dấu vết màu hồng.

Chủ tọa, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết luận: Như vậy, đại diện VKSNDTC và các cơ quan tố tụng đã thống nhất là Hồ Duy Hải thừa nhận có đập đầu và cắt cổ chị Hồng. Vấn đề không thống nhất là cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An cho rằng, Hải đập đầu chị Hồng bằng thớt, loại trừ đập đầu vào lavabo như lời khai trước đó. Trong khi đó, đại diện VKSNDTC không loại trừ việc thủ phạm đập đầu nạn nhân vào lavabo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải: Bị cáo có bị ép cung, nhục hình hay không?