Giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình bị cách chức

Trần Khanh 28/09/2024 - 06:22

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình bị kỷ luật với hình thức cách chức sau khi để xảy ra những sai sót nghiêm trọng tại kỳ thi vào lớp 10 hồi tháng 7.

Ngày 27/9, UBND tỉnh Thái Bình thông tin về kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn tại Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Theo đó, với quan điểm chỉ đạo mọi hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trên cơ sở kết luận thanh tra, UBND đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước, quy trình, thủ tục, để xem xét, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở GD&ĐT. Trong đó, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT bị kỷ luật bằng hình thức cách chức.

Phó Giám đốc Trần Thị Bích Vân bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Hai Phó Giám đốc còn lại là Đặng Xuân Phong, Nguyễn Ngọc Hà phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

img_2445.jpeg
Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình bị cách chức do nhiều kết quả điểm thi vào lớp 10 sai sót.

Đối với những tập thể, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở GD&ĐT có hành vi vi phạm đã được nêu trong các kết luận thanh tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phần cấp và theo thẩm quyền bảo đảm khách quan, công bằng; minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật, và báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.

UBND tỉnh Thái Bình cho biết, việc để xảy ra các sai sót, vi phạm và phải xử lý cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, đây cũng là bài học sâu sắc, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi, cũng là kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh.

Trước đó, tại kỳ thi vào lớp 10 công lập Thái Bình năm nay, sau khi công bố điểm đã có hơn 800 thí sinh gửi đơn phúc khảo điểm thi.

Kết quả phúc khảo cho thấy nhiều thí sinh (trong đó tập trung chủ yếu ở các thí sinh thi vào THPT chuyên Thái Bình và THPT Nguyễn Đức Cảnh) có điểm thi các môn Văn, Toán được công bố ban đầu chỉ 2 - 4 điểm, sau khi phúc khảo thì tăng lên 8 - 9,5 điểm.

Có trường hợp thí sinh điểm thi môn Toán vào lớp 10 công bố chỉ được 3,75 điểm, kết quả phúc khảo lên thành 9,5 điểm (chênh lệch đến 5,75 điểm).

Nghi bất thường, nhiều phụ huynh có con em dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cùng một số những người liên quan.

Qua quá trình điều tra, Thanh tra tỉnh Thái Bình kết luận, tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài thi, 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển. 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó 15 thí sinh đỗ THPT chuyên Thái Bình. Ngược lại, 15 thí sinh cũng bị loại khỏi danh sách trúng tuyển vào trường chuyên, 243 thí sinh hội đồng thi trường THPT đại trà từ đỗ thành trượt nguyện vọng 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình bị cách chức