Tòa tuyên án

Giám đốc lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt 6 tỷ đồng

Phan Hồng 08/03/2024 - 16:35

Ngày 8/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lý Thành Quân (SN 1982) 16 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc Quân phải tiếp tục bồi thường cho bị hại hơn 5,9 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2020, thông qua các cá nhân môi giới, bà P.T.H, Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Nguyệt được giới thiệu Công ty TNHH thiết bị y tế Thành Đạt có địa chỉ: 176 Võ Thị Sáu, Phường 7, Quận 3, TP.HCM do Lý Thành Quân làm Giám đốc, là đại lý cấp 1 của Công ty TNHH Quốc Tế Kim Bảo Sơn, là công ty sản xuất găng tay đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đồng thời, để tạo niềm tin cho Công ty Minh Nguyệt, phía Công ty Thành Đạt đã cung cấp Hợp đồng mua bán hàng hóa ngày 7/6/2020, giữa Công ty Thành Đạt và Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn, để chứng minh có nguồn hàng đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của Công ty Minh Nguyệt.

gang-tay(1).jpg
Bị cáo Lý Thành Quân

Công ty Minh Nguyệt do bà H. đại diện và Công ty Thành Đạt do Quân làm đại diện đã tiến hành ký 4 Hợp đồng đặt cọc giữ giá, nhằm xác định giá mua bán sản phẩm găng tay y tế và giao hàng theo tiến độ.

Thực hiện theo hợp đồng, Công ty Minh Nguyệt đã 6 lần chuyển khoản với tổng số tiền 6 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Đạt mở tại Ngân hàng ACB.

Tuy nhiên, đến thời hạn giao hàng Công ty Thành Đạt không tiến hành ký kết hợp đồng mua bán chính thức và không giao hàng.

Đến ngày 15/08/2020, bà H. đến trụ sở Công ty Thành Đạt. Tại đây, bà H. gặp Vũ Phương Th., giới thiệu là Phó giám đốc Công ty Thành Đạt và được Th. hứa hẹn Công ty Thành Đạt sẽ tiếp tục kiếm nguồn hàng để cung cấp cho Công ty Minh Nguyệt.

Ngày 9/9/2020, bà H. và Lý Thành Quân thống nhất lập Biên bản làm việc, nội dung: Quân đồng ý chuyển trả lại tiền đặt cọc cho Công ty Minh Nguyệt làm nhiều đợt. Tuy nhiên, sau đó Lý Thành Quân đã cắt liên lạc, bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đóng cửa Công ty Thành Đạt.

Quân khai sau khi nhận tiền do Công ty Minh Nguyệt chuyển vào tài khoản mở tại Ngân hàng ACB của Công ty Thành Đạt, Lý Thành Quân đã chuyển khoản một phần cho Vũ Phương Th., chuyển khoản cho một số đối tác để mua khẩu trang y tế, một phần chuyển khoản vào tài khoản của Quân.

Sau đó Quân rút ra sử dụng cá nhân, không thực hiện hợp đồng với Công ty Minh Nguyệt. Do nợ nần nhiều, lo sợ bị bắt, không có khả năng trả nợ nên ngày 8/10/2020, sau khi làm việc tại Cơ quan điều tra, Quân đã trốn sang Campuchia. Ngày 6/6/2022, Quân bị bắt giam.

Đối với Vũ Phương Th. là Phó Giám đốc của Công ty Thành Đạt, có nhận, sử dụng tiền của Công ty Minh Nguyệt do Quân chuyển vào tài khoản.

Tuy nhiên Th. khai, không tham gia trong việc thỏa thuận, giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán găng tay giữa Công ty Thành Đạt và Công ty Minh Nguyệt, số tiền Quân chuyển được sử dụng theo yêu cầu của Quân.

Ngoài ra, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện Th. biết và tham gia cùng với Quân trong việc giao dịch, đưa thông tin gian dối để ký kết hợp đồng, chiếm đoạt tiền của Công ty Minh Nguyệt. Do đó, xét thấy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Th.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt 6 tỷ đồng