Giám đốc Hacinco vi phạm quy định phòng chống dịch Covid -19: Có dấu hiệu hình sự

Đ. Việt| 13/05/2021 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho rằng, Giám đốc Hacinco, người đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 (thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội) có biểu hiện, triệu chứng của Covid -19 nhưng không khai báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiện nay, có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Hà Nội "thượng khẩn" yêu cầu xử nghiêm Giám đốc Hacinco mắc Covid-19

Sở Nội vụ Hà Nội đã ban hành văn bản đóng dấu "Thượng khẩn" gửi Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm phòng chống dịch Covid-19.

Văn bản số 1240/SNV-TCCB do Phó Giám đốc Nguyễn Thị Liễu ký, nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở Nội vụ yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng chống dịch đối với ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 (Hacinco), thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội.

Kết quả phải báo cáo UBND TP Hà Nội (qua Sở Nội vụ) trước 10h ngày 13/5.

Ngoài ra, Sở Nội vụ TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến vụ việc vợ chồng Giám đốc Hacinco mắc Covid-19, sáng 13/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đã rà soát, bước đầu xác định 150 F1 của vợ chồng Giám đốc Hacinco. Đáng chú ý, hiện phát hiện 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

giam-doc-hacinco-vip-ham-chong-dich.jpg
Các nhân viên y tế, bác sỹ đăng căng mình chống dịch trên tuyến đầu. Ảnh minh họa

Đó là bệnh nhân P.T.Đ. (nam, sinh năm 1979, có địa chỉ tại P1603, Chung cư Hồ Gươm, Hà Đông) và  anh Đ.K.T. (sinh năm 1981, là nhân viên kinh doanh bất động sản, địa chỉ tại CT7 chung cư Booyoung, Mộ Lao, Hà Đông). Hai bệnh nhân được xác định là F1 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 (BN3634).

Cũng theo CDC Hà Nội, trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh và vợ có lịch trình đi lại dày đặc và có dấu hiệu trốn tránh khai báo y tế.

Kết quả điều tra dịch tế cho thấy, vợ chồng ông Thanh đi du lịch Đà Nẵng nhưng khi về Hà Nội không thông báo với chính quyền địa phương. Sau đó, cả 2 người có biểu hiện dịch tễ như ho, sốt, đau họng nhưng cũng không khai báo và còn tham gia liên hoan, ăn uống đông người.

Đáng chú ý, vợ chồng ông Thanh còn đi đến 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Thu Cúc và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, khiến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô phải tạm phong tỏa. Đến nay, rất nhiều địa điểm 2 người này từng lui tới trong 14 ngày qua đã phải cách ly y tế với hàng nghìn người.

3 tòa nhà là CT7 chung cư Booyoung Vina, chung cư Hồ Gươm (đều ở Hà Đông) và tòa nhà Center Point số 27 Lê Văn Lương (Thanh Xuân) đã bị phong tỏa. Bên cạnh đó, nhà số 91 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm) và Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cũng phải cách ly y tế do liên quan đến lịch trình của 2 người này.

Cần thiết phải xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, tình hình dịch bệnh diễn ra ngày một phức tạp. Khi bắt đầu xuất hiện những ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch thứ 4, các địa phương đều đã nhanh chóng có những văn bản nhằm chỉ đạo các cán bộ, công chức hoặc khuyến khích người dân đảm bảo an toàn và phòng chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Đặc biệt, ngày 2/5, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ra Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cụ thể, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại Thành phố sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác cần phải đến ngay các cơ sở Y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn Thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học viên, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh là Giám đốc – người đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, (thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội) là người có chức vụ, quyền hạn, đại diện cho một doanh nghiệp lớn cần phải có trách nhiệm làm gương cho nhân viên của công ty trong công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Thanh không tiến hành khai báo y tế theo quy định đã có dấu hiệu vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và có dấu hiệu tội phạm liên quan đến phóng chống, dịch bệnh Covid – 19 đã được thể hiện rõ tại Công văn số 45/HĐTP ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Hội đồng thẩm phán TANDTC.

Cụ thể: “Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”, bao gồm: Trốn khỏi nơi cách ly; Không tuân thủ quy định về cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.’’

Theo luật sư Hoàng Tùng, hiện nay CDC Hà Nội xác định đã có 2 ca dương tính có liên quan đến vợ chồng ông Thanh, truy vết được 150 F1 và phải tiến hành cách ly y tế đến hàng nghìn người. Hậu quả này ngày một nghiêm trọng hơn, và ảnh hưởng cực kỳ lớn đến công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh. Bởi vậy, hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh không khai báo cho lực lượng chức năng báo khi có biểu hiện Covid-19 có dấu hiệu hình sự cần thiết phải xử lý thật nghiêm, để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm: Đây là một vụ việc nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi, lịch trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và yêu cầu, đề nghị của cơ quan chức năng đối với vợ chồng giám đốc Hacincon.  Đồng thơi, cơ quan chức năng làm rõ nhận thức và ý thức của hai người này đối với việc phòng chống dịch bệnh và lây nhiễm bệnh dịch.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, bất kể vi phạm làm gì nhưng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự, việc này là cần thiết để đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà Đảng và nhân dân cả nước, cả hệ  thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Hacinco vi phạm quy định phòng chống dịch Covid -19: Có dấu hiệu hình sự