Tòa tuyên án

Giám đốc doanh nghiệp lĩnh án tù vì trộm cắp tài sản

Mạnh Hùng 29/03/2023 - 20:52

Ngày 29/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Giang (SN 1989, trú ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) mức án 7 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

0c79d76c-d6fe-4f16-879f-1ba3bceea93b.jpeg
Bị cáo Nguyễn Văn Giang tại phiên xét xử

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên bố tạm giao chiếc ô tô hiệu Sonata cho Sacombank quản lý theo đúng hợp đồng thế chấp.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Giang là Giám đốc Công ty TNHH Ô tô DG. Giang được người quen là anh Nguyễn Văn Quý (SN 1978, ở Hải Phòng) nhờ mua hộ chiếc ô tô mang biển kiểm soát Hà Nội, sau đó thế chấp vào ngân hàng.

Tháng 7/2020, bị cáo mua cho anh Quý chiếc xe Sonata với giá 580 triệu đồng, rồi thế chấp vào ngân hàng Sacombank để vay 400 triệu. Chiếc ô tô đứng tên Công ty Ô tô DG của Giang, nhưng hàng tháng, anh Quý sẽ đều đặn chuyển cho Giang 11,7 triệu để thanh toán tiền trả góp với ngân hàng.

Đến tháng 4/2022, anh Quý đã chuyển tổng cộng 503 triệu tiền gốc và lãi của khoản vay này. Để phòng rủi ro với khoản vay, Giang lén đánh thêm một chìa khóa và lắp định vị vào chiếc Sonata. Việc này, anh Quý không được Giang cho biết.

Khoảng tháng 3/2022, anh Quý nói muốn bán xe ô tô cho người khác, nhưng Giang không đồng ý. Bị cáo còn lo anh Quý sẽ bán xe mà không thông qua công ty của mình, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt lại nhằm “đảm bảo khoản vay”.

Đến sáng 5/4/2022, Giang theo dõi định vị, thấy chiếc Sonata đang ở Hà Nội nên bám theo.

Đợi khi anh Quý dừng xe, vào một quán cà phê ở quận Tây Hồ, Giang lấy chìa khóa phụ mở cửa rồi phóng sang huyện Đông Anh gửi nhà bạn. Hôm sau, anh ta bị Công an bắt giữ, tang vật là chiếc ô tô và số trang sức trị giá 59 triệu đồng trên xe được thu hồi.

Tại phiên tòa, anh Quý cho hay, khi phát hiện xe bị mất, anh đã “không nghi ngờ Giang lấy, vì anh em chơi với nhau”. Anh Quý đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, với lý do “anh em chơi với nhau thân tình” và Giang đã giúp mình mua xe, thế chấp ngân hàng vay tiền.

Tuy vậy, anh Quý thừa nhận có những tháng đã không chuyển khoản 11,7 triệu đồng cho Giang để Giang trả ngân hàng. 

Bị cáo khai chính việc anh Quý không chuyển tiền đầy đủ hằng tháng đã gây nghi ngờ rằng khoản nợ không được thanh toán. Do vậy, Giang nảy sinh ý định trộm lại chiếc xe nhằm đảm bảo việc trả nợ ngân hàng.

Chiếc xe đã được Công an bàn giao cho anh Quý quản lý dù vẫn thế chấp ngân hàng. Đại diện Sacombank đề nghị Tòa tuyên giao lại xe cho đơn vị để đảm bảo khoản vay được thanh toán đúng hạn.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt mức án và tội danh nêu trên đối với bị cáo Giang. Tòa án cũng tuyên bố tạm giao chiếc ô tô Sonata cho Sacombank quanrlsy theo đúng hợp đồng thế chấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc doanh nghiệp lĩnh án tù vì trộm cắp tài sản