Giám đốc Cty CP Thực phẩm Bình Minh tiếp tục bị tố tự ý đóng cửa trụ sở công ty

Hùng Minh | 02/12/2021 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc đang bị tố cáo về các hành vi chiếm đoạt tài sản và trốn thuế thì giám đốc doanh nghiệp lại tự ý đóng cửa trụ sở công ty, di chuyển nhà máy sản xuất đi nơi khác.

Nhóm cổ đông nắm giữ 50% cổ phần vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc ông Nguyễn Văn Xiển, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Minh đã tự ý đóng cửa trụ sở công ty, chuyển nhà máy sản xuất đi nơi khác.

Theo phản ánh, trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5/2021, ông Xiển cùng hai con trai là Nguyễn Thành Long, Nguyễn Thành Trung và em ruột là Nguyễn Kiên Cường đã tự ý đóng cửa trụ sở Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Minh tại địa chỉ 374A đường Hùng Vương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng (Công ty) và chuyển toàn bộ tài sản của công ty gồm: thiết bị, máy móc, hàng hóa, vật tư, nguyên liệu có trị giá hàng chục tỷ đồng đi nơi khác. Các cổ đông không nắm được tài sản của Công ty bị chuyển đi đâu, được sử dụng và định đoạt như thế nào khiến họ hoang mang, lo lắng.

nha-xuong-cong-ty-sau-khi-bi-di-chuyen.jpeg
Nhà xưởng Công ty sau khi bị di chuyển

Được biết, trước đó, ông Nguyễn Văn Xiển cùng con trai là Nguyễn Thành Long với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị đã gửi thông báo cho ông Bùi Văn Chắt (Chủ tịch HĐQT Công ty) về việc chuyển xưởng, lập địa điểm kinh doanh - nhà máy mới để ổn định sản xuất nhưng không được chấp thuận.

Ông Bùi Văn Chắt, Chủ tịch HĐQT Công ty khẳng định: Việc ông Xiển tự ý đóng cửa trụ sở và di chuyển tài sản Công ty là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, ông Nguyễn Văn Xiển không có quyền di chuyển, định đoạt các tài sản lớn của Công ty, thẩm quyền quyết định việc này thuộc Đại hội đồng cổ đông Công ty, trong khi Đại hội đồng cổ đông chưa quyết định việc này. Thế nhưng, ông Xiển đã lợi dụng danh nghĩa giám đốc bất chấp pháp luật, bất chấp quyền lợi của các cổ đông di chuyển nhà máy nhằm chiếm tài sản của công ty.

nha-xuong-khoa-cua.jpg
Nhà xưởng khóa cửa

Để tìm hiểu, xác minh sự việc, phóng viên Báo Công lý đã nhiều lần liên hệ điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Văn Xiển để đề nghị làm việc nhưng không nhận được phản hồi. Ngay sau khi nhận được phản ánh, phóng viên Báo Công lý có mặt tại trụ sở Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Minh tại số 374A đường Hùng Vương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Hiện trạng trụ sở Công ty đóng cửa, không có người làm việc, biển hiệu Công ty bị tháo dỡ gãy gập, xộc xệch. Hầu hết máy móc, thiết bị sản xuất của Công ty không còn tồn tại trong nhà xưởng, chỉ còn một vài thiết bị, máy móc hỏng, sắt vụn, vỏ hộp và một số hàng hóa đã hết hạn sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Chắt, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết thêm: Ông Xiển đã tự ý chuyển trụ sở Công ty đi, thanh lý hợp đồng với đơn vị cho thuê nhà xưởng là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây lắp Bình Minh nhưng không trả tiền thuê kho, không bàn giao mặt bằng đã thuê gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Bình Minh.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Xiển cũng liên tục bị tố cáo có các hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty và trốn thuế. Theo đó, trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Xiển đã gửi thông báo đến các nhà phân phối, đại lý bán hàng của Công ty yêu cầu gửi tiền hàng về hai tài khoản là tài khoản của Công ty và tài khoản của cá nhân Trần Ngọc Mai Liên (con dâu ông Xiển, Phó Phòng Kế toán Công ty).

Ông Đồng Duy Hải (cổ đông Công ty) cho biết: căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, sổ sách, xác định được tổng số tiền các nhà phân phối chuyển vào tài khoản cá nhân Trần Ngọc Mai Liên (tài khoản số 105005182878 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền, TP Hải Phòng) khoảng hơn 20 tỷ đồng. Số tiền trên không được hạch toán qua sổ sách kế toán Công ty, không kê khai nộp thuế cho nhà nước.

tru-so-cong-ty-sau-khi-di-chuyen.jpg
Trụ sở Công ty sau khi di chuyển

Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, Báo Công lý đã tiến hành tìm hiểu, xác minh sự việc và đã đăng tải hai bài viết phản ánh về vụ việc trên. Được biết, Cơ quan điều tra - Công an TP Hải đã vào cuộc tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và đã khởi tố vụ án để điều tra theo quy định.

Theo ông Bùi Văn Chắt, Chủ tịch HĐQT Công ty, bên cạnh việc bị tố cáo về các hành vi vi phạm pháp luật, ông Xiển còn bị ông Chắt khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại cho Công ty do đã tự ý giao kết hợp đồng với hai Công ty của chính ông Xiển và người nhà ông Xiển. Ngày 08/09/2020, TAND TP Hải Phòng đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án trên, tuyên xử: Buộc ông Xiển phải bồi thường cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Minh số tiền hơn 8 tỷ đồng…

Hiện vụ kiện yêu cầu bồi thường nêu trên đang được TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm. Việc tố cáo ông Xiển tự ý chuyển trụ sở công ty, có hành vi chiếm đoạt tài sản Công ty và trốn thuế đang được cơ quan Công an và các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Cty CP Thực phẩm Bình Minh tiếp tục bị tố tự ý đóng cửa trụ sở công ty