Sức Khỏe

Giảm cân nhanh trong 1 tháng, người phụ nữ nhập viện nguy kịch

Chí Tâm 22/04/2023 - 14:51

Mua thuốc giảm cân với giá 450.000 đồng/hộp, người phụ nữ giảm 8kg chỉ trong một tháng. Tuy nhiên, chị bất ngờ phải nhập viện, nguy kịch vì viêm tụy cấp.

Ngày 22/4, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa lọc máu, điều trị cứu một phụ nữ 38 tuổi, ở Đồng Nai bị viêm tụy cấp.

Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói, mệt mỏi. 

mau-mau.png
Mẫu máu trắng đục khi bệnh nhân nhập viện và loại thuốc giảm cân đã uống. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Khai thác bệnh sử, trước đó, người bệnh có mua thuốc giảm cân tại một tiệm thuốc tây ở địa phương với giá 450.000 đồng/hộp. Sau 1 tháng sử dụng người bệnh giảm gần 8kg nhưng cơ thể luôn mệt mỏi, tay chân lạnh.

3 ngày trước nhập viện, bệnh nhân thấy bụng căng tức, khó chịu. Tưởng bị đau dạ dày nên người bệnh tự mua thuốc uống nhưng tình trạng nặng hơn phải đi cấp cứu.

Qua lấy máu xét nghiệm có lớp mỡ màu trắng đục như sữa. Kết quả cho thấy, nồng độ triglycerid trong máu bệnh nhân là 21.000 mg/dL, cao hơn 80 lần chỉ số thông thường. CT bụng cho kết quả viêm tụy cấp ở mức độ trung bình nặng.

BSCKI Trần Doãn Minh Tuấn - Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, bệnh nhân nhanh chóng được điều trị lọc máu để lọc triglycerid. Sau 2 ngày, nồng độ triglycerid đã về mức bình thường, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch. "Nếu không kịp xử trí, bệnh nhân có thể vào viêm tụy cấp thể hoại tử, nguy cơ tử vong cao", BS Tuấn cảnh báo.

Theo BS Tuấn, không thể khẳng định thuốc giảm cân này là nguyên nhân gây ra tình trạng nguy kịch cho người phụ nữ. Tuy nhiên, đây có thể là một nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm tụy cấp do tăng triglycerid.

Bác sĩ lý giải viêm tụy cấp có 3 nguyên nhân: do rượu, sỏi và tăng triglycerid. Ở phụ nữ, nguyên nhân thứ 3 nhiều hơn ở nam giới. Ngoài ra, khi uống các thuốc không rõ nguồn gốc, gan và thận của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng, góp phần khiến quá trình chuyển hóa triglycerid không bình thường. Hậu quả là nồng độ này tăng cao. 

Do đó, BS khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ công dụng hay mức độ an toàn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Trước khi uống bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là thuốc giảm cân, cần phải có ý kiến bác sĩ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm cân nhanh trong 1 tháng, người phụ nữ nhập viện nguy kịch