Giảm án cho hai bị cáo người ngoại quốc trong đường dây tổ chức mang thai hộ

Mạnh Hùng| 26/02/2020 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/2, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và quyết định giảm án cho hai bị cáo người ngoại quốc trong đường dây tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Cai GuoLin (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc), Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc), Triệu Thị Hằng (SN 1978, trú tại Thanh Hóa), Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, trú tại Hưng Yên) và Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, trú tại Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”, theo quy định tại Điều 187 - BLHS năm 2015.

Giảm án cho hai bị cáo người ngoại quốc trong đường dây tổ chức mang thai hộ

Hai bị cáo Cai GuoLin và Cai GuoFang tại phiên tòa phúc thẩm 

Theo bản án sơ thẩm cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Cai GuoLin làm việc tại bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm tại Trung Quốc, do GuoYong làm chủ. Đầu tháng 9/2018, GuoYong giao nhiệm vụ cho Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ.

Thông qua giới thiệu của bác sỹ Apo (quốc tịch Trung Quốc, hiện chưa xác định được nhân thân), GuoYong đã chỉ đạo Cai GuoLin đến phòng khám Thiên Hòa (tại số 73, phố Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) gặp Hoàng Thị Thu Trang là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám.

Tại đây, Cai GuoLin nói cho Trang biết về mục đích sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ và nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch và đi cùng các phụ nữ mang thai hộ sang Campuchia để cấy phôi. Trang đồng ý và cùng Cai GuoLin gặp Triệu Thị Hằng. Hằng đã giới thiệu Ninh Thị Thơm (SN 1988, ở quận Long Biên, Hà Nội) gặp Cai GuoLin và Trang để các bị cáo tổ chức cho Thơm mang thai hộ thành công, sau đó Cai GuoFang sang Việt Nam đón Thơm về Trung Quốc dưỡng thai.

Đầu tháng 11/2018, Hằng tiếp tục giới thiệu cho Trang thêm Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thùy Dương, Lê Thị Huệ, Hoàng Khánh Ly, Trần Thị Nhung, Hà Thị Quyên và một phụ nữ tên Linh (chưa rõ nhân thân) đến Campuchia mang thai hộ. Ngày 11/12/2018, GuoLin cùng Trang, Hằng, Ngọc và các chị Nguyễn Thùy Dương, Lê Thị Huệ, Hoàng Khánh Ly, Trần Thị Nhung, Hà Thị Quyên đi bằng đường hàng không vào TP Hồ Chí Minh ở tại Khách sạn Kiều Hương (phường 6, quận 3) chờ đi Campuchia cấy phôi.

Còn chị Linh đi cùng GouFang bằng đường bộ vào TP Hồ Chí Minh nhưng sau đó đã bỏ đi vì không đồng ý mang thai hộ cho nhóm của GuoLin. Ngày 13/12/2018, do lo sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán nên Nguyễn Thùy Dương đã gọi điện báo về gia đình nhờ trình báo cơ quan Công an. Nhận được tin báo, Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu những người trên về trụ sở để xác minh, làm rõ. Từ đây, hành vi phạm tội của 5 bị cáo trên đã bị lật tẩy.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Cai GuoLin (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) 36 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng; Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) 30 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng; Triệu Thị Hằng (SN 1978, trú tại xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, trú tại xã Nhân La, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) cùng bị phạt 20 tháng tù và nộp phạt 20 triệu đồng; Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, trú tại xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị phạt 15 tháng tù và nộp phạt 10 triệu đồng về cùng tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”, theo quy định tại Điều 187 - BLHS năm 2015.

Tuy nhiên, ngay sau bản án sơ thẩm hai bị cáo người ngoại quốc là Cai GuoLin và Cai GuoFang đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày hôm nay, các bị cáo đã thể hiện rõ sự ăn năn hồi hận của mình và cho rằng mình không phải là người chủ mưu nên mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng nên phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, thể hiện rõ sự ăn năn hối hận nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho phù hợp với chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

Với nhận định và phận tích nêu trên, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo Cai GuoLin và Cai GuoFang, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Cai GuoLin mức án 24 tháng tù và bị cáo Cai GuoFang 20 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho hai bị cáo người ngoại quốc trong đường dây tổ chức mang thai hộ