Giảm án cho cựu Đại tá quân đội lừa đảo

Anh Vũ| 27/09/2022 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng là Đại tá đã về hưu, bị cáo Thái Vĩnh Tính đã lừa đảo để nhận thi công gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26/9, tại TAND tỉnh Quảng Bình, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Thái Vĩnh Tính (SN 1958, trú tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị); Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn, Nguyễn Văn Thuận cùng trú tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thái Vĩnh Tính nguyên là Đại tá, Giám đốc Chi nhánh Miền Trung thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) – Bộ Quốc phòng.

Sau khi nghỉ hưu, biết thông tin về gói thầu DH/NT.03 rà phá bom mìn, vật nổ thuộc công trình xây dựng Nghĩa trang xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt giao Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới thực hiện quản lý. Ông Tính đã mạo danh là Giám đốc Trung tâm dò tìm xử lý bom mìn, vật nổ thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và có hành vi cố ý cung cấp các thông tin sai lệch, làm giả các quyết định 2493/QĐ-BLT và quyết định 2560/QĐ-BLT của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về chỉ định thầu, phê duyệt phương án kỹ thuật thi công và dự toán để dự thầu.

Ngoài ra, ông Tính còn thay đổi nội dung, phương án, kỹ thuật thi công và dự toán; sử dụng giấy ủy quyền, làm giả tài liệu, con dấu của Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Cơ quan chủ nhiệm công binh quân khu 5, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn để được chọn thầu gói thầu DH/NT.03.

cac-bi-cao-tai-phien-toa..jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi trúng thầu, ông Thái Vĩnh Tính đã thuê người ngoài quân đội thi công, làm giả hồ sơ hợp thức thi công, được Ban quản lý dự án nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 604 triệu đồng.

Quá trình thi công gói thầu, Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới là người trực tiếp ký hợp đồng và ký thanh toán tiền gói thầu đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tổ xét thầu và tổ thẩm định hồ sơ đề xuất và kết quả lựa chọn nhà thầu. Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn mặc dù không được đào tạo, không nắm chuyên môn nhưng không từ chối tham gia việc đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trong phiên toà sơ thẩm ngày 19/6/2022, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt bị cáo Thái Vĩnh Tính 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Văn Thuận 24 tháng tù giam, Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn 24 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau đó, bị cáo Tính có đơn kháng cáo cho rằng vụ án liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quân đội nhưng bị tách nhỏ ra để xét xử là chồng chéo gây bất lợi cho bị cáo; việc thực hiện hợp đồng rà phá bom mìn đã đảm bảo thực hiện dự án an toàn, không xảy ra hậu quả thiệt hại cho chủ đầu tư, không có hành vi lừa đảo nên yêu cầu Toà án cấp phúc thẩm áp dụng biện pháp tố tụng phù hợp và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

hoi-dong-xet-xu-toa-an-nhan-dan-cap-cao-tai-da-nang..jpg
HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Bị cáo Nguyễn Văn Thuận và Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn cho rằng việc xét xử vụ án không đúng thẩm quyền, giám định tư pháp trong vụ án không đúng pháp luật, xác định tư cách tố tụng không đúng hợp đồng gói thầu, Bản án sơ thẩm tuyên xử không đúng pháp luật, các bị cáo không có hành vi phạm tội Thiếu trách nhiệm, yêu cầu Toà án cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, kiểm sát viên đề nghị HĐXX sửa Bản án sơ thẩm, giảm nhẹ mức án của từng bị cáo phù hợp theo điều luật, khung hình phạt cho các bị cáo, kể cả các bị cáo không có kháng cáo.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo bị khởi tố, xử lý theo thẩm quyền là đúng quy định của pháp luật. Các bị cáo đều không phải là quân nhân, hành vi phạm tội nêu trên không ảnh hưởng gì đến quân đội. Do vậy, vụ án không có tranh chấp về thẩm quyền và thuộc thẩm quyền xét xử của TAND tỉnh Quảng Bình là đúng quy định của pháp luật.

Về tư cách tham gia tố tụng, UBND tỉnh Quảng Bình là chủ đầu tư dự án, người quản lý tiền của Nhà nước để thực hiện dự án nói trên, căn cứ vào Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự, Toà án cấp sơ thẩm đã xác định UBND tỉnh Quảng Bình tham gia tố tụng với tư cách người bị hại là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, Thái Vĩnh Tính có hành vi nâng giá dự toán được thẩm định từ 455 triệu đồng lên gần 823 triệu đồng sau đó tham gia dự thầu với giá trị hợp đồng và được thanh toán số tiền hơn 612 triệu đồng, nhằm để chiếm đoạt số tiền 157 triệu đồng. Bản án sơ thẩm đã xác định số tiền bị cáo Thái Vĩnh Tính gây thiệt hại hơn 604 triệu đồng là không chính xác. Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm xác định số tiền bị cáo Thái Vĩnh Tính chiếm đoạt là 157 triệu đồng.

Từ những đánh giá trên, HĐXX chấp nhận kháng cáo, sửa Bản án sơ thẩm, áp dụng khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Thái Vĩnh Tính 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường 157 triệu đồng cho UBND tỉnh Quảng Bình.

Qua xem xét về hậu quả thiệt hại, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của Nguyễn Văn Thuận và Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn, áp dụng khoản 1, Điều 360 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thuận 24 tháng cải tạo không giam giữ và Nguyễn Huỳnh Minh Tuấn 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Liên quan đến vụ án này, do quá trình xem xét có thay đổi về hậu quả thiệt hại nên HĐXX quyết định sửa mức bản án sơ thẩm đối với các bị cáo không có kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho cựu Đại tá quân đội lừa đảo