Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành, và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12.
Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành. Theo văn bản được ký bởi Phó thủ tướng Lê Minh Khái, hiệu lực áp dụng của chính sách này kéo dài từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng rất mạnh. Theo đó, lũy kế trong chín tháng, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng cao, đạt 114.377 chiếc, tăng 71,5% so cùng kỳ năm 2020.
Riêng ô tô con, chín chỗ trở xuống số lượng nhập lên hơn 78.000 chiếc, tăng 57,8%. Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Xe nhập khẩu vẫn chiếm vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh doanh của các hãng xe.
Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân dưới chín chỗ ngồi tại Việt Nam còn rất thấp: Mục tiêu đề ra vào năm 2020 đạt từ 30% đến 40%, năm 2025 lên từ 40% đến 45% và năm 2030 đạt từ 50% đến 55%, nhưng đến nay mới đạt bình quân khoảng từ 7 đến 10%. Đây cũng là kết quả bán hàng tốt nhất được ghi nhận kể từ thời điểm tháng giữa quý II, thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát khiến thị trường “đóng băng”.
Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường ôtô trong nước đang trên đà hồi phục. Kết hợp với chính sách hỗ trợ vừa được ban hành, các nhà sản xuất có thể kỳ vọng việc cải thiện doanh số trong tháng 12 và khôi phục lại sản lượng trong nửa đầu năm 2022.