Âm nhạc - Phim

Giải thưởng Cống hiến 2024 hài hòa giữa nghệ thuật và giải trí

Minh Anh 28/03/2024 09:37

Tối 27/3, lễ công bố giải Cống hiến 2024 đã nhận được nhiều chú ý từ người hâm mộ. Đen Vâu, Double2T hay nhạc sỹ Đỗ Bảo đã được vinh danh. Bên cạnh những dòng nhạc trữ tình thì các ca khúc rap được ghi nhận, đánh giá cao.

Sự kiện diễn ra trong ba tiếng đã khắc họa toàn cảnh bức tranh nhạc Việt năm qua với các đề cử ở nhiều hạng mục. Những nghệ sĩ nhận đề cử, chiến thắng được trẻ hóa so với nhiều mùa giải trước, chủ yếu thuộc gen Y, gen Z. DTAP lần thứ hai thắng giải Nhà sản xuất âm nhạc của năm.

den-vau.jpg
Đen Vâu được vinh danh là Nam ca sĩ của năm.(Ảnh ban tổ chức)

Đen Vâu là Nam ca sĩ của năm còn Double2T thắng giải Nghệ sĩ mới, tại giải Cống hiến 2024. Đây là một sự ghi nhận dòng thể loại nhạc rap trong bối cảnh thị trường âm nhạc thời đại mới.

Tại buổi lễ, Đen Vâu xúc động phát biểu khi nhận giải quan trọng: "Tôi vẫn nghĩ rap là thể loại âm nhạc ngoài luồng, chưa có nhiều người đón nhận, nên không thể tin mình có được vinh dự lớn lao này. Khi đứng ở đây, trong không gian Nhà hát Lớn, nơi mà hơi thở nghệ thuật thấm đẫm vào từng viên gạch, tôi cảm thấy không gì tuyệt vời hơn. Tôi biết ơn tình cảm khán giả, biết ơn sự mở lòng, bao dung của hội đồng thẩm định, những nhà phê bình, đã cho những người theo đuổi thứ âm nhạc hơi kỳ quặc như Đen tỏa sáng và cống hiến".

Trước đó, rapper giành giải MV của năm, với sản phẩm Nấu ăn cho em. Khi nhận giải, anh nói: "Để có những hình ảnh trong MV, tôi và các thành viên êkíp đã cãi nhau nhiều vì không biết xử lý mọi thứ thế nào. Cuối cùng, chúng tôi thống nhất để cuộc sống của các thầy cô và em nhỏ vùng cao, ước mơ và nỗ lực của họ, hiện ra một cách chân thật nhất. Những MV như Nấu ăn cho em là công cụ khơi gợi tình yêu, lòng nhân ái của mỗi con người".

Rapper có một năm hoạt động sôi nổi khi tổ chức concert Show Của Đen ở TP HCM và Hà Nội, gây chú ý với MV Nấu ăn cho em. Trong MV, anh cùng bạn bè đến thăm học sinh tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, chuẩn bị cơm bán trú cho các em nhỏ.

Tháng 6/2023, MV thu về 400 triệu đồng, được ca sĩ gửi cho dự án Nuôi Em - mục tiêu nuôi cơm, xây trường cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề: "Một mình bao la" của nhạc sỹ Đỗ Bảo và The Bros được vinh danh là chương trình của năm. Nơi hội tụ nhiều ca khúc trữ tình về tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Rapper khác là Double2T cũng lập cú đúp tại giải. Anh thắng hai hạng mục: Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm (À lôi). Nghệ sĩ phát biểu ít vì hồi hộp.

Anh cảm ơn êkíp, khán giả đã ủng hộ, cho biết mong muốn có thêm nhiều sản phẩm đóng góp cho nhạc Việt. Rapper thông báo ra mắt ca khúc Đánh cắp mặt trời, nói về dự án mang điện lên vùng cao, vào cuối tháng 3.

hoa-minzy.jpg
Ca sĩ Hòa Minzy. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Hòa Minzy thắng giải Nữ ca sĩ của năm. Cô nói: "10 năm qua, tôi đã cố gắng tìm tòi một Hòa Minzy đặc sắc nhất, nhưng rồi cứ mải chạy theo xu hướng, theo những gì mình cho là hay ho. Năm 2023, tôi mới tìm thấy chính mình, thấy con đường âm nhạc phù hợp, đó là truyền tải, phát huy những giá trị văn hóa đẹp đẽ, qua dự án Thị Mầu".

hhkd5473-1.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận giải. Ảnh: Ban tổ chức

Trong lĩnh vực thể thao, giải Chiến tích thể thao của năm thuộc về Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với thành tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào Top 4 châu Á. Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vào tới vòng bán kết ASIAD 19 và giải vô địch châu Á.

Hạng mục Gương mặt thể thao của năm xướng tên vận động viên Nguyễn Huy Hoàng. Kình ngư người Quảng Bình có bảng thành tích nổi bật khi giành vé dự Olympic 2024, giành 2 HCĐ ASIAD 19 và 3 HCV, 1 HCĐ SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Cống hiến 2024 hài hòa giữa nghệ thuật và giải trí