Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả y tế cơ sở?

Hằng Nguyễn| 16/09/2015 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Y tế công bố 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn trên cả nước đã có cán bộ y tế hoạt động. Tuy nhiên, trong số đó mới chỉ có khoảng 69% cán bộ y tế được đào tạo theo quy định.

Việc này dẫn đến chất lượng hoạt động của y tế cơ sở còn yếu kém, chưa tạo được niềm tin cho nhân dân. Vậy vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để nâng cao hiệu quả y tế cơ sở. Đây thực sự là một bài toán hóc búa đối với ngành y tế.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành thống nhất mô hình Trung tâm y tế quận, huyện do Sở y tế quản lý, thực hiện cả nhiệm vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng để sử dụng hiệu quả nguồn lực dành cho y tế.

Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả y tế cơ sở?

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả y tế cơ sở. Ảnh: Internet

Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ tiến hành đổi mới hoạt động tại các trạm y tế như thí điểm và mở rộng mô hình theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và hộ gia đình; lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ của phòng khám bác sỹ gia đình vào trạm y tế tuyến xã để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe liên tục, gắn kết giữa chăm sóc sức khỏe tại nhà, cộng đồng với trạm y tế.

Ông Phạm Văn Tác cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ tiến hành xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại trạm y tế sao cho phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn và cố gắng cung cấp đầy đủ thuốc theo danh mục để trạm y tế xã có thuốc phục vụ người bệnh.

Đổi mới cơ chế tài chính, đào tạo và chú trọng phát triển nguồn nhân lực cán bộ y tế tuyến cơ sở, nâng cao năng lực quản lý y tế cơ sở cũng sẽ là những vấn đề được ngành y tế đặc biệt quan tâm trong thời gian tới nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Các giải pháp Bộ Y tế đưa ra được đánh giá là sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều về kinh phí cũng như nguồn nhân lực cho ngành y tế.

Ông Nguyễn Công Huấn – Giám đốc Sở Y tế Lai Châu phân tích, với mô hình tích hợp trên, thay vì phải xây một bệnh viện, một trung tâm y tế dự phòng thì chỉ phải xây dựng một trung tâm y tế. Tình trạng thiếu trang thiết bị y tế tại tuyến cơ sở cũng sẽ được khắc phục, người dân được hưởng nhiều ưu đãi hơn trong việc thanh toán bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả y tế cơ sở?