Giải pháp giao thông mang tính đột phá của thế kỷ 21

Hoàng Đặng Hải Phong| 07/05/2019 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

SkyWay – công nghệ vận tải đường ray dây trên cao được đánh giá là giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Trong cuộc sống hiện nay, tất cả các giải pháp giao thông tiên tiến đang giúp giảm thời gian di chuyển và tăng năng suất vận tải. Tuy nhiên, chúng đều có những khuyết điểm nhất định, trong đó nổi bật nhất là cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích, suất đầu tư cao và nhiều khi không thân thiện với môi trường.

Giải pháp giao thông mang tính đột phá của thế kỷ 21

Sky Way- công nghệ vận tải đường ray dây trên cao.

Để khắc phục những khuyết điểm của các loại hình giao thông nói trên, một gải pháp  giao thông mang tính đột phá đã ra đời với tên gọi Sky Way- công nghệ vận tải đường ray dây trên cao.

Ông Anatoli Yunitski – nhà phát minh Hệ thống vận tải địa vũ trụ và đường trên không cho biết điểm khác biệt của vận tải đường ray dây nằm ở việc thay vì được đặt trên mặt đất, các đường ray sẽ được thiết kế đặc biệt để có thể treo trên không. Bám vào hệ thống đường ray này là các cabin chạy bằng bánh sắt. Các cabin chạy bằng bánh sắt trên ray này được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn khí động học cao, được trang bị cùng với hệ thống chống trượt ray và một hệ thống thông minh về an toàn, điều khiển, cấp điện và thông tin liên lạc.

Theo đó, các cabin có thể được sử dụng để chở theo người hoặc hàng hóa. Đối với vận tải hành khách thì công suất chở khách của các cabin dao động từ 2 - 28 người, tùy theo nhu cầu lắp đặt. Chúng cũng có thể nối lại với nhau để tạo thành một đoàn tàu treo có sức chở từ 84-168 người. Vận tốc mà các cabin đạt được có thể lên tới 120 – 150km/h trong thành phố. Đối với tàu cao tốc của SkyWay với loại cabin chở từ 4-24 người có thể chạy với tốc độ 500km/h ngoài thành phố và đạt năng suất 500.000 người/ngày. Năng suất vận chuyển 2 chiều của SkyWay đạt 720.000 hành khách/ngày.

Đáng chú ý, có thể lắp đặt hai đường ray song song trên dưới để vận chuyển cùng lúc cả đường bên trên cả đường bên dưới nhằm tiết kiệm diện tích xây dựng và chi phí đầu tư cũng như nâng cao năng xuất vận tải. Đồng thời, cũng có thể xây dựng đường ray đôi để chạy song song hai đoàn tàu.

Động cơ của các cabin này sử dụng nhiều loại nhiên liệu và năng lượng khác nhau. Nếu sử dụng điện, chúng có thể được tiếp điện qua 2 cách, bằng đường ray hoặc thông qua ắc quy gắn trên mỗi cabin. Tùy theo nhu cầu, nhà sản xuất có thể cho các cabin nạp điện ngay tại nhà ga mỗi khi đón trả khách. SkyWay còn phát triển một mô hình giúp tạo ra điện trực tiếp trên các cabin bằng những máy phát điện chạy khí hydro.

Theo ông Anatoli Yunitski, các hệ thống của SkyWay có thể đáp ứng yêu cầu đa dạng về vận tải hành khách và hàng hóa với hiệu suất cao với bất cứ khoảng cách nào, trong bất cứ điều kiện thời tiết tự nhiên nào và ở bất cứ địa hình nào như trong đô thị, đồng bằng, miền núi, vùng ngập nước...Bên cạnh đó, hệ thống vận tải SkyWay còn thân thiện với môi trường bởi ở những nơi hệ thống vận tải này đi qua, hệ sinh thái được giữ nguyên vì không phải san lấp mặt bằng khi xây dựng cũng như khi vận hành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giao thông mang tính đột phá của thế kỷ 21