Giao thông

Giải pháp chống ùn ứ khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng

Kim Sáng 24/07/2025 - 16:35

Trước tình hình ùn ứ giao thông khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng 1 làn để sửa chữa, TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục.

Chiều 24/7, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) TP.HCM đã có nhiều chia sẻ liên quan đến việc ùn ứ giao thông khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng 1 làn đường để sửa chữa.

Ông Giang cho biết, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Từ ngày 15/7, VEC triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành nên đã đóng 1 làn đường trên cầu (hướng từ tỉnh Đồng Nai về TP.HCM), gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên cao tốc và các tuyến đường xung quanh, đặc biệt vào các ngày cuối tuần.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an TP.HCM hướng dẫn các lộ trình thay thế qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, phà Cát Lái, phà biển Vũng Tàu – Cần Giờ thông qua các phương tiện báo đài để nhân dân có thể lựa chọn các lộ trình khác để lưu thông về TP.HCM.

W_z6836880957542_96d71b289ec7d61cbcecf9180daa9b6d.jpg
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) TP.HCM thông tin tại họp báo.

Sở Xây dựng cũng làm việc với VEC để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, hoàn trả lại mặt bằng trước 12h ngày 25/7 để phục vụ nhân dân lưu thông.

Ông Giang cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ dự thảo văn bản trình UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng (không thuộc TP.HCM quản lý) phải phối hợp và có ý kiến của TP.HCM đối với việc triển khai thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trước khi thực hiện ngoài thực tế, tránh trường hợp tương tự như sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành.

Tương tự, tại đoạn tuyến ĐT.743 từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao Thủy Châu thuộc phạm vi thi công Nút giao Tân Vạn (dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư cũng là "điểm đen" ùn tắc giao thông.

Thời gian qua, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp với Phòng CSGT, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương và các ngành chức năng có liên quan triển khai nhiều giải pháp tổ chức giao thông như lắp đặt dải phân cách tách làn giữa mô tô và ô tô tại giao lộ ĐT.743 - Mỹ Phước Tân Vạn; đóng dải phân cách giữa trên ĐT.743; cấm phương tiện container, ô tô tải lưu thông vào các khung giờ cao điểm…

w_z6739885848833_3badf78a56390786a63562bf282b0c82.jpg
Khu vực cửa ngõ phía Đông thường xuyên xảy ra kẹt xe khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng.

Đặc biệt, khi Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) triển khai thi công dự án đường Vành đai 3 gói thầu nút giao Tân Vạn, Sở Xây dựng đã phối hợp với chủ đầu tư để rà soát phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông, hạn chế ùn tắc giao thông; yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường đang khai thác như rào chắn, biển báo, người cảnh giới...

Ngày 17/7, Sở Xây dựng đã chủ trì họp với Công an TP.HCM, UBND phường Đông Hòa, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An... để trao đổi, thống nhất các giải pháp tổ chức giao thông khu vực nút giao thông Tân Vạn.

Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các đơn vị dự họp, Sở Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương tạm thời chỉ được phép rào chắn 1/2 mặt đường ĐT.743 (bên hông cầu vượt thép tại nút giao Tân Vạn) , dành 1/2 mặt đường cho các loại xe tải, xe container lưu thông từ cầu Đồng Nai về đường ĐT.743.

Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) TP.HCM cho biết thêm, hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An đang triển khai thi công đường Đại lộ Đông Tây kết nối với Quốc lộ 1 (dự kiến hoàn thành trước ngày 25/7.

w_z6739813375215_3539a2668123f0f7977c4cc9943d5b20.jpg
Các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển ở cửa ngõ phía Đông.

Do đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương phải phối hợp để thống nhất phương án sử dụng đường Đại lộ Đông Tây làm lộ trình thay thế phục vụ thi công nút giao Tân Vạn.

Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành tuyến đường song hành Vành đai 3 trước ngày 15/8 để làm lộ trình thay thế khi đóng đường ĐT.743; lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo thi công, biển chỉ hướng, đèn báo hiệu ban đêm,…) phục vụ thi công dự án Xây dựng đường Vành đai 3

"Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực thi công nút giao Tân Vạn và kịp thời phối hợp cùng với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương và các ngành chức năng có liên quan triển khai ngay các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, giao thông thông suốt tại khu vực thi công nút giao Tân Vạn, trong đó có đoạn tuyến ĐT.743 từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao Thủy Châu khi có phát sinh bất cập", ông Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp chống ùn ứ khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng