Giải Nobel Vật lý năm 2011 đã có chủ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban giải thưởng Nobel ngày 4-10 thông báo Giải Nobel Vật lý năm 2011 đã thuộc về 3 nhà khoa học với phát hiện đột phá về sự mở rộng nhanh chóng của vũ trụ thông qua việc quan sát vụ nổ của các ngôi sao.

Nhà khoa học Saul Perlmutter, 1 trong 3 chủ nhân của giải thưởng

Theo quyết định của Hội đồng Nobel, một nửa trong số tiền thưởng 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,48 triệu USD) sẽ thuộc về nhà khoa học Saul Perlmutter, người Mỹ, và nửa còn lại thuộc về hai nhà nghiên cứu Brian Schmidt, người Astraylia gốc Mỹ và Adam Riess, người Mỹ. Kết quả đột phá đến vào năm 1998 khi một nhóm nghiên cứu do ông Perlmutter lãnh đạo và một nhóm khác do ông Schmidt đứng đầu với sự hỗ trợ của ông Riess đã đi đến cùng một kết luận gây sửng sốt rằng sự giãn nở của vũ trụ đang gia tăng nhanh chóng.


Ủy ban giải Nobel Vật lý thuộc Viện Khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết, 3 nhà khoa học trên đã nghiên cứu hàng chục ngôi sao phát nổ, được gọi là siêu tân tinh, và phát hiện rằng vũ trụ mở rộng với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Nếu sự mở rộng này tiếp tục được đẩy nhanh, vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá. Phát hiện này đã thay đổi những hiểu biết của loài người về vũ trụ và gây ngạc nhiên lớn cho chính những người được giải.


Dự kiến hôm nay 5-10, Ủy ban giải thưởng Nobel sẽ công bố giải thưởng dành cho lĩnh vực Hóa học.

L.P

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Vật lý năm 2011 đã có chủ