Giải mã nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên hoàn

Huy Hùng| 10/12/2015 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên hoàn gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những chiếc xe này "nổi điên"gây ra những tai nạn kinh hoàng?

Kinh hoàng những vụ tai nạn liên hoàn

Trong thời gian gần đây những vụ tai nạn liên quan đến "xe điên” xảy ra liên tiếp gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản.

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào khoảng 22h40 ngày 8/11, trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, xe taxi đang lưu thông theo hướng từ Ngã Tư Sở về phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Khi lên cầu vượt, chiếc xe taxi đã đâm vào hàng loạt xe máy đang đi hướng ngược lại, rồi lao vào thành cầu bên trái trước khi dừng lại khiến một người tử vong và 8 người bị thương nặng.

Sau đó vài ngày, vào khoảng 22h15 ngày 13/11, tại ngã tư Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (ngay gần tòa nhà Keangnam, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa nhiều ô tô và xe máy, khiến 1 cô gái trẻ tử vong tại chỗ cùng nhiều người khác bị thương.

Giải mã nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên hoàn

Những vụ "xe điên" gây tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người bàng hoàng

Hay mới đây nhất, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào tối 8/12, trên đường Dương Thị Mười, quận 12 – TPHCM khi chiếc ô tô 7 chỗ lưu thông trên đường bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược lại, tông liên tiếp 4 xe máy rồi lao lên vỉa hè tông và cuốn 2 nữ công nhân vào gầm. Hậu quả 1 người tử vong, 3 người khác bị thương nặng.

Cùng trong tối ngày 8/12, tại đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. Các nhân chứng bàng hoàng kể lại khi nhìn thấy chiếc xe ô tô đang đi trên đường bất ngờ mất lái, đâm thẳng vào một cô gái đi cùng chiều. Sau khi gây tai nạn, lái xe không những không dừng lại mà tiếp tục tăng ga đâm thêm hàng loạt phương tiện khác. Hậu quả 5 người bị thương trong đó có 3 người bị thương nặng.

Lý giải nguyên nhân của hiện tượng "xe điên"

Theo thống kê, nguyên nhân để xảy ra những vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng có thể kể đến như: Lái xe có tâm lý bỏ chạy, trốn tránh trách nhiệm;  Uống rượu, bia, chất kích thích và cuối cùng là lái xe hoảng loạn, không tự chủ được hành vi. Họ mất kiểm soát từ va chạm đầu tiên để rồi biến thành liên hoàn, nghiêm trọng.

Ngoài những lý do về mặt tâm lý người tham gia giao thông trong trạng thái không tỉnh táo, mất kiểm soát hành vi, lái xe trong trạng thái không bình thường (tâm lý, thái độ, tình cảm bị cú sốc dẫn đến va chạm, mâu thuẫn khi điều khiển xe hoặc lái xe sử dụng chất gây nghiện), do hạ tầng giao thông thấp kém thì phần lớn các lái xe này khai nhận nguyên nhân gây ra tai nạn liên hoàn là do “đạp nhầm chân ga”.

Theo Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Việt Thanh (Thanh Xuân – Hà Nội), thời gian gần đây có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tại Việt Nam xảy ra (nhiều người thường gọi là “xe điên”) do người lái xe số tự động bị mất bình tĩnh, đạp chân ga quá mức cần thiết hoặc nhầm chân ga khi đang cần phanh khẩn cấp.

Trong những trường hợp như vậy, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy, khiến tai nạn càng thêm nghiêm trọng. 

Nguyên nhân khác dẫn tới các vụ tai nạn đáng tiếc có thể kể tới xuất phát từ thói quen vẫn cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời. Trong thời gian dừng này, nếu tài xế xê dịch vị trí hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ cần xử lý đúng thời điểm này tài xế sẽ rất dễ bị động và nhầm lẫn.

Kết quả cuộc khảo sát trên một trang mạng xã hội với nhiều thành viên là người sử dụng ô tô và hành nghề lái xe cho rằng hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép của Việt Nam còn thiếu tính thực tiễn.

“Chúng ta có thể dễ dàng lấy được bằng lái ô tô sau khi học vài buổi thực hành và thuê “xe chíp” đi trong sa hình. Tuy nhiên khi ra đường với hàng chục chiếc xe máy, ôtô, xe bus, xe đạp, người đi bộ… vây quanh thì người lái xe lại “bó tay” không biết xử lý tình huống như nào” - Một thành viên chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc nhiều người quen với việc lái xe số tự động nhưng phải học và trải qua kỳ thi với xe số sàn không những là lỗ hổng trong việc cấp bằng tại Việt Nam mà còn nảy sinh nhiều vụ tai nạn do người lái xe không được đào tạo đầy đủ và căn bản.

Giải pháp 

Để phòng tránh TNGT, từ khi đào tạo lái xe, các giáo viên cần dạy lái xe tuân thủ nghiêm, đủ chỉ tiêu cây số thực hành cho học viên lái ôtô trên đường. Để hạn chế rủi ro hỏng hóc trên đường, lái xe phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của xe trước khi vận hành.

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng như: CSGT, thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường, địa bàn. Đồng thời kiểm tra quy trình huấn luyện tại những cơ sở đào tạo, sát hạch, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Các giảng viên trong trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe khuyến cáo, trong bất kỳ điều kiện nào, người lái xe không nên đặt chân phải xuống sàn xe để tránh trường hợp bị cuống, đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Nhiều người mới lái xe số tự động nhầm lẫn cho rằng chính xe số tự động làm cho người lái dễ nhầm lẫn giữa hai vị trí này.

Ngoài ra, việc lái xe trang bị cho mình văn hóa giao thông là một điều rất cần thiết để giảm bớt tai nạn giao thông, đặc biệt là nạn “xe điên”. Thông qua những hình ảnh các tài xế rượt đuổi nhau trên đường, khi đã gây tai nạn nhưng tài xế vẫn tăng ga bỏ chạy…mới thấy cách ứng phó với tình huống và sự bình tĩnh khi giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng hơn cả.

Trả lời trước báo chí, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Để ngăn chặn tình trạng "xe điên" trước tiên, mỗi lái xe phải tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc giao thông, đặc biệt trong các trường đào tạo lái xe nên đưa các buổi học ứng xử khi xảy ra tai nạn, hoặc va chạm giao thông. Nếu mọi lái xe đều nắm rõ luật, các quy tắc giao thông thì những vụ va chạm giao thông, hoặc TNGT được ứng xử có văn hóa thì mức độ nghiêm trọng, cũng như nỗi đau do TNGT được giảm đi rất nhiều.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên hoàn