Giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 12

Trâm Anh (theo AFP)| 28/11/2019 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Tư pháp Hạ viện cho biết sẽ tiến hành các phiên điều trần đầu tiên của mình vào ngày 4 tháng 12 - giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, mời Tổng thống Mỹ và luật sư của ông tới tham dự.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 12

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler sẽ được chú ý vào ngày 4 tháng 12 năm 2019 khi hội đồng của ông bắt đầu giai đoạn điều trần công khai tiếp theo trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các nhà lập pháp tại Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã dành hai tuần qua để thẩm vấn công khai các nhân chứng bao gồm các quan chức Nhà Trắng và các nhà ngoại giao về các cáo buộc Trump lạm dụng quyền để gây áp lực ép Ukraine mở các cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị đối với Tổng thống.

Khi giai đoạn đó hoàn tất, Chủ tịch Jerry Nadler của Ủy ban Tư pháp, được giao nhiệm vụ xem xét liệu có nên soạn thảo các bài luận tội chống lại Tổng thống hay không. "Ủy ban mong muốn ngài tham gia vào cuộc điều tra luận tội khi ủy ban hoàn thành nghĩa vụ hiến pháp", Nadler nói trong một lá thư gửi Tổng thống Trump.

Trong lá thư, ông Nadler đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump xác nhận với HJC trước chiều tối 1-12 (giờ địa phương) về việc có tham dự điều trần hay không.

Theo các quy tắc tố tụng được Hạ viện thông qua vào tháng trước, Trump được mời tham dự các phiên điều trần của Ủy ban tư pháp và "luật sư của Tổng thống có thể chất vấn bất kỳ nhân chứng nào được gọi."

Nadler trong lá thư nhắc nhở ông Trump rằng nếu ông tiếp tục từ chối cho phép các quan chức chính quyền làm chứng hoặc lật lại các tài liệu mà cuộc điều tra tìm kiếm, chủ tịch có thể "áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp", bao gồm từ chối yêu cầu thẩm vấn các nhân chứng của Tổng thống.

Đảng Dân chủ dẫn đầu cuộc thăm dò cho biết trước thông báo hôm thứ Ba rằng họ có thể trình bày báo cáo chi tiết về những sai phạm của tổng thống vào đầu tuần tới, khi Quốc hội tái lập sau giờ nghỉ lễ Tạ ơn.

Theo Adam Schiff, hai tuần điều trần công khai đầy kịch tính của Ủy ban Tình báo Hạ viện do ông chủ trì đã phát hiện ra một "lượng lớn bằng chứng" bất chấp những nỗ lực cản trở cuộc điều tra của Tổng thống Trump và chính quyền của ông.

Ông Adam Schiff cho biết bằng chứng "cho thấy một cách thuyết phục" rằng ông Trump đã tổ chức một cuộc họp tại Nhà Trắng với tân tổng thống Ukraine về hỗ trợ quân sự quan trọng của Hoa Kỳ đối với Kiev để đổi lấy các cuộc điều tra có lợi cho Tổng thống trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Trump đã nhiều lần mô tả con trai Biden "tham nhũng" mặc dù không có bằng chứng nào về việc gia đình phạm phải bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan đến Ukraine.

Các bản sao còn lại từ các cuộc phỏng vấn luận tội kín đã được công bố vào thứ ba - bao gồm lời khai từ Mark Sandy, một quan chức sự nghiệp trong văn phòng ngân sách của Nhà Trắng, người cho biết một luật

Phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ mở ra giai đoạn mới trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump sau khi quá trình điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ kết thúc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 12