An ninh trật tự

Giả vờ bị bắt cóc để tống tiền mẹ và chị gái

Trần Khanh 05/04/2024 - 15:13

Ngày 5/4, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Vũ Văn Thuận (SN 1991, trú tại khu Thống Nhất 1, phường Tân An, thị xã Quảng Yên) để điều tra hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật hình sự.

Trước đó, từ ngày 27-31/3, Vũ Văn Thuận sử dụng tài khoản Zalo “Thuan Hap” của mình, giả dạng là người khác gửi tin nhắn cho chị ruột nói dối về việc bị người khác bắt giữ và yêu cầu gia đình phải chuyển số tiền 150 triệu đồng, nếu không chuyển tiền thì Thuận sẽ gặp nguy hiểm.

Nhằm tạo lòng tin với gia đình, Thuận tiếp tục sử dụng số điện thoại của mình gọi cho mẹ ruột là bà Đống Thị Chõm với nội dung yêu cầu gia đình chuyển tiền.

c354bbe0-c7b2-46b7-ac0b-c4563889203b.jpeg
Vũ Văn Thuận tại cơ quan công an.

Đồng thời, Thuận gửi hình ảnh, clip ghi âm bị hành hạ đe dọa tính mạng, đánh đập qua Zalo của chị ruột để yêu cầu chuyển tiền.

Xác định vụ việc có dấu hiệu giữ người trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an thị xã Quảng Yên đã lập chuyên án triển khai lực lượng, phối hợp bắt giữ đối tượng gây án.

Đến 19h30 ngày 31/3, lực lượng Công an xác định vị trí của Thuận ở cửa hàng sửa chữa xe máy Hương Thảo (ngõ 157, đường Láng Hạ, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Ngay lập tức, các mũi trinh sát đã đột kích, khống chế đối tượng và đảm bảo an toàn cho Thuận. Tuy nhiên, tại đây Thuận ở một mình, không có các dấu hiệu bị bắt giữ, khống chế.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác minh, cơ quan điều tra xác định Thuận đã dàn dựng việc bản thân bị bắt cóc nhằm chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng của mẹ và chị gái.

Tại cơ quan công an, Thuận khai nhận, do bản thân nợ nần, thường xuyên bị các chủ nợ hối thúc. Trong lúc túng quẫn, Thuận nghĩ ra cách nhắn tin cho mẹ và chị gái để có tiền trả nợ.

Căn cứ tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam 4 tháng đối với Vũ Văn Thuận để điều tra tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả vờ bị bắt cóc để tống tiền mẹ và chị gái