Giá vật liệu xây dựng tăng vọt đẩy giá căn hộ tại TP.HCM leo thang

Trang Nhi| 21/03/2022 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài yếu tố pháp lý thì việc mất cân đối cung - cầu đã khiến mặt bằng giá liên tục bị đẩy lên cao.

Giá căn hộ khu Tây cũng đang trên đà tăng mạnh trước áp lực về chi phí xây dựng và đô thị hóa của khu vực. Cụ thể, tại quận Bình Tân, một dự án giai đoạn 1 được mở bán vào năm 2019, với giá bán 30 triệu/m2, khoảng từ 1,7 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Đến nay giá căn hộ thứ cấp dự án đã tăng từ 30 - 40%. Còn giá căn hộ bán giai đoạn 2 khoảng 45 - 50 triệu/m2.

gia-can-ho-tphcm.jpg
Giá vật liệu xây dựng tăng vọt đẩy giá căn hộ tại TP.HCM leo thang

Theo chủ đầu tư, sở dĩ giá căn hộ bán tăng cao, bên cạnh yếu tố sản phẩm chào bán đợt 2 thuộc về dòng căn hộ biệt lập cao cấp, được chăm chút thiết kế, tiện ích, hệ thống dịch vụ hạ tầng ngày càng hoàn thiện, yếu tố chi phí triển khai và đô thị hóa của khu vực cũng khiến giá bất động sản điều chỉnh theo.

Tương tự, một dự án ở Quận 12, giá mở bán đầu năm 2020 là vào tầm 38-40 triệu/m2, hiện tại chủ đầu tư đang chào bán block mới với giá từ 46-57 triệu/m2, tăng thêm từ 8-17 triệu/m2 so với trước. Hay như dự án ở quận 7 cũng có mức giá giao dịch trên thị trường không dưới 55 triệu/m2, tăng 15% so với các dự án cùng khu vực bán trước đó.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, một khi quỹ đất khan hiếm, giá vật liệu ngày càng tăng cao, thì những dự án chất lượng không còn nhiều trên thị trường, nên dự báo 2 năm nữa dù có tiền cũng không dễ gì mua được một không gian sống rộng rãi và nhiều giá trị. Ở tầm tài chính vào khoảng 2-3 tỷ đồng, để tìm một không gian sống rộng thoáng, hiện tại chỉ có khu Tây là còn nguồn cung đáp ứng được yêu cầu này.

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2021, trong tổng số 14.443 căn nhà đã không còn căn hộ bình dân (0%), ngược lại có đến 10.404 căn nhà cao cấp, hạng sang, siêu sang chiếm 73,98%, còn lại là nhà ở trung cấp, chiếm 26,02% tại thị trường TP.HCM.

Cơ cấu sản phẩm nhà ở (như trên) là biểu hiện rõ nét của tình trạng “lệch pha cung-cầu”, thị trường bất động sản phát triển thiếu cân đối, thiếu bền vững, do rất thiếu loại nhà ở vừa túi tiền và có dấu hiệu thừa cung nhà ở cao cấp.

HoREA cho rằng, ngoài yếu tố pháp lý thì việc mất cân đối cung - cầu đã khiến mặt bằng giá liên tục bị đẩy lên cao.

"Trong khi thị trường thiếu hụt nguồn cung, doanh nghiệp đua nhau để đầu tư vào những phân khúc thị trường mà tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Có những dự án mới ban đầu chủ đầu tư dự định đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, có mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 nhưng cũng là dự án đó khi thị trường thiếu hụt nguồn cung, chủ đầu tư điều chỉnh lại nâng lên mức giá rất cao", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho hay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vật liệu xây dựng tăng vọt đẩy giá căn hộ tại TP.HCM leo thang