Giá vàng chìm nghỉm, giới phân tích bi quan

Lan Trần| 21/08/2016 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới phân tích đã có cái nhìn kém lạc quan về giá vàng tuần tới, khi giá của kim loại này chìm nghỉm trong phiên cuối tuần.

Giá vàng thế giới phiên cuối tuần đã bắt đầu bằng việc tăng lên 0,3% đạt mức 1.351,98 USD/ounce. Nhưng sau đó, giá kim loại quý này đã dần dần giảm và chấm dứt việc tăng 4 phiên liên tiếp bằng việc mất đi 1,5% trong phiên, đứng tại 1.341 USD một ounce. Mức giá cao nhất trong tuần mà kim loại quý này đạt được là 1.355USD/ounce, sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2016 trên sàn Comex phiên cuối tuần sau khi tăng 0,6% lên 1.357,2 USD/ounce cũng suy giảm 0,8% ở 1.346 USD/ounce.

Trong phiên 19/8, giá vàng châu Á đi xuống, lần đầu tiên ghi nhận đà giảm trong tuần này, theo sau lời bình luận từ Fed về khả năng có thể tiến hành tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước chốt phiên cuối tuần ở mức 36,56-36,62 triệu đồng/lượng. Trong tuần, giá vàng đạt ngưỡng cao nhất là 36,70-36,76 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước cả tuần tương đối nhàm chán trong sự thờ ơ của nhà đầu tư.

Giá vàng chìm nghỉm, giới phân tích bi quan

Giới phân tích đang có cái nhìn bi quan về giá vàng tuần tới

Giá vàng “rung lắc” trong tuần là do tác động từ những động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ trước vẫn đề tăng lãi suất. Ngay sau cuộc họp của Fed hôm 17/8, đồng USD giảm 0,04% so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ, đẩy giá vàng đi lên. Tuy nhiên, một số quan chức của Fed như Chủ tịch Fed San Francisco John Williams hay Chủ tịch Fed New York William Dudley lại bày tỏ quan điểm cho rằng Ngân hàng trung ương Mỹ nên sớm nâng lãi suất khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu lạc quan. Điều này giúp USD phục hồi trở lại và giá vàng ngay lập tức quay đầu đi xuống.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 đã đạt 54%, tăng so với 47% hôm thứ Năm 18/8.

Những thông tin không khả quan vào cuối tuần khiến cho giới phân tích khá bi quan trong việc nhìn nhận về giá vàng tuần tới. Kết quả khảo sát của Wall Street cho thấy chỉ có 37% chuyên gia tin tưởng giá vàng sẽ đi lên, 32% nhìn nhận giá vàng tiếp tục đi xuống, còn 32% tỏ thái độ trung lập.

Ngược lại với giới phân tích, nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào vàng. Theo kết quả khảo sát của Main Street, trong số 961 tham gia khảo sát, có 621 người tương ứng 66% tin tưởng giá vàng tuần tới tăng, 204 người (21%) cho rằng giá vàng sẽ giảm, và 126 người (13%) suy đoán giá kim loại quý này sẽ đi ngang.

Kitconews dẫn lời của Phil Flynn, nhà phân tích thị trường tại Price Futures Group nhận xét: “Tôi cho rằng Fed sẽ không thể nâng lãi suất trong năm nay. Một trong những vấn đề Fed đang vấp phải là tỷ lệ lạm phát vẫn chưa như kỳ vọng dù thị trường lao động được cải thiện. Giá vàng tuần tới sẽ tăng do đồn đoán Fed sẽ không thể hành động và USD sẽ tiếp tục đà đi xuống”.

Không lạc quan được như Phil Flynn, Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường tại LaSalle Futures Group lại cho rằng giá vàng sẽ đi xuống bởi lãi suất có khả năng tăng sau báo cáo việc làm phi nông nghiệp tích cực. Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ của Ken Morrison, biên tập viên bản tin Morrison on the Markets. Vị chuyên gia này nhận định việc giá vàng đi ngang trong 2 tuần qua khi USD giảm 2% cho thấy những làn gió ngược mà thị trường vàng đang phải đối mặt, thậm chí giá vàng có thể còn phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.340 USD/ounce và giảm xuống 1.320 USD/ounce vào tuần tới.

Trong khi đó, không quá lạc quan hay bi quan, Bob Haberkon, nhà môi giới hàng hóa tại RJO Futures, nhận định giá vàng tuần tới sẽ dao động trong phạm vi hẹp khi thị trường chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen tại phiên họp thường niên của quan chức ngân hàng trung ương các nước trên thế giới tại Jackson Hole, Wyoming.  Nhiều thông tin hé lộ rằng khả năng lãi suất sẽ tăng từ từ và giá USD tăng trở lại. Điều này dĩ nhiên sẽ gây bất lợi cho giá vàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng chìm nghỉm, giới phân tích bi quan