Văn hóa- Thể thao

Giá trị thi ca song hành thành phố nghĩa tình

Kim Sáng 24/02/2024 - 12:34

Ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM đã trở thành sự kiện văn hóa, phần nào tương xứng với tầm vóc phát triển của đô thị sầm uất nhất phương Nam, trực tiếp chứng minh giá trị thi ca song hành thành phố nghĩa tình.

Đó là nhận định của Nhà văn Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM tại Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM được tổ chức vào sáng 24/2.

Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm nay có sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc.

Phát biểu khai mạc, Nhà văn Trịnh Bích Ngân cho biết, 22 năm qua, Ngày thơ Việt Nam do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã trở thành một sự kiện của Lễ hội quốc gia.

img_4913.jpg
Nhà văn Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM phát biểu khai mạc tại Ngày thơ Việt Nam TP.HCM.

Còn tại TP.HCM, Ngày thơ Việt Nam từ năm Giáp Thìn 2024, do Hội Nhà văn Thành phố tổ chức đã chính thức trở thành một trong những hoạt đông Ngày lễ lớn của TP.HCM.

"Sự kiện này không chỉ là nỗ lực của Ban Chấp hành, của từng hội viên, của người cầm bút và của công chúng thưởng ngoạn thơ ca, mà còn là sự quan tâm nhiều hơn của lãnh đạo thành phố đối với văn học nghệ thuật, trong đó có thơ, thể loại rường cột, không chỉ của văn chương", Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nói.

img_4938.jpg
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM.

Theo Nhà văn Trịnh Bích Ngân, Ngày Thơ Việt Nam không còn là một chương trình gặp gỡ thu hẹp trong giới sáng tác văn chương nữa, mà mở rộng như một điểm hẹn ý nghĩa thú vị cho sự kết nối tâm hồn không chỉ của công chúng văn chương.

Nói cách khác, Ngày Thơ Việt Nam tại TP.HCM đã trở thành một sự kiện văn hóa, phần nào tương xứng với tầm vóc phát triển của đô thị sầm uất nhất phương Nam.

Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết, Ngày thơ Việt Nam năm nay tại TP.HCM được diễn ra trong không khí mùa Xuân Giáp Thìn rộn rã bao nhiêu dự định mới, hoài bão mới của người dân TP.HCM đang cùng cả nước, vì cả nước tăng tốc hội nhập quốc tế một cách tự tin và bền vững.

img_4954.jpg
Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

TP.HCM không chỉ đạt được vị trí một đô thị lớn nhờ thành tựu kinh tế thịnh vượng và an sinh xã hội, mà TP.HCM luôn lấp lánh vẻ đẹp của lòng hào hiệp và sự cưu mang. Vì vậy, Hội Nhà văn TP.HCM quyết định chọn chủ đề “Thành phố này tôi đến tôi yêu” cho Ngày thơ năm nay.

“Thành phố này tôi đến tôi yêu” chính là cảm xúc thường xuyên xuất hiện trong lòng mỗi người khi đặt chân đến TP.HCM, dẫu chỉ một lần ghé qua thăm viếng, hay một đời định cư mưu sinh. TP.HCM đủ chỗ cho mọi bon chen nhộn nhịp và TP.HCM cũng đủ chỗ cho mọi rung động ân cần.

"Giữa dòng chảy bộn bề ngỡ chừng ngột ngạt của TP.HCM, những câu thơ đã vụt sáng và những câu thơ đã bay lên như món quà của tình đất, tình người và tình đời", nhà văn Trịnh Bích Ngân bày tỏ.

Bà nhấn mạnh, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM được tổ chức như một lễ hội, không phải là sự ưu ái dành riêng cho người làm thơ, mà trực tiếp chứng minh giá trị thi ca song hành thành phố nghĩa tình.

img_4957.jpg
Bạn trẻ Thu Hương (Hà Nội) hào hứng khi được tặng sách tại Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM.

Những câu thơ và những bài thơ từ trang sách nhỏ bé được đưa ra không gian cộng đồng phóng khoáng và tin cậy. Những câu thơ rộn ràng đem đến cho người may mắn một lời chúc phúc chân thành, còn những câu thơ lặng lẽ đem đến cho người bất hạnh một lời vỗ về chia sẻ. Không ai bị bơ vơ đứng ngoài vòng tay trìu mến của thi ca, dẫu giàu nghèo khác nhau, dẫu sang hèn khác nhau.

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Ngày thơ Việt Nam giúp mỗi suy tư của nhà thơ được cơi nới cảm xúc thẩm mỹ và biên độ cống hiến. Thi ca đi với cuộc sống, thi ca lắng nghe nhịp thở cuộc sống, để mỗi vần điệu xoa dịu từng ngậm ngùi, để mỗi ý tứ chở che từng số phận.

"Đó là tiêu chí đầu tiên của Ngày thơ Việt Nam và cũng là mục đích cuối cùng của Ngày thơ Việt Nam", nhà văn Trịnh Bích Ngân chia sẻ.

Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm nay diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/2 ở trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, thu hút đông đảo nhà thơ, nhà văn, văn nghệ sĩ và công chúng tham gia.

Có thể kể đến hội thảo "Thơ - nhạc, tương sinh hay tương khắc", tọa đàm "Thơ với tuổi thơ", phát động cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất Phương Nam" lần 2… ; nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi như các trò chơi văn học, giao lưu cùng các nhà thơ, nhà văn viết cho thiếu nhi: Trần Quốc Toàn, Kim Hài, Lê Minh Quốc, Ngọc Khương, Lê Luynh, Trung Dũng KQĐ...

Đặc biệt, Ngày thơ Việt Nam 2024 tại TP.HCM sẽ phát động cuộc thi "Nhân nghĩa đất Phương Nam" lần 2, chủ đề là phản ánh những đổi thay, phát triển của TP.HCM và con người TP.HCM năng động nhạy bén, hào sảng, chân tình, trọng nghĩa.

Cuộc thi nhận bài dự thi, đăng tác phẩm đạt chất lượng trên website của Hội Nhà văn TP.HCM từ ngày 24/2 - 24/11. Chấm giải từ ngày 24/11 - 1/1/2025, công bố và phát giải tại Ngày thơ Việt Nam năm 2025.

Ngày thơ Việt Nam 2024 tại TP.HCM còn có hoạt động mừng Lễ hội Nguyên tiêu ở quận 5 với nhiều nội dung phong phú như: Lễ Nghinh Ông quan thánh đế quân tuần du, Đêm thơ Việt Nam; Diễu hành đường phố Lễ Hội Nguyên tiêu Xuân Giáp Thìn năm 2024…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị thi ca song hành thành phố nghĩa tình