Giá trị gia tăng ngành công nghiệp vượt mục tiêu đề ra

Mạnh Nguyễn| 07/07/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị gia tăng ngành công nghiệp ước tăng 9,13%, vượt mục tiêu đề ra trong kịch bản tăng trưởng (là 6T/2019 tăng 9,09%).

Báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2019, Thứ trưởng Bộ CôngThương Đỗ Thắng Hải cho biết, 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, duy trì tỷ lệ tăng dần qua các tháng. Giá trị gia tăng ngành công nghiệp ước tăng 9,13%, vượt mục tiêu đề ra trong kịch bản tăng trưởng (là 6T/2019 tăng 9,09%). Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và toàn nền kinh tế; sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; khai khoáng bước đầu có mức tăng nhẹ 1,78% sau nhiều năm liên tiếp giảm.

Giá trị gia tăng ngành công nghiệp vượt mục tiêu đề ra

Ảnh minh họa

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2018; Xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ và có mức tăng cao 10,4%; Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tính đến hết tháng 6 năm 2019, đã có 22 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng 1 mặt hàng so với 6 tháng năm 2018.

Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các FTA đã ký kết để mở rộng các thị trường xuất khẩu mới. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sang các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam đa số đều đạt mức tăng trưởng tốt như xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 9,1%; xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 6,0%; xuất khẩu sang ASEAN tăng 6,7%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên CPTPP đạt mức tăng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ hội nhập để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu ổn định theo chiều hướng tích cực với kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu và máy móc thiết bị phục vụ chủ yếu cho sản xuất và gia công xuất khẩu tăng do nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng từ việc mở rộng sản xuất cũng như đầu tư mới của DN. Cán cân thương mại của Việt Nam vẫn duy trì đà xuất siêu, với kim ngạch xuất siêu ở mức 1,64 tỷ USD.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm, xuất khẩu của nhiều nước trong khu vực tăng thấp, xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng thì kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam có thể xem là một kết quả khá tích cực cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Đối với lĩnh vực thương mại trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm nay đạt 2.391,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng 6 tháng của các năm giai đoạn 2015-2017.

Về công tác hội nhập quốc tế, 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương chủ trì tham dự các sự kiện trong hợp tác nội khối và ngoại khối ASEAN; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đại diện cho Việt Nam và Cao ủy thương mại Cecilia Malmstrom, Bộ trưởng Romania phụ trách kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Stefan-Radu Oprea đại diện cho EU đã ký kết chính thức Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA). Bên cạnh đó, Bộ cũng tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với EVFTA, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động của Hiệp định EVFTA đối với nền kinh tế Việt Nam; Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng phương án trình Thủ tướng Chính phủ về việc đàm phán và ký kết một Hiệp định FTA mới với Anh có nội dung trên nền tảng Hiệp định EVFTA...

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết thêm, đối với Hiệp định EVFTA và IPA, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập trung triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN để mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát có hiệu quả nhập khẩu; tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định CPTTP của Chính phủ và của các Bộ ngành, địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị gia tăng ngành công nghiệp vượt mục tiêu đề ra