Giá trị đồng bảng Anh tăng vọt rồi lại trượt dốc vì Brexit

Trâm Anh (theo AFP)| 21/10/2019 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồng bảng Anh đã tăng lên mức 1,3 USD đổi 1 bảng trong phiên ngày 21/10, sau khi tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn khi Thủ tướng gửi đơn kéo dài thời hạn Brexit.

Vào khoảng 08:30 GMT ngày 21/10, đồng bảng Anh đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 tháng là 1,3012 USD đổi 1 bảng, tăng từ mức 1,2984 USD ghi nhận vào cuối phiên ngày thứ Sáu (18/10) ở New York hồi tuần trước. Đồng euro vẫn ổn định ở mức khoảng 86 xu Anh đổi 1 euro.

Giá trị đồng bảng Anh tăng vọt rồi lại trượt dốc vì Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson cố gắng một lần nữa để thúc đẩy thỏa thuận Brexit mới thông qua quốc hội trong tuần này

Nhà giao dịch Samuel Springett của công ty môi giới đầu tư Accendo Markets nói rằng yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của đồng bảng Anh là hy vọng về việc thời hạn Brexit sẽ được kéo dài. Điều này có thể giúp hai bên đàm phán được một thỏa thuận tốt hơn so với thỏa thuận hiện thời.

"Các thị trường bắt đầu lạc quan trong định giá khi thỏa thuận được thông qua trong tuần này và sau đó là gia hạn thêm một thời gian ngắn để thông qua bất kỳ dự luật cần thiết nào", nhà phân tích Michael Hewson của CMC Maket cho biết. "Cho dù sự lạc quan đó còn khá sớm nhưng đó là một vấn đề khác - chỉ có thời gian mới trả lời."

Tuy nhiên, sau khi tăng vọt lên trên 1,30 USD trong phiên London buổi sáng, đồng bảng Anh đã trượt trở lại mức 1,2984 USD của phiên ngày thứ Sáu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai đã cố gắng một lần nữa để thúc đẩy thỏa thuận "ly hôn" EU của mình thông qua việc kêu gọi sự ủng hộ của quốc hội và tránh thiệt hại chính trị về việc trì hoãn Brexit sau tuần tới.

Hạ viện Anh hôm 19/10 đã ủng hộ đề xuất không tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Thủ tướng Johnson và các nhà lãnh đạo EU cho đến khi toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được thông qua. Điều này đã buộc Thủ tướng Johnson phải gửi thư đề nghị EU gia hạn Brexit  sang năm 2020.

Vì vậy Thủ tướng đã gửi hai bức thư cho nhà lãnh đạo EU, trong đó bức thư đầu tiên ông không ký tên, đề nghị gia hạn thời gian đàm phán điều 50 Hiệp ước Lisbon tới ngày 31/1/2020, đồng nghĩa với việc trì hoãn Brexit thêm 3 tháng theo đúng một dự luật đã được Hạ viện Anh thông qua. Bức thư thứ hai được Thủ tướng Boris Johnson ký tên, trong đó ông gọi việc gia hạn Brexit như theo yêu cầu của Hạ viện Anh là một sai lầm.

Nếu toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được Quốc hội thông qua, ông Johnson vẫn có thể thực hiện Brexit đúng hạn chót 31/10.

Hiện lựa chọn kéo dài hay không cuộc khủng hoảng đã diễn ra ba năm rưỡi qua tại Anh đang nằm trong tay của 27 quốc gia thành viên EU còn lại. Các chuyên gia nhận định, khó có khả năng 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU từ chối đề xuất trì hoãn Brexit của Anh, vì việc rời đi của Anh sẽ ảnh hưởng lớn đến tất cả các bên. Hôm 20/10, giới ngoại giao cho biết EU sẽ tìm cách trì hoãn thay vì vội vàng ra quyết định, nhằm chờ đợi những gì sẽ diễn ra ở Quốc hội Anh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị đồng bảng Anh tăng vọt rồi lại trượt dốc vì Brexit