Giá thuê đất công nghiệp dự báo tiếp tục tăng

Trang Nhi| 07/07/2022 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CBRE dự báo, giá thuê đất công nghiệp sẽ có mức tăng khả quan khoảng 5 - 10% trong ba năm tới tại thị trường phía Bắc và 8 - 13% tại thị trường phía Nam.

Báo cáo mới đây của CBRE cho biết, trong hai quý đầu năm, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 78%, giảm 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái do các khu công nghiệp mới đi vào hoạt động tại Bắc Ninh. Tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Nam đạt 92%, giảm 2 điểm % so với cùng kỳ năm 2021. 

dat-cong-nghiep.jpg
Giá thuê đất công nghiệp dự báo tiếp tục tăng

Xét về quy mô giao dịch trong nửa đầu năm 2022, thị trường ghi nhận nhiều giao dịch quy mô lớn trên 10 ha đến từ các ngành kho vận (logistics), sản xuất nội thất và năng lượng mặt trời. Bên cạnh các thị trường cấp 1, nhiều giao dịch lớn cũng được ghi nhận ở các thị trường cấp 2 tại phía Bắc như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Nhờ vào tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê đất trung bình ghi nhận sự tăng trưởng tại các thành phố công nghiệp chính. Cụ thể, các tỉnh thành cấp 1 ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 5 - 12% so với cùng kỳ tại khu vực phía Bắc và tăng khoảng 8 - 13% so với cùng kỳ tại khu vực phía Nam. Trong đó, giá thuê kho xưởng được giữ ở mức ổn định nhờ nguồn cung dồi dào.

Đơn vị này nhận định, trong tương lai, với sự hoàn thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng như các tuyến đường vành đai 3 tại TP HCM và vành đai 4 tại Hà Nội cùng các tuyến cao tốc,... thị trường bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ đón nhận nhu cầu tích cực.

CBRE cho biết, trong ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng thêm hơn 14.000 ha cho cả hai thị trường. Trong đó, các tỉnh công nghiệp cấp 2 sẽ lần lượt chiếm khoảng 21% và 42% nguồn cung tại miền Nam và miền Bắc. Với nguồn cầu khả quan, đơn vị này dự báo, giá thuê đất công nghiệp sẽ có mức tăng khả quan khoảng 5 - 10% trong ba năm tới tại thị trường phía Bắc và 8 - 13% tại thị trường phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê đất công nghiệp dự báo tiếp tục tăng