Giá thép xây dựng giảm mạnh: Liệu có duy trì được lâu?

Trang Nhi| 24/06/2021 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian dài neo ở mức cao, giá thép xây dựng trong nước đã đồng loạt giảm mạnh, xuống mức 16,440 triệu đồng/tấn – 16,900 triệu đồng/tấn.

Như vậy, so với thời điểm cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2021, giá thép xây dựng đến ngày 22/6/2021 đã giảm khoảng 750 nghìn đồng/tấn – 1,5 triệu đồng/tấn (tùy theo thương hiệu và sản phẩm) và duy trì mức giá này tới thời điểm hiện tại. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, thép xây dựng đã có hai đợt giảm giá, trước đó là ngày 9/6/2021.

gia-thep-giam.jpg
Giá thép xây dựng giảm mạnh: Liệu có duy trì được lâu?

Giá thép giảm là điều bình thường, bởi thời điểm tháng 6, tháng 7 là mùa mưa, các công trình ít thi công nên giá thường giảm theo cung cầu. Tuy nhiên, đến những tháng cuối năm là thời kỳ cao điểm của mùa xây dựng, giá thép có thể tăng trở lại.

Việc giá thép đồng loạt giảm một phần cũng nhờ Nhà nước đã mạnh mẽ vào cuộc nhằm bình ổn giá thép, hồi đầu tháng 5, Chính phủ đã phải lên tiếng trước vấn đề giá thép tăng nóng gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng.

Mặc dù, giá thép đang có xu hướng “giảm nhiệt”, song theo đánh giá của các nhà thầu xây dựng đây vẫn là mức cao. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giá thép tại Việt Nam đã tăng 40-50% kể từ đầu năm. Nên dù có giảm mạnh cũng không đáng kể. Việc giá thép tăng cao thời gian qua đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà thầu xây dựng, buộc họ phải từ chối hợp đồng vì chi phí thép chiếm 10-30% trong một dự án xây dựng.

Theo các chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng nóng về xuất khẩu sắt thép được coi là một trong những nguyên nhân khiến giá mặt hàng này tăng cao trong những tháng đầu năm nay. Hiện Bộ Công thương đang xem xét kiến nghị Chính phủ hạn chế xuất khẩu các loại sắt thép mà thị trường trong nước đang có nhu cầu cao nhằm đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá. Đại diện Bộ Công Thương nêu rõ, nguyên nhân khiến xuất khẩu sắt thép gặp thuận lợi tại nhiều thị trường, nhất là EU là bởi sự tác động từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu nhờ những ưu đãi về thuế quan của hiệp định.

Liên quan đến vấn đề giá thép tăng cao thời gian qua, trao đổi bên lề cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương mới đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã thành lập một đoàn làm việc với doanh nghiệp thép. Đoàn kiểm tra cũng có nhiệm vụ tìm hiểu, làm việc kỹ hơn với doanh nghiệp để tìm ra lý do nào khác tác động tới giá thép ngoài những nguyên nhân đã được dư luận biết tới.

Đối tượng làm việc cơ bản là những doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường. Thời gian kết thúc kiểm tra còn phụ thuộc nhiều vào diễn dịch COVID-19. Tuy nhiên sẽ cố gắng hoàn thành sớm trong khoảng một tháng. Đoàn công tác liên ngành với các doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai từ ngày 17/6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thép xây dựng giảm mạnh: Liệu có duy trì được lâu?