Giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong quý IV

Trang Nhi| 11/10/2021 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nhận định chung của các thành viên thị trường khi cơn bão giá vật liệu tăng chưa qua thì nỗi lo thiếu hụt lao động đã tới sau giãn cách.

CBRE Việt Nam cho hay, trong quý III/2021, giá bán sơ cấp trung bình của nhà liền thổ ở thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận đạt 2.913 USD/m2, tăng 15,7% theo năm và tăng nhẹ 2,2% theo quý. Tuy nhiên, đối với các dự án tích hợp quy mô lớn được đầu tư bài bản ở Đồng Nai, mức tăng lên đến 4-7% theo quý.

gia-nha.jpg
Giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong quý IV

Với thị trường căn hộ, tất cả các phân khúc đều ghi nhận giá bán tăng. Trong đó, phân khúc hạng sang tăng nhiều nhất, ở mức 8% theo năm nhờ dự án Grand Marina và giai đoạn tiếp theo của The River mở bán trong năm 2021, các phân khúc còn lại có mức tăng trung bình từ 2-4%.

Giá trị bất động sản được hình thành từ 4 yếu tố gồm tiền đất, tiền xây dựng, chi phí vốn, chi phí quản lý và các yếu tố này đều đã tăng lên trong thời gian qua. Theo chia sẻ của các chủ đầu tư, chi phí nguyên vật liệu của công trình thường chiếm từ 40-70% tổng dự toán. Vì thế, chỉ riêng sự thay đổi giá của 5 loại vật liệu chính là xi măng, thép xây dựng, đá, cát và gạch đã làm cho chi phí xây dựng tăng từ 1,25-1,4 lần, từ đó gây áp lực lên giá nhà.

Nhận định diễn biến giá nhà trong quý IV/2021, các chuyên gia bất động sản cho rằng, giá sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu tăng ổn định và quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng từ 3-7% theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7-8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do thiếu nguồn cung mới.

Còn tại thị trường căn hộ, giá mở bán mới dự kiến tiếp tục tăng trong quý cuối năm dưới sức ép thiếu hụt quỹ đất và chi phí vật liệu xây dựng leo thang. Mức giá tăng khiến nguồn cầu đang dần chuyển dịch ra xa khu vực trung tâm với giá cả hợp túi tiền hơn. Xu hướng này ngày càng rõ nét trong bối cảnh thu nhập giảm sút do tác động của đại dịch.

Nhận định việc giá nhà còn tiếp tục tăng, ông Cao Hữu Phi, Tổng Giám đốc COPiHOME cho biết, việc tăng giá các loại vật liệu xây dựng và thiếu hụt lao động của các nhà thầu sẽ làm gián đoạn tiến độ của các công trình, từ đó dẫn đến tình trạng đội vốn. Khi đó, chủ đầu tư và nhà thầu phải tính lại bài toán xây dựng nếu muốn tiếp tục triển khai dự án.

Nếu các vấn đề giá nguyên vật liệu tăng và thiếu hụt nhân công không sớm được giải quyết thì dự án sẽ khó đảm bảo tiến độ thi công, dẫn tới suy giảm nguồn cung trên thị trường, từ đó trực tiếp tác động đến giá bán. Trong tương lai, các nhà đầu tư sẽ rất thận trọng, xem xét kỹ lưỡng các danh mục đầu tư trước khi triển khai vốn cho các khoản đầu tư bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong quý IV