Tòa tuyên án

Giả mạo giấy tờ đất đai, cựu công chức địa chính lĩnh án

Phạm Thương 30/06/2023 - 10:25

Bất chấp các quy định, một nhóm đối tượng, trong đó có công chức địa chính phường đã giả mạo giấy tờ, làm sai lệch thông tin đất đai… nhằm hợp thức hóa để cấp GCNQSDĐ không phải nộp tiền sử dụng đất.

TAND quận Kiến An (TP. Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Văn Hưng (SN 1975), cựu công chức địa chính phường Văn Đẩu (quận Kiến An) về tội “Giả mạo trong công tác”.

Trước đó, khi còn là công chức địa chính phường Văn Đẩu, Đặng Văn Hưng cùng một số đối tượng làm cò dịch vụ về giấy tờ đất đai, đã lợi dụng chính sách cho phép hộ gia đình, cá nhân sử dụng có vi phạm pháp luật đất đai hoặc sử dụng đất giao trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 được cấp GCNQSDĐ nếu có đủ điều kiện, để hợp thức hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người dân nhằm trục lợi.

Cuối năm 2020 và tháng 9/2021, Đặng Văn Hưng đã nhận 2 hồ sơ của người dân đề nghị cấp GCNQSDĐ từ tay một số đối tượng làm cò dịch vụ về giấy tờ đất đai, không qua bộ phận 1 cửa UBND phường. Trong đó, có hồ sơ của bà B.T.L (trú phường Phù Liễn, quận Kiến An).

Theo thỏa thuận, bà B.T.L chuyển cho nhóm cò giấy tờ đất đai hơn 600 triệu đồng để nộp tiền sử dụng đất và một phần chi phí dịch vụ cho các đối tượng.

Cuối tháng 10/2021, khi hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà B.T.L đang chờ thẩm định thì cơ quan chức năng phát hiện trong bộ hồ sơ có phiếu thu tiền sử dụng đất có dấu hiệu bị làm giả, nhằm không phải nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách.

Trong hồ sơ này, các cán bộ UBND phường Văn Đẩu đã xác nhận nguồn gốc đất theo hướng đã làm nghĩa vụ tài chính nhằm hợp thức cho phiếu thu tiền sử dụng đất trên. Ngoài ra, cán bộ phường đã lập biên bản xác nhận nguồn gốc đất nhưng không tổ chức họp lấy ý kiến khu dân cư tại tổ dân phố theo quy định.

Liên quan đến 2 hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ trên, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam một số đối tượng về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Sau đó, các đối tượng đã bị Tòa án đưa ra xét xử theo quy định.

dia-chinh(1).jpg
Bị cáo Hưng tại phiên tòa

Đối với Đặng Văn Hưng là công chức địa chính phường đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm sai lệch, giả mạo các giấy tờ nên bị khởi tố về tội “Giả mạo trong công tác”.

Căn cứ hồ sơ vụ án và tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hưng 42 tháng tù về tội “Giả mạo trong công tác”. Đồng thời, bị cáo phải nộp phạt 15 triệu đồng, tiền sung công quỹ nhà nước theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo giấy tờ đất đai, cựu công chức địa chính lĩnh án