Giả mạo cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lan Thái| 27/12/2014 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuẩn bị sẵn trang phục và vật dụng của ngành Công an như quần áo, còng số 8... bị cáo Hùng đã giới thiệu mình là cán bộ Công an tỉnh Nghệ An, Tú là sinh viên ngành CA để thực hiện trót lọt nhiều vụ "kiểm tra hành chính" nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.

TAND huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa mở phiên tòa lưu động xét xử và tuyên phạt Phan Bá Hùng (sinh năm 1958, trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ) 2 năm tù và Nguyễn Văn Tú (sinh năm 1982, trú tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương) 1 năm 3 tháng tù giam về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản cáo trạng, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phan Bá Hùng đã chuẩn bị sẵn trang phục và vật dụng của ngành Công an rồi rủ Nguyễn Văn Tú cùng tham gia.

Trong thời gian từ ngày 11/9 - 25/9/2014, Hùng đóng vai là cán bộ Công an tỉnh Nghệ An, còn Tú là sinh viên thực tập ngành công an đi làm nhiệm vụ. Hai đối tượng đã vào nhà nghỉ của chị Mai Thị Tuyết ở xã Công Thành (huyện Yên Thành) thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 11/9/2014, sau khi đã trao đổi bàn bạc kế hoạch, đến 20 giờ cùng ngày Tú chở Hùng đến nhà nghỉ của chị Tuyết. 

Giả mạo cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 Phan Bá Hùng và Nguyễn Văn Tú trước vành móng ngựa.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Hùng mang theo một chiếc túi xách màu đen bên trong đựng một bộ đồ cảnh sát màu xanh có gắn cặp ve hàm Thượng úy quân đội, cùng các mẫu biên bản ghi lời khai. Trong túi quần Hùng để một chiếc còng số 8. Tại đây, Hùng giới thiệu mình là cán bộ công an tỉnh Nghệ An, còn Tú là sinh viên của ngành công an đang đi làm nhiệm vụ. Để lấy lòng tin của chị Tuyết, Hùng cố ý kéo khóa túi xách để chị Tuyết nhìn thấy những đồ vật Công an thường mang theo khi đi làm nhiệm vụ. Sau đó, Hùng Yêu cầu chị Tuyết cho kiểm tra hành chính nhà nghỉ, Hùng đi vào phòng nghỉ của chị Võ Thị Hiền đang nghỉ trọ ở đó và yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân, tin Hùng và Tú là công an, chị Hiền đã giao cho hai đối tượng 300.000 đồng.

Khoảng 15 giờ ngày 12/9/2014, Hùng và Tú tiếp tục vào nhà nghỉ của chị Tuyết gặp Lô Thị Nhọt và Lô Thị Là, tại đây, Hùng nói với chị Nhọt và chị Là rằng, làm nghề gái mại dâm là nghề bất hợp pháp, nên đòi nộp phạt 4.000.000 đồng, rồi lấy biên bản ghi lời khai của hai khách nghỉ trọ. Do tin Hùng là Công an tỉnh, chị Nhọt và chị Là đã giao cho Hùng số tiền 4.800.000 đồng.

Đến tối 16/9/2014, cùng với thủ đoạn tinh vi trên, Hùng và Tú tiếp tục đến nhà nghỉ chị Tuyết, Hùng vào phòng của khách nghỉ là chị Hồ Thị Vinh, tiến hành lấy biên bản ghi lời khai rồi yêu cầu chị Vinh nộp phạt 2.000.000 đồng nếu không sẽ còng tay báo Công an tỉnh đưa về làm việc. Do lo sợ, nên chị Vinh đã nộp cho Hùng đủ số tiền theo yêu cầu.

Chưa dừng lại ở đó, chiều 22/9/2014, Hùng và Tú tiếp tục quay lại nhà nghỉ của chị Tuyết, vào phòng nghỉ chị Nguyễn Thị Chuyên, tự xưng cán bộ Công an tỉnh, yêu cầu chị Chuyên cho kiểm tra giấy tờ tùy thân. Hùng lấy biên bản ghi lời khai rồi đòi 2.000.000 đồng tiền phạt.

Thấy kiếm tiền quá dễ dàng, ngày 25/9/2014, khi hai đối tượng đang chuẩn bị thực hiện tiếp hành vi lừa đảo tại nhà nghỉ chị Tuyết thì bị Công an bắt giữ. Tại hiện trường, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ của các đối tượng một bộ quần áo cảnh sát màu xanh, một bộ ve hàm Thượng úy quân đội, một chiếc còng số 8, 1 đôi giày sĩ quan của Công an nhân dân, 7 biên bản ghi lời khai, một giấy chứng nhận Công an viên của Phan Bá Hùng và số tiền 9.600.000 đồng.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Phan Bá Hùng và Nguyễn Văn Tú tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo Tú đã bật khóc xin quan tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về nuôi con nhỏ.

Đây là vụ án ít nghiêm trọng, nhưng những hành vi các bị cáo thực hiện là hết sức nguy hiểm, thể hiện sự táo bạo, liều lĩnh. HĐXX đã tuyên phạt Phan Bá Hùng 2 năm tù và Nguyễn Văn Tú 1 năm 3 tháng tù. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản