An ninh trật tự

Giả mạo biên lai chuyển khoản thành công để lừa đảo

Thanh Phương 11/04/2024 - 11:18

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo biên lai chuyển khoản thành công. Thời gian gần đây, qua thông tin về tình hình trên địa bàn một số tỉnh, thành đã phát hiện các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Đối tượng lừa đảo tìm đến các cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng vàng bạc, đá quý... và hỏi mua hàng hóa. Sau đó, lấy lý do không có tiền mặt, đối tượng đề nghị được thanh toán hàng hóa bằng hình thức chuyển khoản.

Ngoài ra, đối tượng có thể lấy lý do có việc cá nhân nên muốn đổi tiền mặt với người bán hàng và đề nghị đổi tiền tài khoản lấy tiền mặt.

Quá trình chuyển khoản, đối tượng lừa đảo cố tình chọn tài khoản nhận tiền là tài khoản do đối tượng đã chuẩn bị sẵn (không phải tài khoản của chủ cửa hàng), sau đó thực hiện thao tác chuyển khoản như bình thường.

Khi ứng dụng ngân hàng thông báo đã chuyển khoản thành công, đối tượng đưa thông báo đó cho người bán hàng xem để tạo lòng tin là đã thanh toán hàng hóa thành công, từ đó chiếm đoạt hàng hóa, tiền mặt.

taphoa.jpg
Người dân, chủ cửa hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Cơ quan chức năng khuyến cáo, chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa cần xem xét kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi người đó cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Người tham gia giao dịch cần chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng, thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Người mua hàng trực tiếp nhưng đeo khẩu trang, đội mũ nhằm che mặt; hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả thường có một số đặc điểm khác với từ ngân hàng chính thống như thời gian chuyển tiền không khớp với thời gian hiện tại, màu sắc đậm hoặc nhạt hơn, phông chữ...

Khi phát hiện trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo biên lai chuyển khoản thành công để lừa đảo