Gia Lâm, Hà Nội: Cơ quan chức năng kết luận sai phạm tại Chi cục Thi hành án dân sự

PV| 06/12/2018 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số nội dung tố cáo đã được Cục THADS TP. Hà Nội kết luận, làm rõ là có sai phạm. Tuy nhiên đến nay, theo người tố cáo, việc xử lý trách nhiệm của người mắc sai phạm đang có nguy cơ bị “chìm xuồng”.

Trong đơn gửi báo chí và các cơ quan chức năng, ông Hoàng Đình Văn, Chấp hành viên Chi Cục THADS huyện Gia Lâm phản ánh, mặc dù không hề làm thêm giờ nhưng bỗng nhiên tài khoản cá nhân của ông được chi trả số tiền gần 10 triệu đồng. Không chỉ mình ông mà còn nhiều cá nhân khác cũng nhận được chuyển tiền vào tài khoản. Ông Văn cho rằng đây là tiền phí thi hành án nên ông đã không nhận số tiền này và yêu cầu Chi Cục trưởng Chi Cục THADS huyện Gia Lâm thu hồi toàn bộ số tiền đã chi trả cho các cá nhân đồng thời làm rõ những khuất tất trong vụ việc.

Do không được giải quyết nên sau đó ông đã có đơn tố cáo Chi Cục trưởng Chi Cục THADS huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Thúy Anh một số nội dung, trong đó có việc lợi dụng chức vụ quyền hạn tham ô tiền phí thi hành án cuối năm 2017 (từ tháng 7-9/2017) khoảng 200 triệu đồng chia nhau; lập chứng từ giả để hợp thức hóa nhằm chiếm đoạt số tiền trên và được chi trả vào tài khoản từng cá nhân.

Cũng theo đơn tố cáo của ông Văn, trong năm 2017, bà Chi Cục trưởng đã để cơ quan THADS huyện Gia Lâm ra nhiều phiếu chi giả, không đúng nguyên tắc. Phiếu chi không phát hành từ bộ phận kế toán mà từ bộ phận văn phòng…

Trước nội dung tố cáo trên của ông Văn, ngày 26/9/2018, Cục THADS TP. Hà Nội đã có Thông báo số 4115/TB-CTHADS về kết quả giải quyết tố cáo.

Theo nội dung kết luận, cho thấy không có cơ sở xác định bà Nguyễn Thị Thùy Anh lợi dụng chức vụ quyền hạn tham ô số tiền thi hành án 200 triệu đồng. Tuy nhiên, qua xác minh tố cáo cho thấy Chi Cục THADS huyện Gia Lâm đã cố tình chi không đúng nguyên tắc số tiền làm thêm giờ cho ông Hoàng Đình Văn khoảng 9,6 triệu đồng.

Gia Lâm, Hà Nội: Cơ quan chức năng kết luận sai phạm tại Chi cục Thi hành án dân sự

Chi Cục THADS huyện Gia Lâm

Cũng theo thông báo kết luận tố cáo của Cục THADS TP. Hà Nội, toàn bộ Phiếu chi do ông Văn cung cấp, Chi Cục THADS huyện Gia Lâm đã lập và quản lý không đúng theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 91/2010/TT-BTC ngày 17/6/2010 của Bộ Tài chính về hướng dẫn kế toán nghiệp vụ THADS. Việc tố cáo của ông Văn là có cơ sở. Chi Cục THADS huyện Gia Lâm đã thực hiện sai quy trình về việc lập, quản lý phiếu chi để chi trả tiền cho đương sự.

Ngoài ra, tại Thông báo số 4115/TB-CTHADS cũng kiến nghị Cục trưởng Cục THADS TP. Hà Nội có hình thức xử lý trách nhiệm tương ứng đối với những sai phạm của Chi Cục trưởng và Kế toán trưởng Chi Cục THADS huyện Gia Lâm. Chi Cục trưởng Chi Cục THADS huyện Gia Lâm có trách nhiệm thu hồi số tiền đã chi sai quy định của pháp luật đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc đánh giá cán bộ công chức, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các Chấp hành viên có thực hiện việc phát hành Phiếu chi trả tiền tại cơ sở.

Gia Lâm, Hà Nội: Cơ quan chức năng kết luận sai phạm tại Chi cục Thi hành án dân sự

Thông báo kết luận tố cáo của Cục THADS TP. Hà Nội

Ông Văn cho biết, khi thấy tiền chuyển vào tài khoản của mình, ông đã có ý kiến tại các cuộc họp của cơ quan, yêu cầu phải thu hồi khoản chi sai bởi ông không hề làm thêm giờ nhưng lại được nhận tiền. Số tiền này không chỉ chuyển cho riêng ông mà còn nhiều người, do đó cần phải được thu hồi tất cả.

Mặt khác, theo ông Văn, mặc dù thông báo kết luận tố cáo của Cục THADS TP. Hà Nội đã chỉ ra nhiều vi phạm của Chi Cục THADS huyện Gia Lâm nhưng việc xử lý trách nhiệm trước những sai phạm đến nay vẫn chưa chưa thỏa đáng. Chính vì thế hiện ông Văn đã tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, làm rõ vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm, Hà Nội: Cơ quan chức năng kết luận sai phạm tại Chi cục Thi hành án dân sự