Sáng 6/11, tại TAND TP.Pleiku đã diễn ra phiên Tòa giả định nhằm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ ở khu vực trước trường học. Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Thành đoàn và Ban ATGT tỉnh cùng phối hợp tổ chức.
Theo đó, phiên tòa giả định được tái hiện với nội dung từ vụ án có thật liên quan đến một vụ tai nạn giao thông xảy ra trước khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku. Các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định.
Vụ án theo nội dung của phiên tòa giả định như sau: Vào khoảng 11 giờ 00 phút ngày 17/12/2020, Nguyễn Văn C (sinh năm 2001) không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô có dung tích động cơ là 113cc, đi trên đường Hùng Vương theo hướng từ Ngã ba Diệp Kính đến bến xe, với vận tốc khoảng 41 – 46km/h. Khi đến đoạn đường trước cổng trường Tiểu học Hoàng Hoa B thì C thấy phía trước khoảng 15m đến 20m, tại chân cầu vượt dành cho người đi bộ, ở phần đường ngược chiều có em học sinh D (sinh năm 2007) đang trèo qua dải phân cách từ phần đường ngược chiều để đi về phía vỉa hè bên phải của C, đồng thời phía vỉa hè bên phải C có bà H đang đi bộ xuống lòng đường để băng qua đường. Lúc này C vẫn điều khiển xe mô tô đi tới mà không giảm tốc độ.
Khi em D đang ở trên đường Hùng Vương cách vỉa hè bên phải C khoảng 1m thì C điều khiển xe mô tô lách qua bên trái để tránh em D. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần, C xử lý không kịp nên khi tránh em D, xe mô tô do C điều khiển đã va chạm vào bên trái người của bà H làm xe mô tô, bà H và C ngã xuống đường. Hậu quả bà H tử vong do chấn thương sọ não.
Khu vực bà H, em D băng qua đường không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, khu vực này có cầu vượt dành cho người đi bộ. Bị cáo Nguyễn Văn C đã bị tuyên phạt án tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền rộng rãi pháp luật về giao thông đường bộ, về giảm tốc độ - trường học an toàn, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức của nhân dân, nhất là người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).
Tại tỉnh Gia Lai, theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2021 (từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-6-2021) xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm tử vong 127 người, 135 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 1,18% số vụ (tăng 2 vụ), tăng 3,25% số người tử vong (tăng 4 người), giảm 11,76% số người bị thương (giảm 18 người). Trong đó, có 84 vụ TNGT liên quan đến người dân tộc thiểu số, chiếm 49,12% tổng số vụ, làm chết 63 người (chiếm 49,61%), bị thương 53 người (chiếm 39,26%). Như vậy, Gia Lai có 2 tiêu chí tăng so với cùng kỳ năm trước là số vụ và số người tử vong.
Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm tốc độ, lấn đường, không chú ý quan sát, tập trung ở lứa tuổi thanh-thiếu niên, nhất là thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số. Phương tiện gây TNGT chủ yếu là mô tô, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán tăng cao đột biến (tăng 3 vụ và 7 người chết); nhiều vụ tai nạn liên quan đến trẻ em, học sinh đi học bằng xe gắn máy.