Gia Lai: Nhà máy bao bì carton IaPacco và nhà máy điều Long Sơn gây ô nhiễm

Trần Sỹ| 23/04/2020 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường bao gồm nước thải và khí thải từ các nhà máy ở tỉnh Gia Lai ngày một gia tăng. Điều đáng nói, lãnh đạo các công ty, nhà máy này đều đưa ra một lý do chung để giải thích cho sự việc này là do "công nghệ quá cũ".

Ô nhiễm môi trường luôn là một thách thức lớn đối với bầu khí quyển cũng như cuộc sống của nhân dân. Tại Nhà máy điều Long Sơn (đóng chân trên địa bàn phường Cheo Reo- thị xã Ayun Pa, Gia Lai), PV ghi nhận tình trạng khói thải màu đen được phát tán ra môi trường nghi ngút. Lượng khói thải này được gió cuốn bay, hòa lẫn với môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Gia Lai: Nhà máy bao bì carton IaPacco và nhà máy điều Long Sơn gây ô nhiễm

Điểm xả thải của Nhà máy bao bì carton IaPacco ngoài khuôn viên nhà máy.

Trao đổi với PV, ông Vũ Như Hùng (Giám đốc Nhà máy điều Long Sơn) đã thừa nhận tình trạng trên. Ông Hùng nói: “Hệ thống xử lý thải ở đây đã lâu rồi, bây giờ cũng đã xuống cấp. Mỗi lần xả thải bản thân tôi cũng thấy khó chịu chứ đừng nói đến người dân. Để ô nhiễm môi trường xung quanh, thực ra cũng không ai muốn”. Nói thêm về việc khói đen bốc lên xả thải vào môi trường không khí, ông Hùng giải thích thêm: “Đó là khi tận dụng vỏ điều đốt... mới như vậy”.

Thực trạng các nhà máy “thi nhau” gây ô nhiễm nhiều lần trong thời gian hoạt động là rất nhiều. Ghi nhận thêm tại Nhà máy bao bì carton thuộc Công ty cổ phần IaPacco (xã Ia Băng huyện Chư Prông, Gia Lai), cũng xảy ra tình trạng để nước thải chảy ra môi trường. Cơ quan chức năng, sau khi đi thực tế cũng thừa nhận sự việc này.

Ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc nhà máy IaPacco) cho rằng: “Việc xả thải ra môi trường là sự cố vỡ đường ống nên đã xảy ra sự việc trên. Phía doanh nghiệp thừa nhận là có tình trạng xả thải, tôi sẽ cho dừng hoạt động của nhà máy lại và sẽ khác phục tình trạng trên”.

Gia Lai: Nhà máy bao bì carton IaPacco và nhà máy điều Long Sơn gây ô nhiễm

Nhà máy điều Long Sơn xả khói đen ra môi trường.

Khi xảy ra sự việc, câu trả lời “muôn thủa” vẫn là công nghệ đã cũ, sự cố ngoài ý muốn… Trong khi, vấn đề xả thải trong công nghiệp thường bao gồm nhiều loại hoá chất, gây tổn hại cho môi trường đất, nước và khí. Về lâu dài, nó còn gây tổn hại cho hệ sinh thái môi trường nước và nguồn lợi môi trường khác.

Trao đổi các sự việc trên với bà Lương Thị Tuyết Vinh-Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên&Môi trường), bà Vinh cho biết: "Sau khi nắm bắt các thông tin phản ánh từ báo chí, Chi cục đã ra văn bản gửi xuống Phòng Tài nguyên&Môi trường huyện để xác minh, báo cáo. Đến nay, Chi cục vẫn đang đợi báo cáo từ phía dưới chuyển lên. Hằng năm, Gia Lai có giải thưởng môi trường, vậy nên đối với các nhà máy, doanh nghiệp đăng ký giải mà có sự cố xả thải không đúng quy định, các cơ quan chức năng cũng như ban chấm giải sẽ lưu ý những vấn đề này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Nhà máy bao bì carton IaPacco và nhà máy điều Long Sơn gây ô nhiễm