Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe công nông lưu thông trên các tuyến đường lớn

Chi Huỳnh - Đức Hổ| 13/12/2015 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu vực Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, xe công nông không chỉ dùng để chở hàng, gắn bơm nước, phát điện, mà thậm chí là phương tiện chở người. Điều này đã dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra.

Hiểm họa từ xe công nông

Ngày 27/11, trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Ia Khươl (H.Chư Păh, Gia Lai) xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi sinh mạng của 5 người, khiến 9 người khác bị thương phải nhập viện. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ, nhưng điều đáng nói ở đây là tất cả những người chết và bị thương đều ngồi trên xe công nông. Đây là loại xe mà Chính phủ quy định chỉ cho phép dùng để chở hàng hóa trong thôn làng, không được chở người và lưu thông trên quốc lộ.

Trước đó, cuối năm 2013, một vụ tai nạn khác liên quan đến xe công nông xảy ra trên Quốc lộ 19 thuộc huyện Đăk Đoa khiến 35 người phải nhập viện cấp cứu. Đây là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe công nông.

Thống kê từ Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho thấy, trong năm 2015 số vụ tai nạn giao thông lên đến 219 vụ đã cướp đi sinh mạng của 261 người và làm bị thương 178 người, tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Riêng xe công nông và xe độ chế là 22 vụ, làm chết 32 người, bị thương 31 người tăng 46.67% số vụ và tăng 113.33% người chết.

Thực trạng này đang là nỗi lo lớn đối với các phương tiện khác khi tham gia giao thông và cũng là điều trăn trở của Ban ATGT tỉnh Gia Lai. Bởi lẽ, những người lái loại xe này hầu hết đều chưa được qua đào tạo, trong khi đó, điều nguy hiểm là các loại xe công nông đều không có thiết bị chiếu sáng và gương chiếu hậu, dẫn đến việc các xe khác không quan sát được từ xa, khiến cho hiểm họa tai nạn giao thông luôn rình rập.

Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe công nông lưu thông trên các tuyến đường lớn

Sẽ kiên quyết xử lý đối với những xe công nông không chấp hành đúng quy định chung

Kiên quyết xử lý

Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, xe độ chế, xe dù... Ngày 28/11 Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ra công điện số 13/CĐ-UBND về việc nghiêm cấm xe công nông chở người; xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, trong thị xã, thị trấn và thành phố. Ngày 1/12 Chủ tịch UBND TP.Pleiku cũng đã ra công điện nghiêm cấm xe công nông lưu thông trên các tuyến đường mà công điện của Chủ tịch UBND tỉnh đã ra trước đó.

Để thực hiện có hiệu quả công việc này Ban ATGT tỉnh cũng như lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân tuần tra, kiểm soát, nhằm tuyên truyền các chính sách cũng như các văn bản mới tới tận người dân. Đối với các xe đang lưu thông, trước mắt lực lượng chức năng sẽ vận động cũng như yêu cầu người dân ký cam kết. Nếu vẫn cố tình tái phạm sẽ kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật.

Nói về các giải pháp sắp tới mà Ban ATGT tỉnh triển khai để giảm thiểu tối đa tình trạng các loại xe công nông chở người, lưu thông trái phép trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: Từ năm 2004 UBND tỉnh đã có văn bản quy định về loại xe này được phép lưu thông trên những tuyến đường nào. Hiện nay, chỉ cho phép xe công nông lưu thông trên các đường liên thôn, xã.

Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe công nông lưu thông trên các tuyến đường lớn

CSGT nhắc nhở đối với chủ phương tiện về các quy định mới

Nghiêm cấm triệt để việc dùng loại xe này để chở người. Đối với các lái xe chưa có bằng lái, sẽ tạo điều kiện, cũng như liên hệ với các trường lái trong tỉnh để phối hợp dạy và cấp giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, xe công nông chủ yếu không có đèn, sắp tới cần gắn biển phản quang trước và sau xe để các xe khác nhận biết được từ xa.

Trao đổi với PV ông Phan Hiếu Trình - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: Hiệu ứng sau một tuần triển khai của Ban ATGT thấy rất có hiệu quả, xe công nông hầu như không xuất hiện ở đường lộ và chở người như trước. Tuy nhiên, đơn vị vẫn gặp những khó khăn như chưa nhận được sự đồng thuận nhiều của người dân.

Hiện tại, Tây Nguyên đang vào vụ mùa thu hoạch cà phê, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý, đồng thời tằng cường tuyên truyền sâu rộng tới người dân. Tuy nhiên, để vừa đảm bảo quy định chung nhưng không làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người nông dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra những giải pháp căn cơ để áp dụng ổn định, lâu dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Kiên quyết xử lý xe công nông lưu thông trên các tuyến đường lớn