Gia Lai: Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014

Trần Sỹ| 28/12/2014 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/12/2014, tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai, Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai, các trưởng phòng nghiệp vụ, Chánh tòa các Tòa chuyên trách, Thư ký Tòa án tỉnh, đại diện VKS tỉnh, đại diện Đoàn luật sư tỉnh cùng tất cả các vị Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai.

Trong năm 2014, Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Hội thẩm) đã tham giá xét xử 117 vụ án các loại. Trong đó: Án hình sự là 102 vụ (chiếm 88%); án dân sự là 7 vụ (chiếm 6%); án hôn nhân và gia đình 5 vụ (chiếm 4.28%), số còn lại là án kinh doanh thương mại, án hành chính. Theo đó, chất lượng xét xử án ngày một nâng cao, mỗi vị Hội thẩm đều nghiên cứu hồ sơ, nắm vững các nguyên tắc tố tụng và tham gia xử án có trọng tâm.

Gia Lai: Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014

Đ/c Đặng Phan Chung trao giấy khen cho những cá nhân tiêu biểu

Trong quá trình xét xử, Hội thẩm đã phối hợp chặt chẽ với Thẩm phán trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc độc lập trong xét xử và đúng pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Đặng Phan Chung ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đoàn Hội thẩm trong việc phối hợp với Tòa án để xét xử các loại án một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, đồng chí Chánh án cũng mong muốn Đoàn Hội thẩm cần tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu hệ thống các văn bản pháp luật như các bộ luật, Nghị định, Pháp lệnh, các văn bản hướng dẫn mới có liên quan để phục vụ việc một cách nhanh nhất cho công tác xét xử đạt hiệu quả cao trong năm 2015.

Tại Hội nghị lần này, đồng chí Đặng Phan Chung cũng đã trao tặng giấy khen cho các vị Hội thẩm có thành tích cao trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đại diện VKS, đại diện Đoàn Luật sư tỉnh Gia Lai cũng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đoàn Hội thẩm trong năm vừa qua, cũng như nêu rõ những nguyên nhân, hạn chế trong quá trình tham gia giải quyết án của Đoàn để Hội thẩm rút kinh nghiệm trong năm 2015.

Gia Lai: Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014

Toàn cảnh Hội nghị

Phần cuối Hội nghị, các Hội thẩm đã được nghe một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 như: Hội thẩm tích cực tham gia công tác xét xử, tăng cường khả năng nghiên cứu hồ sơ, phấn đấu mỗi Hội thẩm tham gia xét xử tại Tòa 4 vụ/năm; Hội thẩm phải có trách nhiệm và tích cực tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do TAND tỉnh và Tối cao tổ chức; thường xuyên phối hợp với những người có trách nhiệm liên quan để tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường mối quan hệ, phối hợp giữa Đoàn Hội thẩm với lãnh đạo TAND tỉnh, các Tòa chuyên trách để giới thiệu cho Tòa mời Hội thẩm tham gia xét xử các vụ án phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014