Đời sống

Gia Lai: Hàng chục hộ dân sống 'thấp thỏm' dưới chân đồi có nguy cơ sạt lở

Trần Sỹ 26/09/2024 - 16:05

Tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku, nhiều năm trở lại đây, hàng chục hộ dân sống ở khu tập thể của Công ty xây lắp 1 (nay đã giải thể), luôn lo lắng, bất an mỗi khi mưa to, gió lớn xuất hiện. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi ở đoạn phía trên, đã xuất hiện tình trạng sạt lở khiến 2 hộ dân phải di dời khẩn cấp ngay trong đêm.

Theo đó, vào năm 1986, Công ty xây lắp 1 ở Gia Lai đã chọn một khu đất nằm ngay dưới sườn đất cao hàng chục mét để xây dựng 5 dãy nhà tập thể với 32 căn phòng cho công nhân. Vị trí xây dựng thuộc Tổ dân phố 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku. Từ đó đến nay, nơi này luôn có người sinh sống mặc dù các công trình đã xuống cấp trầm trọng, cùng với đó là Công ty xây lắp 1 đã giải thể từ lâu.

W_sl3.jpg
Hiện trạng 32 căn nhà đã xuống cấp trầm trọng sau hàng chục năm xây dựng

Bà Huỳnh Thị Kim Bình (trú tại tổ dân phố 2, phường Hoa Lư), chia sẻ: “Trước đây tôi làm công nhân cho Công ty xây lắp 1 Gia Lai. Đến năm 1986, công ty xây khu tập thể cho công nhân ở nên gia đình chuyển về đây sinh sống cho đến hiện tại. Nhiều năm nay, gia đình luôn phải sống trong nỗi lo sạt lở bởi phần đất đá khổng lồ phía trên.

Hiện, cả gia đình có đến 7 người sinh sống trong căn nhà chưa đầy 40m2. Tuy nhiên, vì không có điều kiện để di dời đến nơi ở mới nên chúng tôi đành phó mặc cho số phận…”.

Ở một diễn biến khác có liên quan, tại số nhà 58/6 và 58/8 Phạm Văn Đồng (vị trí cách khu nhà tập thể không xa), đã xảy ra sự cố sạt lở đất vào lúc 18h45’ ngày 22/9. Thời điểm đó, trời mưa lớn kéo dài, nên gây sạt lở đất với chiều cao khoảng 4m và chiều dài khoảng 50m.

W_sl1.jpg
Sạt lở tại số nhà 58/6 và 58/8 Phạm Văn Đồng (vị trí cách khu nhà tập thể không xa), buộc phải di dời khẩn cấp 9 nhân khẩu đến nơi an toàn ngay trong tối 22/9.

Khi nhận được thông tin, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng phong tỏa hiện trường và cảnh bảo khu vực nguy cơ sạt lở, đồng thời lập biên bản yêu cầu hai hộ dân với 09 nhân khẩu tạm thời di dời ngay trong đêm.

Ông Đỗ Tiến Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư, thông tin: “Trước đây phường đã rà soát, kiểm tra cụ thể thực trạng, tổ chức họp dân, lấy ý kiến và nguyện vọng của các hộ sinh sống ở khu tập thể. Chính quyền địa phương sau đó đã xem xét về chính sách đất đai để cấp cho người dân như thu nhập thấp.

Tuy nhiên, vừa rồi các cơ quan chuyên môn xem xét lại thì không có đủ điều kiện để cấp. Còn về chính sách nhà ở xã hội thì chưa hình thành. Vì tạm thời chưa thể giải quyết dứt điểm được, nên hàng năm chính quyền thường xuyên đi kiểm tra, tuyên truyền cho bà con nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu có hiện tượng bất thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương để có phương án di dời kịp thời”...

W_sl4.jpg
Năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai xác định, người dân sống ở khu đất do Công ty xây lắp 1 xây dựng có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún đe dọa đến tính mạng con người.

Liên quan đến khu đất xây dựng nhà ở công nhân của Công ty xây lắp 1 đã nói ở trên, vào năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 125/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 4.462m2 đất có nguồn gốc của Công ty xây lắp 1 (cũ) do bị giải thể.

Quyết định tại thời điểm đó cũng nói rõ, hiện khu vực này có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún đe dọa đến tính mạng con người đang sinh sống trên đất. Vì vậy, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND TP. Pleiku tổ chức quản lý để có phương án di dời các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún theo đúng quy định pháp luật. Về hiện trạng, theo UBND tỉnh Gia Lai, nơi này có 5 dãy nhà cấp 4 với 32 gian phòng đã xuống cấp trầm trọng.

Được biết, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa, bão cho các hộ dân dọc tuyến hẻm 58 Phạm Văn Đồng xuống khu vực 32 hộ Công ty xây lắp 1 (cũ), UBND phường Hoa Lư đề xuất bố trí nguồn kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình xây dựng kè bê tông chống sạt lở tại các vị trí có nguy cơ sạt lở nói trên nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hàng chục hộ dân sống 'thấp thỏm' dưới chân đồi có nguy cơ sạt lở