Gia đình y sĩ nghi lây HIV cho nhiều người sống trong căng thẳng

Thảo Nguyên| 15/08/2018 12:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ việc hàng chục người dương tính với HIV ở Phú Thọ, chị H. (vợ của y sỹ Th.) cho hay, cuộc sống gia đình bị đảo lộn kể từ một tháng nay, từ khi rộ lên thông tin chồng của chị đã lây nhiễm HIV cho nhiều người.

Xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), nơi nhiều ngày qua dấy lên thông tin nhiều người nhiễm HIV do được một y sĩ trong vùng cho dùng chung kim tiêm. Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc. Y sĩ khẳng định "không dùng chung kim tiêm cho bệnh nhân". Tuy nhiên, vì hầu hết người dân ở đây không đi ra khỏi địa phương, nguồn lây nhiễm loại virus này trở nên hạn chế. Trước tình huống này, mọi nghi vấn đều được đổ dồn vào phía y sĩ Th.

Trao đổi với PV, chị H. (vợ của y sỹ Th.) cho biết, chồng chị học xong cấp 3 thì ở quê làm kinh tế, sau đó đi học y điều dưỡng ở Việt Trì (Phú Thọ). Ra trường anh Th. làm hợp đồng ở trạm xá 2 năm rồi thi đỗ vào bệnh viện huyện. Trong quá trình làm việc anh được cơ quan cử đi học nhiều đợt để nâng cao tay nghề.

Gia đình y sĩ nghi lây HIV cho nhiều người sống trong căng thẳng

Vợ và mẹ y sĩ Th.

"Kể từ khi chuyện xảy ra với anh Th., cả gia đình tôi luôn phải sống trong trạng thái lo âu, căng thẳng vì những lời đồn đoán vào ra chưa có căn cứ xác thực của những người dân và cả trên những trang mạng", chị H., kể.

Cũng theo chị H., trước sức ép dư luận, nhiều ngày nay chị không dám ra khỏi nhà, do suy nghĩ nhiều chị cũng đã sụt mất 5 kg. Còn chồng chị vẫn đi làm bình thường nhưng cũng thường xuyên phải chịu áp lực từ dư luận.

Trước ý kiến cho rằng chính y sĩ Th. cũng bị nhiễm HIV và cố ý làm lây nhiễm HIV sang nhiều người khác, chị H. cho biết, sau khi có thông tin xã có nhiều người nhiễm HIV, cả gia đình chị đã đi xét nghiệm và đều được kết luận không mắc bệnh.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 13/8, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện tại xã Kim Thượng. Tuy nhiên, đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân nào chủ yếu khiến nhiều người trong xã nhiễm HIV. Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã mời công an vào làm việc.

Đại diện Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, con số 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước. PGS Nguyễn Hoàng Long cũng đồng quan điểm rằng với những thông tin hiện có, chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây. 

Trong khi đó, người dân trên địa bàn cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ sự việc để không phải đổ lỗi hay đổ oan cho bất kỳ ai. Y sĩ Th. hiện đang bị nhiều người phán xét là nguyên nhân gây ra sự việc, nhưng khi chưa có kết quả cuối cùng thì không thể đổ hết lỗi cho y sĩ Th.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình y sĩ nghi lây HIV cho nhiều người sống trong căng thẳng